17 ต.ค. 2022 เวลา 08:47 • ประวัติศาสตร์
เมื่อเด็กชายวัย 17 ปีหิวแสง ต้องการจะปลงพระชนม์ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (Elizabeth II)"
ในสังคมทุกวันนี้ คนที่อยากจะโด่งดัง โดยเฉพาะโด่งดังในวิธีที่ผิดนั้นมีอยู่ทั่วโลก
หนึ่งในนั้นคือการ "แกล้งปลงพระชนม์" พระประมุขที่โด่งดังระดับโลกอย่าง "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (Elizabeth II)"
ในวันที่ 13 มิถุนายน ค.ศ.1981 (พ.ศ.2524) เป็นวันที่ประเทศอังกฤษมีพิธี "Trooping the Colour" ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 17 โดยจะมีการเดินสวนสนามโดยเหล่าทหารอังกฤษ
ในงานนี้ จะมีทหารกว่า 1,400 นายเดินสวนสนาม ม้าอีก 200 ตัว นักดนตรีอีก 400 คน โดยพิธีนี้ พระราชินีเอลิซาเบธจะทรงเข้าร่วมด้วยในฐานะพระประมุข
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (Elizabeth II)
แน่นอนว่าในพิธีนี้มีทหารอยู่นับพัน คอยถวายความปลอดภัยแก่องค์ราชินี หากแต่การลอบปลงพระชนม์สมาชิกราชวงศ์ก็ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในศตวรรษที่ 20 ทำให้ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดเหตุร้ายขึ้น
ในวันที่ 13 มิถุนายน ค.ศ.1981 (พ.ศ.2524) พระราชินีเอลิซาเบธพร้อมด้วยเหล่าทหาร ได้เดินขบวนพาเหรดไปบนท้องถนนซึ่งปิดเป็นกรณีพิเศษ หากแต่ประชาชนก็สามารถเฝ้าดูขบวนพาเหรดได้จากด้านนอก
ไม่มีใครคิดว่าจะมีการลอบปลงพระชนม์พระราชินีเอลิซาเบธ แต่ในขณะที่พระราชินีเอลิซาเบธ ซึ่งประทับอยู่บนหลังม้ากำลังเคลื่อนผ่านไป อยู่ๆ ก็มีเสียงปืนดังขึ้นหกนัด ตามมาด้วยเสียงหวีดร้องของฝูงชน
ภายหลังจากเสียงปืนดังขึ้น ทุกคนก็หันไปมองพระราชินีเอลิซาเบธ ซึ่งยังคงประทับอยู่บนหลังม้า หากแต่ม้าของพระองค์นั้นตกใจเสียงปืน และเริ่มพยศ
เหล่าราชองครักษ์ต่างพุ่งเข้ามายังฝูงชนเพื่อหามือปืน ซึ่งก็สามารถรวบผู้กระทำได้ในเวลาอันรวดเร็ว
ปรากฎว่าผู้ก่อเหตุคือชายวัยรุ่นอายุเพียง 17 ปี ชื่อ "มาร์คัส ซาร์เจียนท์ (Marcus Sarjeant)" ผู้ซึ่งหลงใหลในคนดังต่างๆ ทั่วโลก และอยากจะโด่งดังบ้าง
ซาร์เจียนท์นั้นอยากจะโด่งดังบ้าง และพบว่าคนธรรมดาหลายคนก็โด่งดังไปทั่วโลกได้ เพียงเพราะพยายามจะสังหารบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งซาร์เจียนท์ก็ต้องการจะทำเช่นนั้น
และจะมีใครโด่งดังไปกว่าพระราชินีเอลิซาเบธ พระประมุขแห่งสหราชอาณาจักรล่ะ?
แต่นับว่าโชคดีที่ปืนของซาร์เจียนท์ใส่กระสุนปลอมไว้ ไม่ใช่กระสุนจริง เวลายิง จึงไม่มีลูกออกมา เป็นเพียงเสียงดังเฉยๆ คล้ายๆ กับปืนที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ ซึ่งไม่ได้มีอันตราย
ต้องบอกว่าสิ่งที่ซาร์เจียนท์ทำนั้นเสี่ยงตายมาก เนื่องจากหากราชองครักษ์เห็นซาร์เจียนท์ควักปืนออกมาก่อนที่จะยิง ราชองครักษ์สามารถยิงสังหารซาร์เจียนท์ได้เลยทันที และไม่มีความผิดด้วย
ภายหลังจากที่ถูกตำรวจรวบตัวไป ซาร์เจียนท์ก็ได้ให้การว่าตนนั้นไม่ได้มีเจตนาจะปลงพระชนม์พระราชินีเอลิซาเบธจริงๆ พิสูจน์ได้จากการที่ใช้ปืนมีลูกปลอม ที่ทำไป แค่อยากดังเท่านั้น
มาร์คัส ซาร์เจียนท์ (Marcus Sarjeant)
แต่ถึงจะไม่มีใครได้รับอันตราย แต่ซาร์เจียนท์ก็ถูกตัดสินว่ามีความผิด และต้องได้รับโทษจำคุกเป็นเวลาห้าปี ซึ่งซาร์เจียนท์ก็ได้เขียนจดหมายถวายพระราชินีเอลิซาเบธ ขอพระราชทานอภัยโทษ หากแต่องค์ราชินีก็ไม่ได้สนพระทัย และไม่เคยทรงตอบจดหมายของซาร์เจียนท์เลย
ซาร์เจียนท์ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดในปีค.ศ.1984 (พ.ศ.2527) เนื่องจากมีความประพฤติดี และสิ่งแรกที่เขาทำ ก็คือเปลี่ยนชื่อนามสกุลเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่
1
โฆษณา