16 ต.ค. 2022 เวลา 20:05 • ข่าว
เหตุผลที่ช่วงนี้ ชาวกรุงเทพฯเห็นเครื่องบินบินต่ำ📌
- มีคำถามมาว่า ช่วงนี้เครื่องบินบินต่ำเพราะเมฆต่ำใช่ไหม?
- คำตอบคือ "ไม่ใช่" ❌เรื่องความสูงยังคงสูงเหมือนเดิม, สิ่งที่เปลี่ยนมีแค่ทิศทาง หรือพื้นที่ที่เครื่องบินโลดแล่น (คล้ายหาดไม้ขาว ณ สนามบินภูเก็ต)ก็เท่านั้น!
+ คือมันเป็นอย่างนี้ค่ะ... ✈
🔸🔹เหตุผลที่ช่วงนี้หลายคน "เห็น" เครื่องบินชัดเจนกว่าปกติ เพราะทิศทางที่เครื่องบินทำการ "Take-off/Landing" ได้เปลี่ยนมาใช้งานที่รันเวย์อีกด้านหนึ่ง (Runway03)
ซึ่งเสมือนการ Take-off/Landing ของเครื่องบินที่สนามบินภูเก็ตทางฝั่งหาดไม้ขาว(Runway09) แล้วทำให้ผู้ที่อยู่บริเวณหาดไม้ขาวนั้นสามารถ "เห็น" เครื่องบินได้ชัดกว่าตอนใช้รันเวย์อีกด้านหนึ่ง(Runway27) ไม่ได้เป็นเพราะเครื่องบินบินด้วยความสูงที่ต่ำกว่าปกติแต่ประการใด
🔺ปกติ(โดยส่วนใหญ่)ตอนที่สนามบินดอนเมืองทำการขึ้นลงด้วยรันเวย์ฝั่งทิศใต้ (RWY21)
เวลา Take-off เครื่องจะรีบไต่ระดับเพดานบินขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ที่อยู่บริเวณทิศใต้ของสนามบินซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เมืองและชุมชน เช่น เกษตร, รามอินทรา, จตุจักร, วัฒนา, คลองเตย, สาธร, จอมทอง, ตลิ่งชัน เป็นต้น "เห็น" เครื่องบินในขณะที่กำลัง Take-off ซึ่งเพิ่มความสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนมองเห็นเครื่องบินมีขนาดเล็ก
เวลาทำการ Landing ที่รันเวย์21 (ดังตัวอย่างในรูปที่ 1 ด้านล่าง**)
เครื่องบินจะลดความสูงลงมาช่วงบริเวณ อยุธยา, ปทุมธานี, รังสิต, ... ซึ่งมีความเป็นชุมชนน้อยกว่าในกรุงเทพฯ และพี่ๆน้องๆที่อยู่ฝั่งนี้คุ้นเคยกับการเห็นเครื่องบินบินต่ำขณะทำการ Landing อยู่แล้ว -> ตอนใช้รันเวย์ด้านนี้ไม่ได้บินผ่านกรุงเทพฯในโซน เกษตร, รามอินทรา, ...
🔺พอสนามบินเปลี่ยนมาใช้รันเวย์ฝั่งทิศเหนือ (RWY03) พื้นที่เมืองและชุมชนส่วนใหญ่ของกรุงเทพฯ เช่น เกษตร, รามอินทรา, ... ดังที่กล่าวมาข้างต้น ก็จะเปลี่ยนมา "เห็น" เครื่องบินตอน Landing ซึ่งค่อยๆลดความสูงลงและรักษาเพดานบินต่ำกว่าตอน Take-off ทำให้มีโอกาสเห็นเครื่องบินที่ชัดเจนกว่าตอนใช้รันเวย์21 (ดังตัวอย่างในรูปที่ 1 ด้านบน**)
**รูปแบบการ Landing ของเครื่องบินที่ลงจอดสนามบินดอนเมือง จะเป็นแบบที่คล้ายกับด้านบนหรือด้านล่างอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น คล้ายกับกรณีที่หาดไม้ขาวที่นักท่องเที่ยวบริเวณหาดไม้ขาวเห็นเครื่องบินได้ชัดตอนสนามบินภูเก็ตใช้รันเวย์ฝั่งทิศตะวันออก (Runway09) ในการขึ้น/ลง แต่แทบจะไม่เห็นเครื่องบินเวลาที่สนามบินภูเก็ตใช้รันเวย์ฝั่งทิศตะวันตก (Runway27) ในการ Take-off/Landing
🔸#สรุปคือ
✅ทุกอย่างมันคือการ "เห็น" เมื่อเทียบกับตำแหน่งที่ผู้รับชมยืนอยู่
❌ไม่ได้เป็นเพราะเครื่องบินต้องลดเพดานบินลงเพราะเมฆต่ำแต่ประการใด(ในการบินจริงไม่มีการทำอย่างนั้น และจะกล่าวถึงเพิ่มเติมในท้ายบทความ)
🔸🔹และจริงๆ Minimum sector altitude หรือ "ความสูงขั้นต่ำในระยะประชิดสนามบิน" ของรันเวย์ฝั่งทิศเหนือ (Runway03) ที่นานๆครั้งถึงจะใช้ฝั่งนี้ (เมื่อลมเปลี่ยนทิศ+ความแรงเกินลิมิตที่จะทำการบินขึ้นลงด้วยรันเวย์ฝั่งทิศใต้ (Runway21) ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ) และเปลี่ยนมาใช้ในช่วงนี้นั้น... มีความสูงขั้นต่ำ (MSA) มากกว่ารันเวย์อีกด้านเสียอีก❗️ (รูปประกอบที่ 2)
ในส่วนนี้นอกจากการตอบคำถามข้างต้นที่สอบถามเข้ามา ก็หวังว่าช่วยให้ผู้ที่กังวลในความสูงที่ "เห็น" ได้ทราบว่า ความเป็นจริงมันเป็นเช่นไรได้คลายกังวลว่า
"ทุกอย่างยังคงดำเนินไปตามปกติ ไม่ได้มีอะไรผิดปกติเลย"✈
✈สำหรับผู้ที่อยากรู้เหตุผลที่แท้จริงที่ช่วงนี้ "เห็น" เครื่องบินบินต่ำในพื้นที่กรุงเทพฯ คำตอบจบแล้วนะคะ
สำหรับเนื้อหาต่อไปจะเป็นการแชร์เพิ่มเติมในเนื้อหาที่มากขึ้นเพื่อนำไปสู่การอธิบายว่า... ทำไมความสูงของเมฆไม่ส่งผลต่อการบังคับความสูงของเครื่องบิน?
.
.
.
เรื่องความสูงในการบิน
🔸มีข้อกำหนดเรื่องความสูงทั้งตอน Take-off (SID : Standard Instrument Departure routes) และตอน Landing (STAR : Standard Terminal Approach Routes) ที่กำหนดว่าในแต่ละจุดห้ามบินต่ำกว่าความสูงใด
และในขณะนั้นเป็นการทำการบินแบบใช้เครื่องวัด (IFR : Instrument Flight Rules) คือ...
✅"นักบินไม่ได้ทำการบินด้วยการมองออกไปข้างนอก แต่เป็นการมองจากเครื่องวัดประกอบการบิน"
❌ไม่ว่าข้างนอกจะมีเมฆสูงต่ำแค่ไหนก็ไม่มีผลให้ต้องลดความสูงลงมา
... ในทางตรงกันข้าม ในทางการบินกลับมีความสูงขั้นต่ำกำหนดไว้ไม่ให้บินต่ำกว่าที่กำหนดในทุกๆจุดเพื่อความปลอดภัย (ดังรูปที่2)
🔸ช่วงเวลาที่นักบินจะทำการบินด้วยการมองออกไปข้างนอก VFR (Visual Flight Rules) หรือ Visual contact สำหรับเครื่องบินโดยสารที่ปกติใช้การบินแบบ IFR* อยู่ในช่วงความสูงต่ำกว่า 200ฟุตเหนือพื้นดิน หรือมากกว่านี้ขึ้นกับสถานการณ์/การตัดสินใจของนักบิน
*ถ้าเป็นเครื่องบินลำเล็ก เช่น เครื่องบินฝึก ที่ใช้กฎการบินแบบ VFR
แบบนี้ล่ะที่นักบินจะทำการบินแบบมองออกไปด้านนอกเป็นหลัก ซึ่งในกรณีนี้...ถ้าอากาศมีทัศนวิสัยต่ำกว่าที่กำหนดหรือองค์ประกอบอื่นใดไม่เข้ากฎ VFR ก็จะไม่สามารถทำการบินได้
โฆษณา