16 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
กอหญ้าเปลี่ยนสี….. ใบไม้เปลี่ยนสีที่ไม่ได้อยู่บนต้น 🍁
ช่วงนี้ที่ญี่ปุ่นอากาศเริ่มเย็นขึ้นนิดนึงแล้ว อีกแป๊บนึงก็น่าจะเข้าฤดูใบไม้ร่วงเต็มตัว … เมื่อวานเลยแวะไปดูใบไม้เปลี่ยนสีมาค่ะ …. แต่ไม่ใช่ใบไม้บนต้นนะคะ … เป็นพุ่มกอหญ้าที่อยู่บนดินค่ะ
โคเคียเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีแดง
พุ่มกอหญ้าที่ว่านี้ มีชื่อเพราะพริ้งว่า โคเคีย (Kochia) อยู่ที่สวนฮิตาชิ ซีไซด์ พาร์คในจังหวัด อิบารากิ …. ห่างจากโตเกียวไปประมาณ 130 กิโล ….
นั่งรถด่วนไปจากสถานีโตเกียวประมาณ หนึ่งชั่วโมงครึ่งก็ถึงแล้วค่ะ … แล้วเขาก็มีรถบัสต่อไปจนถึงหน้าสวนเลย … แต่เมื่อวานคนรอรถเยอะมากกกกกค่ะ … รอกับเขาไม่ไหว เลยตัดสินใจนั่งแท็กซี่ไป ยอมเสียค่าแท็กซี่แลกกับความสบาย ตามประสาคนขี้เกียจค่ะ
พุ่มโคเคียที่ว่านี่น่ะ เป็นพุ่มกลมๆ ขนาดใหญ่เหมือนกันนะคะ … ส่วนตัวชอบเจ้าพุ่มโคเคียนี่มาก ไปดูไปถ่ายรูปมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4แล้ว …. เลยอยากจะมาแนะนำว่า ถ้าใครกำลังจะมาเที่ยวญี่ปุ่นช่วงนี้ ถ้ามีเวลาน่าจะลองแวะไปดูนิดนึงค่ะ … แต่ไม่ควรเกินสิ้นเดือนตุลา เพราะเคยไปหลังจากนั้น น้องโคเคียก็จะเริ่มร่วงโรยเป็นสีน้ำตาล ดูไม่ค่อยสวยแล้วค่ะ
พุ่มตรงกลางไม่ยอมเปลี่ยนสีอยู่พุ่มเดียว
พุ่มโคเคีย ไม่ได้มีดีแค่ตอนเปลี่ยนสีนะคะ …. ถ้าใครมาญี่ปุ่นช่วงกรกฎาคมถึงกันยายน ก็แวะมาเยี่ยมน้องโคเคียได้เหมือนกันค่ะ ….. ช่วงนั้น โคเคียจะเป็นสีเขียวสดใส น่ารักไปอีกแบบ
โคเคียช่วงกรกฎาคมถึงกันยายน ยังเป็นสีเขียวสดใสอยู่
โคเคียนี่น่ะ ไม่ใช่แค่เอาไว้ดูสวยๆเท่านั้นนะคะ …..เห็นเขาว่ากันว่า ถ้าเอาเมล็ดมาตากแห้งก็จะมีสรรพคุณเป็นยาแก้ผื่นคันได้อีกด้วยนะคะ
แล้วก็ยังแอบเห็นบางคนเอาพุ่มโคเคีย มาทำเป็นไม้กวาดแบบ DIY ด้วยนะคะ เรียกได้ว่ามีประโยชน์หลายรูปแบบจริงๆค่ะ
ที่สวนฮิตาชิ ซีไซด์ พาร์ค นี่น่ะ ไม่ได้มีแค่โคเคียเท่านั้นนะคะ แต่ยังมีดอกไม้ชนิดอื่นๆอีกเยอะ ให้ดูได้ทั้งปี ….. เขาจะมีการทำปฏิทินดอกไม้ไว้ให้ดูด้วยนะคะว่า ดอกไม้ชนิดไหน บานเดือนไหนบ้างประมาณนี้น่ะค่ะ …คนที่จะไปเที่ยวจะได้เล็งถูกว่าควรจะไปช่วงไหน
ดอกไม้ชนิดอื่นก็มีให้ดูกันด้วยนะคะ
ใครสนใจ ก็ลองคลิ๊กลิ้งค์ข้างล่างดูได้นะคะ เป็นลิ้งค์ของทางสวนฮิตาชิ ซีไซด์ พาร์ค มีภาษาไทยด้วย ลองอ่านกันดูค่ะ … ใครยังไม่ได้มาเที่ยวปีนี้ เก็บข้อมูลไว้เผื่อปีหน้าก็ได้นะคะ เผื่อจะมาช่วงไหน จะได้ดูว่า ช่วงนั้นมีดอกไม้อะไรให้ดูบ้าง คุมค่าที่จะไปไหม  😳
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ … ไว้เจอกันใหม่คราวหน้าค่ะ สวัสดีค่ะ 🙏