19 ต.ค. 2022 เวลา 00:12 • ไลฟ์สไตล์
วัยผู้ใหญ่กับปัญหาร้อยพัน……ทางออกอยู่ไหน?
ถ้าเลือกได้เราก็อยากเป็นเด็กที่วิ่งเล่นตามลำคลอง
ไล่จับกับเพื่อนที่ทุ่งหญ้าหน้าบ้าน เล่นขายขนมกับเพื่อน
หรือตอนเป็นวัยรุ่นคงออกเที่ยวเตร่ ไม่สนใจใครหรืออะไรมากมายเท่า………..ปัจจุบันในวัยผู้ใหญ่
วัยผู้ใหญ่เป็นวัยที่ข้อนข้างซับซ้อน ปัญหามากมายลุมล้อม
มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ตัวเอง หรือคนที่มีครอบครัว
ทุกวันนี้ตัวเราเองที่คิดว่าช่วงนี้คือช่วงวัยผู้ใหญ่ที่เผชิญกับปัญหา
มากที่สุดที่เคยผ่านมาได้ การมาอยู่ในประเทศอีกประเทศนึงที่
ต้องเริ่มชีวิตใหม่การหางานใหม่ ความกดดันในการใช้ชีวิตที่ไม่ได้อยู่ใน
โซนที่เป็นคอมฟอร์ทโซนอีกต่อไป….แล้ว…การลงหลักปักฐานมีครอบครัว
ปัญหาคือการที่เราใหม่ในที่ใหม่หรือโลกใหม่อย่างอเมริกา
มันจึงทำให้เราอ่อนต่อ สังคมคนที่นี่……เราไม่รู้ความคิดคนอื่นว่าเขาหวังดี
หรือไม่ดีกับเรา เขาจริงใจหรือหวังผลประโยชน์อย่างอื่น
ชีวิตครอบครัวเราที่มีคนคอยสอดแนมและติฉินนินทา
แม้เราพยายามจะหนีสิ่งนั้นจากสังคมไทยแต่มันก็ยังอยู่ใน
ทุกมุมโลกจริงๆ เพราะเราอยู่กับมนุษย์นี่นา มนุษย์ต่างพ่อพันธ์แม่
คำที่ว่าใจคนเรายากแท้หยั่งถึงมันคือเรื่องจริง ไม่เคยตายไปไหนเลย
ยอมรับว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาความกดดันในชีวิตมันเยอะมาก
ทั้งงาน ครอบครัว คนไม่หวังดี การปรับตัวให้เข้ากับคนที่นี่
ความเคลียดและสิ่งรอบข้างมันจึงก่อให้เมล็ดพันธ์ร้ายได้งอกขึ้นทุกวัน
ทุกวันจนจิตใจเราย่ำแย่ จนแย่ ไม่รู้จะแย่ยังไง แล้วรู้ไหมว่าอะไร
ช่วยเราให้เรื่องแย่ๆ หรือทำลายเมล็ดพันธ์ไม่ดีลงบ้าง
มันไม่หมดหรอกแต่มันก็ดีขึ้น
การที่อยู่รอบข้างกับคนที่มีความคิดแย่ๆ โมโหง่าย
หรืออยู่รอบข้างกับคนที่มีความคิดที่เป็นพิษ มันทำให้เราดูดเอา
สิ่งนั้นเข้ามาหาตัวเราได้ วัยผู้ใหญ่จึงเป็นวัยที่ฉันไม่เข้าใจมันจริงๆ
บางครั้งคนบางคนก็ช่างดูเป็นคนดีแต่การกระทำกับคำพูดมันทำร้ายจิตใจเรา
และเราไม่เข้าใจว่าเขาหวังดี หรือมันคืออะไรกันแน่ มันยากที่จะเข้าใจได้จริงๆ
ทางออกที่พยายามหาเอง
ยกหูโทรหาเพื่อนจ้า เพื่อนหรือที่ปรึกษาที่ดี เขาไม่แนะนำอะไรมากแค่รับฟัง และแนะนำไม่ตัดสิน มันช่วยให้เราตาสว่างขึ้นมากับปัญหานี้
อยากจะบอกกับหลายๆ คนว่าสำหรับใครที่มีความเครียดหลายๆ อย่าง ให้คุยกับคนที่คุณไว้ใจ หรือโทรไปหาสายด่วนปรึกษา เขาไม่รู้จักคุณแต่เขาฟังคุณไม่เอาเรื่องของคุณไปเล่า มันดีนะเพราะเราเคยโทรไปหาสายด่วนที่ปรึกษามาแล้ว
และมีอีกเรื่องคือเราหันมาฟังธรรมและปฏิบัติธรรมอีกครั้งเพราะ
ธรรมะทำให้จิตใจเราสงบขึ้น และช่วยดึงสติเรากลับมาได้มากเลยแระ
วันนี้เป็นวันที่เราพยายามหาทางออกทั้งหมดว่าที่เราทุกข์มันมาจากไหน?
มันมาจากสิ่งที่มากระตุ้นเราจากภายนอกเช่น ความคิดลบของคนรอบข้าง
การพูดกระตุ้นหรือทำให้เรา คิดไปเอง คิดมาก มีกิเกส การรู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้าของ ฉันจะต้องเป็นที่หนึ่งมันแย่นะกับความคิดแบบนั้น พอกับมาคิดอีกครั้ง
เราคิดแบบนี้แล้วมันไม่มีความสุขเลย ฉันไม่ต้องเป็นคนสำคัญขนาดนั้นก็ได้
เราไม่จำเป็นที่จะอยู่ใกล้คนที่ไม่หวังดีกับเรา ก็ได้เรามีสิทธิ์ที่จะเลือกคบ
กัณลยามิตรที่ดีนี่นา……..อย่าลืมสิ เพื่อนที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นคนดี 100%
แต่ขอให้มีศีลเสมอกันก็คบกันได้แล้วนี่นา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา