21 ต.ค. 2022 เวลา 05:05 • สุขภาพ
ผู้สูงอายุเบื่ออาหาร อย่านิ่งนอนใจ
ทำไมผู้สูอายุถึงเบื่ออาหาร
1. ประสาทการการรับรสและรับกลิ่นในผู้สูงอายุเปลี่ยนไป อาจเป็นเพราะ ต่อมรับรสและกลิ่นทำงานแย่ลง เนื่องด้วยวัยที่สูงมากขึ้น เวลาเรารับประทานอาหาร เราใช้ลิ้นรับรส จมูกดมกลิ่น ซึ่งประสาทสัมผัสทั้งสองอย่างนี้ จะช่วยทำให้เรารู้สึกว่าอาหารนั้นอร่อยหรือไม่อร่อย
2. ปัญหาเรื่อง สุขภาพช่องปาก สุขภาพฟันและเหงือกไม่แข็งแรง ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดกับผู้สูงอายุส่วนใหญ่เลยนะคะ เช่น บางท่าน มีภาวะน้ำลายแห้ง ทำให้เวลาเคี้ยวอาหารจะฝืดๆ คอ เพราะความชื้นในปากน้อย ส่งผลให้ผู้สูงอายุมีภาวะกลืนลำบาก และอาจมีอาการสำลักอาหารและน้ำบ่อย ๆ จนเบื่อที่จะทานอาหาร เพราะกลัวว่าจะเกิดอาการดังกล่าวอีก หรือ บางท่านอาจจะมีฟันผุ ฟันแตก ฟันหลุดร่วง ปวดฟัน หรือมีอาการเหงือกอักเสบ เหงือกร่น หรือแม้แต่ ปัญหาฟันปลอมที่ทำมาใหม่ ใส่แล้วไม่กระชับ แน่นไป หลวมไป ทำให้เคี้ยวอาหารลำบาก
3. ปัญหาเรื่อง ระบบย่อยอาหารของผู้สูงอายุที่ทำงานช้าลง หรือมีน้ำย่อยในกระเพาะอาหารน้อยลง ทำให้การบีบและคลายตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ทำงานไม่ปกติ เวลาทานอะไรเข้าไป ก็จะเกิดอาการย่อยอาหารได้ไม่ดี ย่อยยาก ทำให้มีอาหารตกค้างในกระเพาะและลำไส้และถ้าเป็นนานๆ รวมถึงผู้สูงอายุ ไม่ชอบทานผัก และผลไม้ ก็จะทำให้เกิดปัญหาท้องผูกได้ในระยะยาว
4. ปัญหาที่เกิดจากการเป็นโรคต่างๆนะคะ ไม่ว่าจะ โรคอัมพฤษ์ อัมพาต ผู้สูงอายุที่เป็นโรคนี้มักทานอาหารได้ยาก เคี้ยวยาก กลืนยาก ทำให้การทานอาหารเป็นเรื่องที่ยาก และลำบาก จนทำให้ไม่อยากรับประทานอาหาร
ติดตามสาระความรู้ในการดูแลผู้สูงอายุ และผู้ป่วยอัลไซเมอร์ได้ทาง Line @absoluteliving หรือ https://lin.ee/GHHvhPK
โฆษณา