18 ต.ค. 2022 เวลา 04:47 • ปรัชญา
เรามาเพียงจิต มีกรรม ที่พัวพันกัน เคยอุปการะอุปถัมภ์กันมา เคยช่วยเกื่อกูกันมา ทั้งที่ดีและไม่ดี ที่ติดอยู่กับธาตุทั้งสี่ . ธาตุทั้งสี่ที่ติดตามไปกับจิต..ก็ดึงจิต..ให้มาอาศัย จุติมาอาศัยเรือนกายของคุณบิดามารดา ทีพ่อแม่อุปถัมภ์คล้ำให้จิตน้อยมีกายที่สมบูรณ์ ป้อนข้าวป้อนน้ำมาให้กายน้อย ที่ต้องไปเสาะแสวงหามาให้แก่ กายบุตรธิดา ได้เติบโตสุขสบายแข็งแรง
พ่อแม่ต้องไปหามาด้วยความเหน็ดเหนื่อย เหนื่อยยากลำบากลำบากจิต เสียสละแรงกายเพื่อให้บุตรธิดา เมื่อพ่อแม่ไปเสาะแสวงหาหาปัจจัย ..พ่อแม่ต้องไปมีอารมณ์..ต้องไปสร้างกรรม มีกิริยากายวาจาใจ ..ที่เกิดกรรม.. ปัจจัยที่พ่อแม่ได้มา ก็แบ่งปัน หล่อเลี้ยงบุตรธิดาให้เติบโต สอนให้รู้จักเดินยืน อะไรกินได้ อะไรกินไม่ได้ อะไรที่อันตราย สอนเรื่องการใช้กายใช้วาจา อะไรที่สมควรทำอะไรที่ไม่สมควร เพื่อจะได้เติบโตเป็นมนุษย์ รู้จักดีช่วย ..นั่นคือ พระคุณพ่อแม่ที่ถนุถนอม สงเคราะห์ ให้แก่จิตที่อาศัย อยู่ในเรื่องกาย
กายนี้..เป็นของไม่ที่ มีสภาพไม่ต้องที่ พ่อแม่ก็สอนให้รู้จักดูแลกาย แต่ด้วยความเป็นเด็ก ดูร่างกายตัวเองก็ไม่เป็น เจ็บป่วยก็ต้องอาศัย พ่อแม่ช่วยเหลือ ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ มีอารมณ์งอแง เป็นปกติของเด็กๆ ที่ยังไม่ได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ พอร่างกาย..เติบโต พ่อแม่ส่งให้เล่าเรียน..ก็ค่อย..ก็เริ่มเก่งกาจ ค่อยเถียงเป็น พ่อแม่บอกให้ช่วย ทำนั่นทำนี่ พ่อแม่สอน..กลับบอกว่า รู้แล้วๆ แต่ไม่นำพาในสิ่งที่พ่อแม่ยอกกล่าวสอนให้ นั่นก็เป็นเรื่องนิสัยของบุตรธิดา ..ที่จะรู้จักคำว่า พระคุณบิดามารดา
บุตรธิดา..ที่รู้จัก พระคุณบิดามารดา ที่ให้โอกาส แก่จิตมาสร้าง บุญกุศลบารมี ก็นำกายพ่อแม่ไปสร้างบุญกุศลบารมี เวลาสร้างบุญกุศล ก็น้อมเอากิริยาดี มาสร้างบุญกุศล ระลึกในพระคุณบิดามารดาที่สงเคราะห์จิตให้อาศัยในเรือนกาย จิตก็นกายพ่อแม่สร้างบุญ บอกกล่าวของให้กายพ่อแม่อนุโมทนาบุญกุศล เพื่อให้กายที่เป็นกรรม เกิดเป็นกายบุญ บุญกุศลที่เกิดขึ้น ก็ส่งต่อไปถึงกายพ่อแม่จิตของพ่อแม่ที่อาศัย
นั้นเป็นการตอบแทนพระคุณพ่อแม่ส่วนหนึ่ง เมื่อบุตรธิดานำเรือนการพ่อแม่ไปสร้างบุญกุศล จิตของพ่อแม่ก็พลอยมีความสุขไปด้วย ด้วยอานิสงส์ของธาตุ..ที่ต่อถึงกัน
ในยามที่พ่อแม่เจ็บป่วย เราก็นำกายพ่อแม่ ..มาเดินจงกรรม..เพราะการเจ็บป่วยก็ค่อกรรม เราอธิษฐานนำกายพ่อแม่ มาสร้างบุญกุศล เดินจงกรมขอรับเวทนา พ่อแม่ที่เจ็บป่วย (เดินติดต่อกัน สองชั่วโมง ..ทำไปตามกำลังของจิต ..ออกจากทางเดินจงกรมก็กราบพระ การกระทำแบบนี้ เราต้องมีสัจจะ อธิษฐานในการกระทำ ..อธิษฐานเดินจงกรม ..รีบเวทนาพ่อแม่ ซึ่งเค้าเรียกว่า ตอบแทนพระคุพ่อแม่ทางจิต)
เรื่องราวในคำว่า พระคุณพ่อแม่ บุตรธิดาที่รู้จัก สร้างเรื่องราวของความกตัญญูรู้คุณ ย่อมเป็นที่ชื่นชม ..แม้แต่จิตที่ไม่มีกาย เค้าเห็นเค้าก็อนุโมทนา เพราะเค้าก็ต้องเกิดมาเป็นมนุษย์ สะสมบุญบารมี เพื่อสะสม สะสางกรรม สีดำๆ ที่อยู่กับธาตุทั้งสี่ให้หมดจด สะอาดสดใส เหมือนกัน ..
ขอให้กายนี้ เป็นกายบุญ ให้จิตมีธรรม ธาตุทั้งสี่ก็เป็นธาตของธรรม
บุคคลใดนำเรือนกายที่พ่อแม่สงเคราะห์ให้ นำไปสร้างกรรม มีแต่สีดำๆ ในเรือนกาย จิตเข้าย่อมเป็นโมฆะ เกิดมาทั้งที ได้แต่กรรมกลับไป จิตดวงใด สร้างกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม กับพ่อแม่ ที้งที่จิตตนอาศัยเรือนกายพ่อแม่อยู่ .ย่อมหาความเจริญจากกายนี้ให้แก่จิตของตนไม่ได้เลย มีแต่เรื่องราวสีดำ…ที่จะนำพา จิตไปอยู่กับทุกข์ แน่นอน..กรรมย่อมปกปิดจิต ไม่ให้รู้จักทำในสิ่งที่เป็นคุณแก่จิตของตนเลย
โฆษณา