16 ต.ค. 2022 เวลา 01:22 • ข่าว
#โจ ไบเดนชี้เป้า ปากีสถานเป็นชาติที่อันตรายที่สุดในโลก
#ปากีสถานไม่ขอทน เรียกทูตสหรัฐเคลียร์ด่วน
1
งานนี้ต้องมีเคลียร์! เมื่อปากีสถานถูก โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวพาดพิง ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายที่สุดในโลก เนื่องจากครอบครองอาวุธนิวเคลียร์มากเกินไปอย่างไร้เหตุผล
3
คำพูดของไบเดน เป็นช่วงหนึ่งของการกล่าวปราศรัยในงานประชุมของคณะกรรมการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคเดโมแครต เมื่อวันพฤหัส (13 ตุลาคม 2022) ที่ผ่านมานี้เอง
2
และทันทีที่ได้จับไมค์ ปู่ไบฯ ก็ใส่ไม่ยั้ง ทั้งประนามสงครามของรัสเซียในยูเครน ปัญหาการเมืองในบ้าน แล้วเลี้ยวกลับมาแขวะลุง สี่ จิ้นผิง ผู้นำจีนที่กำลังจะได้ต่ออายุตำแหน่งต่ออีกสมัยว่า เป็นเจ้าแห่งปัญหามากมายจนรับไม่ไหว
จนกระทั่ง ปู่โจ ไบเดน ก็ได้พูดถึงปากีสถานว่า
" And what I think is maybe one of the most dangerous nations in the world: Pakistan. Nuclear weapons without any cohesion.”
"และผมคิดว่า บางทีหนึ่งในชาติที่อันตรายที่สุดในโลก: ปากีสถาน ประเทศที่ครอบครองนิวเคลียร์อย่างไร้เหตุผล"
3
แล้วเมื่อมีการเผยแพร่คำกล่าวสุนทรพจน์ของไบเดน ในงานนี้ออกไป รัฐบาลปากีสถานก็ออกมาตอบโต้ทันที โดย นาย บิลาวาล บุทโต-ซาร์ดารี รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน ได้เรียก โดนัลด์ บลูม เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำปากีสถานมาพบตัวด่วนเพื่อเคลียร์กันให้ชัดๆในสิ่งที่ โจ ไบเดน พูดว่า "ปากีสถาน เป็นชาติที่อันตรายที่สุดในโลก" นั้นหมายความว่าอย่างไร?
2
รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน ยังออกมาให้สัมภาษณ์อย่างเดือดอีกว่า ทางปากีสถานค่อนข้าง "เซอร์ไพร์ส" ที่อยู่ดีๆ ไบเดนก็ออกมากล่าวหาปากีสถาน และอาจสร้างความเข้าใจผิดในบริบทอย่างมาก หากไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง
1
และแทนที่สหรัฐจะมาตั้งคำถามสงสัยเรื่องมาตรการความปลอดภัยในการครอบครองอาวุธของเรา ควรจะไปถามทางฝั่งอินเดียมากกว่า ที่เมื่อไม่นานมานี้ อยู่ดีๆก็เกิดเหตุผิดพลาดทางเทคนิค ยิงขีปนาวุธระดับ Supersonic ข้ามมายังเขตแดนปากีสถานได้อย่างไร?
3
แม้แต่ อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกขับออกจากตำแหน่งเมื่อไม่นานมานี้ ยังออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ฟาดใส่สหรัฐไม่ยั้งว่า เขาไม่เข้าใจว่าผู้นำสหรัฐไปเอาข้อมูลมาจากไหนถึงได้ด่วนสรุปถึงศักยภาพด้านนิวเคลียร์ของปากีสถานเช่นนี้ และยังรับรองด้วยเกียรติของอดีตผู้นำปากีฯเป็นประกันว่า ปากีสถานมีระบบควบคุม รักษาความปลอดภัยที่ไว้ใจได้ในระดับโลกนะคร้าบ ไม่เหมือนสหรัฐหรอก นะ ที่มักพาตัวเองไปอยู่ในสงครามได้ตลอดๆ😑
15
ซึ่งตอนนี้ หลายคนก็ชักเป็นห่วงว่า คำพูดของโจ ไบเดน อาจสร้างความร้าวฉานในสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ที่เชห์บาซ ชารีฟ ผู้นำคนปัจจุบันของปากีสถานกำลังพยายามที่จะฟื้นฟูให้กลับมาให้อยู่ในระดับที่เคยดีต่อกันมาก่อน
4
ความสัมพันธ์ระหว่างปากีสถาน - สหรัฐ เริ่มมีปัญหาขุ่นเคืองใจกันมาตั้งแต่สหรัฐได้กล่าวหาว่ารัฐบาลปากีสถานว่าให้การสนับสนุนกลุ่มตาลีบัน หลังการถอนกำลังออกจากอาฟกานิสถานอย่างหายนะของสหรัฐเมื่อปี 2021
1
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สิ่งที่ปากีสถานเคยทำก็ขวางหู ขวางตาไปหมด เช่น โครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน ที่ถูกมองว่าเป็นงานกระชับพันธมิตรกับจีน หรือการที่ อิมราน ข่าน อดีตผู้นำไปเยือนรัสเซียเพื่อลงนามความร่วมมือด้านพลังงาน ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครนไม่กี่วัน ก็กลายเป็นประเด็นชี้ว่าปากีสถานเข้าข้างรัสเซีย
ส่วนเรื่องการสะสมอาวุธนิวเคลียร์ ทางสหรัฐได้แอบเอาดาวเทียมมาส่องที่ปากีสถานมาสักพักแล้ว และพบว่ามีการขยายศูนย์เสริมสมรรถนะนิวเคลียร์ในเมืองคาฮูตา แคว้นปัญจาบ
ซึ่งจากการประเมินของสหรัฐ เคยระบุว่าปากีสถานมีศักยภาพในการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ได้ราวๆ 60-80 ลูกภายในปี 2020 แต่ปรากฏว่าในปีนี้ 2022 พบว่าปากีสถานมีหัวรบนิวเคลียร์สะสมไปแล้วถึง 165 ลูก
3
และหากปากีสถานยังรักษาระดับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ไปเรื่อยๆเช่นนี้ ก็จะมีหัวรบนิวเคลียร์ได้ถึง 350 ลูกในอีก 10 ปีข้างหน้า ที่ทำให้โจ ไบเดน มองว่า ปากีสถานจะกลายเป็นตัวอันตรายของโลกได้
4
แต่สาเหตุที่ปากีสถานสะสมอาวุธนิวเคลียร์เพิ่มขึ้น ก็เพราะอินเดีย เพื่อนบ้านที่ไม่เผาผีกันก็สะสมอาวุธนิวเคลียร์เหมือนกัน ซึ่งพอเปิดข้อมูลของทางฝั่งอินเดียก็พบว่าทางนั้นก็มีอาวุธนิวเคลียร์ตุนไว้อยู่ราวๆ 160 ลูกพอๆกัน แต่โจ ไบเดน กลับมองไม่เห็นว่า อินเดียก็เป็นตัวอันตรายสำหรับสหรัฐเหมือนปากีสถาน เอ้า! งงเด้..งงเด้..😅
12
ดังนั้นถ้าสหรัฐต้องการให้ปากีสถานหยุดการสะสมอาวุธนิวเคลียร์ ก็ต้องไปบอกทางอินเดียให้หยุดด้วยเหมือนกัน จะได้เสมอภาคเท่าเทียมกันทั้งศีล และศาตราวุธ ถึงจะถูก
1
ดูท่าความพยายามของ เชห์บาซ ชารีฟ ผู้นำปากีสถานคนปัจจุบันที่จะรื้อฟื้นสัมพันธ์กับสหรัฐ ก็คงลำบากหน่อย เพราะจากความเห็นของโจ ไบเดน ก็พอจะรู้ว่ารัฐบาลสหรัฐคิดกับปากีสถานอย่างไร และมีความจริงใจแค่ไหน
3
ส่วนปู่โจ ไบเดน ไม่รู้ช่วงนี้เป็นยังไง ขยันสร้างคอนเทนท์เก่งเหลือเกิน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วในที่ประชุมพรรคงานเดียวกันนี้ แกก็ไปพูดว่าจะเกิดมหาสงครามระดับวันโลกาวินาศ จนแตกตื่นไปหมด มาอาทิตย์นี้ ก็จับปากีสถานไปแขวน บอกว่าเป็นตัวอันตรายของโลกเพราะมีอาวุธนิวเคลียร์มากเกินไป
ทำเอารัฐบาลปากีสถานงง? วิดน้ำท่วมอยู่ดีๆ โดนหาเรื่องซะงั้น😅
7
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา