15 ต.ค. 2022 เวลา 05:43 • ข่าวรอบโลก
หญิงวัย 60 ปี ทำยุ่มย่ามยังไงกับหลุมศพของพ่อแม่ “ปูติน”
จึงโดนตำรวจจับกุมคุมตัวขึ้นศาล
เครดิตภาพปก: ภาพถ่ายปูตินกับพ่อแม่ของเขาเมื่อยังมีชีวิตอยู่ (บน) – Getty Image, Irina Tsybaneva วัย 60 ปี ถูกจับหลังก่อกวนที่หลุมศพพ่อแม่ของปูติน (ล่าง) - Mediazona
Irina Tsybaneva นักบัญชีวัย 60 ปี อาศัยอยู่กับสามี ลูก 2 คน และ หลาน 6 คน ฝ่าฝืนกฎหมายของรัสเซีย เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยการที่เธอแอบเข้าไปในสุสาน Serafimovskoye ในกรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นสถานที่ฝังศพพ่อแม่ของปูติน และอยู่ภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด
2
หลุมฝังศพพ่อแม่ของปูติน ที่สุสาน Serafimovskoye ในกรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เครดิตภาพ: AFP via Getty Images
หลังจากนั้นเธอได้ทิ้งโน้ตไว้บนหลุมศพพ่อแม่ของ “วลาดิมีร์ ปูติน” โดยมีใจความว่า “Take him with you” [แปลเป็นไทย] “ขอให้พวกเขา พาเขา [ปูติน] ไปด้วย” หลังจากนั้นหญิงชาวรัสเซียผู้นี้ก็ถูกตำรวจจับกุม
5
ข้อความเต็มๆในโน้ตที่เธอวางไว้ที่หลุมศพ (ตามการรายงานโดย Mediazona สำนักข่าวอิสระของรัสเซีย) ดังนี้
  • “พ่อแม่ของคนบ้ากระหายสงคราม พาเขาไปด้วย เราได้รับความเจ็บปวดและความโชคร้ายมากมายเพราะเขา คนทั้งโลกกำลังสวดภาวนาให้เขาตาย”
2
  • “ไปตายซะ! ปูติน คุณเลี้ยงดูคนประหลาดและฆาตกร”
1
  • เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในวันเกิดครบรอบ 70 ปี ของปูติน
2
พ่อแม่ของปูติน มีชื่อว่า “วลาดิเมียร์ สปิริโดโนวิช ปูติน” (เสียชีวิต พ.ศ. 2542) และ “มาเรีย ไอวาโนฟนา ปูตินา” (เสียชีวิต พ.ศ. 2541) ตามลำดับ ก่อนที่ลูกชายของพวกเขา “วลาดิเมียร์ ปูติน” จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย
ปูตินถือภาพถ่ายของพ่อเขา ขณะเข้าร่วมการเดินขบวนประจำปีที่ชื่อ “การเดินสวนสนามของกรมทหารที่ไม่มีวันตาย” เมื่อปี ค.ศ. 2015 เครดิตภาพ: VASILY MAXIMOV/AFP VIA GETTY IMAGES
ผู้คุมสุสานได้พบข้อความบนหลุมศพ และแจ้งเตือนตำรวจ ซึ่งสามารถระบุได้ว่าเป็น Tsybaneva จากภาพวิดีโอบันทึกในกล้องวงจรปิดบริเวณสุสาน
4 วันหลังจากการบุกรุกเข้าสุสานของเธอ Tsybaneva ถูกควบคุมตัวและถูกจำคุกชั่วคราว
  • Tsybaneva สารภาพทันทีว่า เธอเขียนโน้ตแผ่นนี้และวางบนหลุมศพพ่อแม่ของปูติน และถูกตั้งข้อหาทำลายสถานที่ฝังศพ โดยมีแรงจูงใจจากทางการเมืองหรืออุดมการณ์ที่เห็นต่าง บทลงโทษคือ “จำคุกสูงสุดห้าปี”
3
  • ในระหว่างฟังการพิจารณาคดีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา Tsybaneva บอกกับศาลว่า เธอได้รับแรงบันดาลใจให้ลงมือทำ หลังจากดูข่าวสงครามที่ทำให้เธอตระหนักว่า “ทุกอย่างเกิดขึ้นน่ากลัวมาก ทุกอย่างเศร้ามาก ผู้คนจำนวนมากถูกฆ่าตาย”
3
  • อัยการเรียกการกระทำของหญิงผู้นี้ว่า “หน้าไม่อาย” และโต้แย้งกันในศาลเกี่ยวกับการกักขังเธอ แต่ผู้พิพากษาที่เป็นประธานตัดสินให้ “กักขังเธอที่บ้าน จนถึงวันที่ 8 พ.ย. นี้” (เป็นเวลาประมาณ 1 เดือน)
6
Tsybaneva ถูกศาลสั่งตัดสินให้ถูกกักขังที่บ้าน เป็นเวลา 28 วัน เครดิตภาพ: Mediazona
  • Tsybaneva ยังถูกศาลสั่งไม่ให้ใช้ อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์ และ อีเมล อีกด้วย
1
Maxim ลูกชายของ Tsybaneva บอกกับ Mediazona ว่า “การลงโทษแม่ของเขารุนแรงเกินไป แต่เสริมว่าในสถานการณ์ที่ดำเนินอยู่ในประเทศในตอนนี้ ก็ถือว่า มันไม่เลวร้ายมากนัก”
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
15th Oct 2022
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา