23 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • ปรัชญา
บทความ ให้ทำตัวเหมือนหมา
จากหนังสือ ลำธารริมลานธรรม
โดย พระไพศาล วิสาโล
1
สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) หรือหลวงพ่อโต เป็นพระมหาเถระที่ขึ้นชื่อในด้านเมตตา เป็นที่พึ่งพาของผู้ทุกข์ยาก ใครมีปัญหา ไม่รู้จะแก้อย่างไร ก็มักนึกถึงหลวงพ่อโต
คราวหนึ่งพระเทศ แห่งวัดชนะสงคราม มีเรื่องผิดใจกับพระครูอุดมฌานผู้เป็นเจ้าอาวาส รู้สึกรุ่มร้อนใจจนอยู่วัดนั้นไม่ไหว จึงพายเรือข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาที่วัดระฆัง ด้วยหวังหนีร้อนมาพึ่งเย็น
เมื่อพบหลวงพ่อโต พระเทศก็แนะนำตัวและแจ้งความประสงค์ว่า “เกล้ากระผมมีเรื่องไม่สบายใจ พยายามระงับความรุ่มร้อนในใจก็ไม่สำเร็จ จนร้อนผ้าเหลือง จึงขอความกรุณาจากใต้เท้า ขอพักที่วัดระฆังสักระยะหนึ่ง”
1
ได้ฟังเพียงเท่านี้ หลวงพ่อก็พูดขึ้นมาว่า “อยากสบายก็ให้ทำตัวเหมือนหมาซีจ๊ะ”
พระเทศงงงันนั่งอึ้งอยู่นาน เพราะไม่เข้าใจคำพูดของหลวงพ่อ
5
หลวงพ่อจึงถามว่า “ท่านทะเลาะกับพระครูอุดมฌานมาใช่ไหม”
1
พระเทศฟังแล้วก็สะดุ้ง อดสงสัยไม่ได้ว่าหลวงพ่อรู้เรื่องนี้ได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้เล่าอะไรให้ท่านฟังเลย
แล้วหลวงพ่อก็ขยายความว่า “เข้าใจไหมจ๊ะ ธรรมดาหมาเมื่อเกิดกัดกันขึ้นแล้ว ถ้าตัวหนึ่งทำแพ้และนอนหงายเสีย ปล่อยให้เจ้าตัวชนะคร่อมอยู่ข้างบน ให้มันคำรามทำอำนาจเสียก็หมดเรื่อง”
5
พระเทศฟังแล้วก็เข้าใจ จึงเปลี่ยนใจไม่ขออยู่วัดระฆัง พายเรือกลับวัด
2
ชนะสงคราม นับแต่นั้นก็ทำตามที่หลวงพ่อแนะนำคือยอมเจ้าอาวาส ท่านจะว่าอะไรก็ไม่โต้เถียง ไม่นานความขัดแย้งก็ยุติ พระเทศอยู่วัดชนะสงครามได้อย่างมีความสุข
5
หลวงพ่อโตมิได้มีแต่เมตตาเท่านั้น ท่านยังเปี่ยมด้วยปัญญา จึงรู้ว่าความขัดแย้งนั้นมิอาจระงับได้ หากต่างฝ่ายต่างแข็งเข้าหากัน ยิ่งฝ่ายหนึ่งเป็นผู้น้อยด้วยแล้ว ก็ยากที่จะลงเอยด้วยดี
7
ท่านจึงแนะให้พระเทศยอมโอนอ่อน ซึ่งช่วยให้อีกฝ่ายลดความแข็งกร้าว ทำให้มีอคติต่อกันน้อยลง สามารถเปิดใจรับฟังกันได้มากขึ้น
2
ที่จริงอย่าว่าแต่ผู้น้อยกับผู้ใหญ่เลย แม้เพื่อนกับเพื่อนสามีกับภรรยา หากมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน ยากที่จะคลี่คลายได้ด้วยการเอาผิดเอาถูก หรือใช้เหตุผลยืนยันความถูกของตน (หรือชี้ชัดความผิดของอีกฝ่าย)
2
เพราะต่างฝ่ายต่างไม่ยอมเปิดใจกัน ต่อเมื่อลดอคติและความเป็นปฏิปักษ์ต่อกันก่อน ด้วยการที่ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่งยอมโอนอ่อน การรับฟังเหตุผลของกันและกันจึงจะเกิดขึ้นได้ และสามารถระงับความขัดแย้งได้ในที่สุด
5
โฆษณา