16 ต.ค. 2022 เวลา 07:50 • ความคิดเห็น
#เดี่ยว13
#กูสะดวกแบบนี้
ชุดความคิดชนชั้นกลางเมืองไทย ที่ยอมจำนนต่อสภาพความเป็นอยู่อย่างว่าง่าย
1
วันก่อนรีวิวเดี่ยว13 ของโน้สไปว่า ในตอนท้ายเขาใช้น้ำเสียงจริงจังแนะนำผู้คนให้ตัดชุดความสุขที่พอดีตัวเอง อย่าวิ่งตามคนอื่นเอาชุดของคนอื่นมาใส่ อย่าไปอิจฉาความรวยของคนอื่น เพราะถึงเราไม่รวยเงินแต่เรารวยสุขภาพ รวยเพื่อนได้ เราควรก้มหน้ายินดีกับความรวยปลอม ๆ ที่ไม่ใช่เงินทอง รวยในแบบของเรา
1
อืมมม ฉันเถียงนะ
มีคนรวยมากมายที่รวยทั้งเงิน และรวยทั้งความสุข จะบอกว่าเพื่อนใน Feed ฉันนี่มีเยอะแยะไปที่อยู่ในขั้นรวย และ มีความสุข มีเพื่อนดี มีสุขภาพกายใจดี น่าอิจฉาจนอยากจะลงไปดิ้นตาย แบบที่บางคนเห็นก็อาจแอบถามในใจ มึงมีความทุกข์อะไรให้กูรู้สึกดีกับชีวิตบ้างมั้ย?
➖➖➖➖➖➖➖
ดังนั้นการบอกให้คนพอใจกับชีวิตที่มีไม่เท่าเทียมคนอื่นแบบมาก ๆ ก็คือการปลอบใจแบบโลกสวยว่า อย่าไปอยากได้ใคร่มีอย่างเค้าเลย เราวาสนาไม่ถึงเค้าหรอก คุ้ย ๆ เอาของที่เรามีมาเชิดชูให้สบายใจเถิด
1
ในแง่หนึ่งคือสั่งสอนให้คนจำนนกับสภาพ แต่ในแง่นึงก็คือการปรับสภาพจิตใจให้อยู่สบายใจในที่ทางของตนเอง ถ้าเราอยู่ในพื้นฐานฐานะปานกลางของสังคม นี่คือชุดความคิดที่เราจะสมาทานมาใช้เป็นเป้าหมายในชีวิตได้ไม่ยาก ก็ใช้ชีวิตไป ไม่ได้เดือดร้อนอะไร คิดแบบที่โน้สบอกว่า ตัดชุดความสุขความสะดวกที่เหมาะกับตัวเอง ก็ทำให้จิตใจสงบดีนะ … อาเมน
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
แต่ถ้าพื้นฐานฐานะของชีวิตเราอยู่ต่ำแบบที่ต้องกระเสือกกระสนหาเข้ากินค่ำ เดือนชนเดือน เดือนไม่พอเดือน การจะอยากรวยเพื่อชีวิตสะดวกสบายแบบคนอีกชนชั้น มันผิดตรงไหนวะ ทำไมต้องให้กูคิดว่า รวยสุขภาพสิเธ้อ รวยเพื่อนสิเธ้อ โว้ยยยย กูมีแต่รวยหนี้!!!
1
➖➖➖➖➖➖➖
คำถามที่เกิดในหัวฉันก็คือ “ทำไมสังคมไทย (หรือสังคมอื่น) ถึงต้องวิ่งตามคนที่มีมากกว่า ใช้ชีวิตหรูหรากว่า สบายกว่า”
2
ถ้าเจาะให้ลึก นี่คือปัญหาความเหลื่อมล้ำของบ้านเมืองเรา (หรือบ้านเมืองอื่น)
4
ถ้าเทียบกับที่สวิส ไปถามดูเถอะ น้อยนักที่จะมีเป้าหมายชีวิตว่าอยากรวยเหมือนคนอื่น เพราะมันไม่มีคนอื่นที่รวยมาก ๆ จนน่าอิจฉาอยากทำตาม ความเหลื่อมล้ำมันไม่เยอะ ใครจะประกอบอาชีพอะไรก็อยู่ได้อย่างมีความสุขสบายใจในชีวิต
6
โครงสร้างพื้นฐานทุกคนได้เสมอเท่าเทียมกัน ไม่จำเป็นต้องเข้าขั้นมหาเศรษฐีถึงจะได้เรียนโรงเรียนดี ๆ หรือได้เดินทางขนส่งสาธารณะสะดวก หรือได้รับการรักษาพยาบาลดีกว่าคนอื่น ทุกคนได้พอ ๆ กัน เท่า ๆ กัน
ดังนั้นเป้าหมายของเด็กที่โตมา อยากเรียนอะไรจะเลือกที่ความชอบ ไม่ใช่รายได้ เพราะอาชีพอะไรก็มีรายได้พอที่จะใช้ชีวิตในประเทศแบบสบายใจทั้งนั้น
2
➖➖➖➖➖➖➖
การแนะนำผู้คนว่า เลือกสะดวกแบบที่เหมาะกับตัวเอง เป็นการปลอบใจกันในสังคมที่เราไม่อยากเรียกร้องให้อะไรมันดีขึ้น ตัวตนคนพูดและคนที่เห็นดีงามก็ไม่ได้เจ็บปวดรวดร้าวกับชีวิตความเป็นอยู่ของตนเองเท่าไหร่นัก แต่นั่งตบบ่าตบไหล่ว่า ทำอะไรไม่ได้ พวกเราทำใจกันเถอะ สบายใจกับสิ่งที่มีกันเถอะ
แต่สำหรับคนที่มีน้อยเท่าน้อย มีไม่พอจะมีความสุขประจำวันได้ จะให้เค้าตัดชุดความสุขแบบพอดีตัวมันทำไม่ได้ เพราะชุดที่พอดีตัวก็คือชุดที่รัดจนหายใจรวยริน และจะทำให้ตายไปอย่างช้า ๆ
เค้าอาจจะอยากตอบมาว่า มึงสะดวกแบบนั้นได้ แต่กูไม่สะดวกจริงจริ๊ง
1
อาเมน
🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา