30 พ.ย. 2022 เวลา 05:26 • สุขภาพ
สาเหตุของการเกิด "ภาวะทุพโภชนาการ" ในผู้สูงอายุ
มาดูกันว่า อะไรเป็นสาเหตุให้ผู้สูงอายุทานข้าวได้มากขึ้น หรือ ทานข้าวได้น้อยลง ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ก็มาจากปัญหาสุขภาพ เช่น อาการป่วย หรือโรคบางโรค อย่างเช่น
1. โรคลำไส้ใหญ่อักเสบที่ เกิดจากการอักเสบของเยื่อบุในระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น ปวดท้อง ท้องเสียรุนแรง หรือน้ำหนักตัวลดลง
2. โรคมะเร็ง โรคตับ และโรคเกี่ยวกับปอด ซึ่งอาจทำให้ความอยากอาหารลดลง รู้สึกไม่สบายตัว และทำให้มีอาการอาเจียนหรือท้องร่วง
3. ภาวะสมองเสื่อม ซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยลืมรับประทานอาหาร หรือในผู้ป่วยบางราย ก็จะลืมว่า ทานอาหารแล้ว ประมาณว่า ทานแล้วบอกว่า ยังไม่ได้ทาน เพราะลืม ก็จะทานเข้าไปอีกเรื่อยๆ จนบางรายก็ทานเข้าไปมากเกินไปจนอาเจียนออกมา
4. ปัญหาในช่องปาก และ ฟัน ส่งผลต่อการเคี้ยวและการกลืนอาหาร ทำให้ไม่สามารถรับประทานอาหารได้อย่างเต็มที่
5. ภาวะที่ร่างกายต้องการพลังงานมากขึ้น เช่น ผู้ที่เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดหรือเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งถ้าทานอาหารไม่เพียงพอ ก็จะทำให้น้ำหนักลดลง
6. ปัญหาทางจิตใจอย่างภาวะซึมเศร้าหรือโรคจิตเภท ซึ่งอาจทำให้ความอยากอาหารลดลง
7. ผลจากการทานยาบางชนิดที่อาจทำให้เบื่ออาหาร ท้องร่วง หรือคลื่นไส้
8. โรคบางโรคที่ต้องควบคุมหรือจำกัดปริมาณของสารอาหารบางอย่าง เช่น เกลือ ไขมัน โปรตีน หรือน้ำตาล เป็นต้น ซึ่งอาจส่งผลให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ
9. สุดท้าย คือ ผลจากการดื่มแอลกอฮอล์หรือใช้สารเสพติดในปริมาณที่มากเกินไป ทำให้ไม่อยากทานอาหาร หรือส่งผลต่อระบบทางเดินอาหารและการดูดซึมสารอาหาร
ส่วนปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจส่งผลต่อการรับประทานอาหาร ก็เช่น ปัญหาทางเศรษฐกิจ ผู้สูงอายุมีฐานะยากจน หรืออยู่ในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงอาหารได้ หรืออาศัยอยู่เพียงลำพัง แยกตัวออกจากสังคม
ติดตามสาระความรู้ดีๆ เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยสมองเสื่อมได้ทาง Line @absoluteliving หรือ https://lin.ee/GHHvhPK
โฆษณา