16 ต.ค. 2022 เวลา 12:59 • สัตว์เลี้ยง
Albino
Albino คืออะไร?
แมวขาวล้วนใช่แมวเผือกหรือเปล่า?
Albino หรือ ภาวะเผือก คือ ภาวะที่ไม่มีเม็ดสี การที่ไม่มีเม็ดสีนั้นหมายถึงไม่มีการผลิตเม็ดสีขึ้นมา ดังนั้นในมนุษย์ หรือ สัตว์นั้น ผม และ เส้นขนจะไม่ใช่สีขาวสนิท แต่เป็นสีของ “เส้นผม” หรือ “เส้นขน” เปล่าๆ
เส้นผม และ เส้นขน ประกอบไปด้วย แกน เนื้อชั้นนอก และ ผิวนอก ทำให้ดูออกเป็นสีเหลืองนวลๆ ค่ะ
เครดิตรูปภาพ https://www.consultant360.com/articles/what-s-cause-girl-s-white-hair-milky-skin-and-blue-eyes
ในแมวสุเองยังไม่พบแมวเผือกสมบูรณ์ ส่วนมากเคสที่ส่งเข้ามาจะเป็นแมวขาวล้วนมากกว่า เนื่องจากยีนส์ Albino เป็นยีนส์ที่ด้อยที่สุด ดังนั้นการที่นำแมวเผือก 2 ตัวมาผสมกัน จะไม่สามารถให้ลูกที่มีเม็ดสีได้นั้นเองค่ะ เเต่ในเคสที่ส่งมา พ่อ แม่แมวเหล่านั้นยังสามารถให้ลูกมีสีได้ และ ยังมีสีขนเป็นสีขาวล้วนนั้นจะอยู่ในกลุ่มแมวขาวล้วน (White Dominant ซึ่งตามหลักเราก็ไม่ควรนำแมวขาวล้วนมาผสมกันเองอยู่แล้ว)
เราอาจพบภาวะเผือกในสิ่งมีชีวิตหลายๆ สายพันธุ์ แต่ในตระกูลแมว อาจไม่มี หรือ มีน้อยมาก ภาวะเผือกอย่างสมบูรณ์ อย่างเสือเผือกที่เราพบในสวนสัตว์นั้น ก็ยังคงมีลวดลาย ที่ยังแสดงถึงเม็ดสีนั้นเองค่ะ อาจเป็นเพราะเป็นข้อจำกัดบางอย่างของสัตว์ตระกูลแมวก็ได้ค่ะ
เพราะการไม่มี และ การมีเม็ดสีน้อย ทำให้แมวตาสีอ่อน อย่างสีฟ้า และ จะมีสีแดงเมื่อกระทบกับแสงแฟลชนั้นเองค่ะ
ในกลุ่มแมวที่มีลักษณะภายนอกดูใกล้เคียงกับกายภาพของแมวเผือก คือ กลุ่มแมวขาว แต่กลุ่มนี้เป็นเพียงการกดการทำงานของเม็ดสี ขนของเค้าจึงยังคงมีสีขาวอยู่ และ ในกลุ่มแมว point จะอยู่ในกลุ่มของเม็ดสีพิการ จึงเกิดแต้มทั้ง 9 อย่างที่เราคุ้นตากันในแมววิเชียรมาศ แต่จริงๆ แล้วภาวะเผือกไม่สมบูรณ์นั้นยังมีในลักษณะอื่นๆ อีก
C - เม็ดสีปกติ
cb - ภาวะเผือกไม่สมบูรณ์แบบแมวเบอร์มิส จะต่างจากวิเชียรมาศที่ตายังคงเป็นสีเหลือง
cs - ภาวะเผือกไม่สมบูรณ์แบบแมววิเชียรมาศ จะมีตาสีฟ้า
ca - ภาวะเผือกที่มีขนสีขาว ตาสีฟ้า หรือแปลว่ายังพอมีเม็ดสีทำงานเหลืออยู่บ้าง
cc - ภาวะเผือกอย่างสมบูรณ์
ซึ่งภาวะ Albino และ กลุ่มเม็ดสีที่มีการทำงานผิดปกติ ในสิ่งมีชีวิตโดยทั่วไป จะระคายเคืองง่าย จึงง่ายต่อการถูกรบกวน และ บางครั้งอาจมีโอกาสเกิดมะเร็งผิวหนังได้ง่ายกว่า
ถ้าหากนำมาวิเคราะห์กันต่อ ในลักษณะของขน ที่เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติไปของเม็ดสี เช่น ชุดยีนส์ E/e ที่ทำให้เกิด ember ในน้องหมาโกลเด้น รีทริฟเวอร์ จริงๆ แล้วเป็นน้องหมาสีดำ แต่มีชุดยีนส์นี้เข้ามาทำให้การทำงานของเม็ดสีดำ เปลี่ยนไปพยายามผลิตเป็นสีแดง จึงเกิดขนสีทอง และ เรายังพบว่ามีชุดยีนส์ที่ทำงานคล้ายกันในน้องแมว และ เรียกลักษณะขนแบบนี้ว่า Ember ค่ะ (ดังนั้นเราจะพบว่า ถ้าน้องหมาโกลเด้นของเรา มีลูกกับสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ จะได้ลูกเป็นสีดำนั้นเอง)
ซึ่งในน้องหมาที่มีการแสดงออกแบบนี้ เจ้าของจะต้องระมัดระวังในเรื่องของสุขภาพผิว รวมถึงมะเร็งผิวหนัง
ในมนุษย์ที่ไม่มีเม็ดสีบริเวณตาดำ จะทำให้ดวงไม่สามารถรับแสงได้เท่าคนปกติ ทั้ง 2 ประเด็นนี้ก็เป็นสิ่งที่คนเลี้ยงแมวอย่างเราๆ น่าเอามาตั้งข้อสงสัยกันได้เช่นกันค่ะ เช่น น้องแมวที่มีขนสีอ่อน ขนสีขาว หรือ พวกที่มีลักษณะขนที่เกิดจากการทำงานที่แปลกไปของเม็ดสี น้องๆ เหล่านั้นมีผิวหนังที่ง่ายต่อการระคายเคืองไหม หรือ น้องแมวตาสีฟ้า มีรูม่านตาที่ไวต่อแสง มากกว่าน้องแมวตาสีเหลือง หรือ สีส้มไหม (รูม่านตาขยายไวกับแสง)
ซึ่งได้ลองคุยกันเล่นๆ กับเพื่อนๆ ในคอร์ส ก็ได้มา 1 บ้านที่พบว่า น้องแมวตาฟ้าที่บ้าน ม่านตาไวต่อแสงมากกว่าน้องแมวที่มีตาสีเหลืองค่ะ (ปะ หันไปดูลูกๆ เรากันบ้าง ส่วนสุไม่มีให้ดูค่ะ ชอบแมวตาส้ม เลยไม่มีลูกๆ ตาฟ้าเลย)
ส่วนขนแบบไหนที่มีการทำงานของเม็ดสีที่แปลกไปในด้านพันธุกรรม ลองย้อนอ่านบทความเก่าๆ ของสุดูนะคะ ตรงไหนอยากสอบถามเพิ่มเติม ก็ข้อความมาได้เช่นเคยค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา