19 ต.ค. 2022 เวลา 09:55 • ท่องเที่ยว
รู้จักประวัติเทศกาลดิวาลี ก่อนไปเที่ยวงาน 21-23 ต.ค นี้ที่คลองโอ่งอ่าง
เทศกาลดิวาลี (เรียกได้หลายแบบ เช่น ดิวาลี, ดีปาวลี, ทิวาลี หรือ ทีปาวลี)
เป็นเทศกาลเชิงวัฒนธรรมที่สำคัญมากต่อชาวอินเดีย ที่นับถือศาสนาฮินดู ซิกข์ หรือเชน เป็นเทศกาลแห่งแสงไฟที่เฉลิมฉลองในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของซีกโลกเหนือ
การใช้แสงสว่างในเทศกาลแห่งแสงนี้ เป็นสัญลักษณ์หมายถึงชัยชนะของแสงเหนือความมืดมิด ความดีเหนือความชั่ว
ตามความเชื่อในวันดังกล่าวจะมีการบูชาพระแม่ลักษมีเป็นหลัก เพราะเชื่อกันว่าเป็นวันประสูติของพระมหาลักษมี และ เป็นวันฉลองชัยที่พระกฤษณะ เอาชนะนรกสูร (Narakasura) เนื่องจากอสูรตนนี้อาศัยอยู่ในความมืด เมื่อใดก็ตามมีผู้จุดตะเกียงเพื่อใช้แสงสว่างเมื่อนั้นนรกสูรจะโดนสังหารเสียเมื่อพระกฤษณะทรงรับรู้ถึงเรื่องราวต่างๆ จึงฆ่าอสูรเสีย
ช่วงก่อนเข้าสู่เทศกาล ผู้คนจะเตรียมตัวโดยการทำความสะอาด ซ่อมแซม และตกแต่งบ้านหรือที่ทำงานและแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่ดีที่สุด ประดับไฟและธีป (Diya)
โดยทั่วไปจะเฉลิมฉลองกัน 5 วัน โดยจะถึงจุดสูงสุดในวันที่ 3 ของเทศกาล ซึ่งถือว่าเป็นคืนที่มืดมิดที่สุดของเดือนKartika ตามปฏิทินฮินดู
นอกจากนี้ก็จะมีการจุดพลุ ทานอาหารกับครอบครัวและเพื่อนฝูง แลกเปลี่ยนของขวัญและแบ่งปันขนมกัน โดยเฉพาะขนม mithai (ขนมหวานอินเดียใต้ชนิดหนึ่ง)
จึงเป็นที่มาของกรุงเทพมหานคร ได้มีการจัดงาน เที่ยวเทศกาลแห่งแสงสว่าง “ดิวาลี” ที่ย่านลิตเติ้ลอินเดีย ถนนพาหุรัด-คลองโอ่งอ่าง-สะพานเหล็ก วันที่ 21 – 23 ต.ค. นี้
สำหรับผู้ที่มีความชื่นชอบในวัฒนธรรมอินเดีย โดยหวังว่าจะทำให้ย่านลิตเติ้ลอินเดีย พาหุรัด คลองโอ่งอ่าง และบริเวณใกล้เคียงกลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก”
ซึ่งกรุงเทพฯ ถือเป็นแหล่งชุมชนพหุวัฒนธรรม มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เป็นพื้นที่ของชุมชนและชาติพันธุ์มากมาย และพื้นที่บริเวณคลองโอ่งอ่างนี้มีความสำคัญคือเป็นจุดเชื่อมโยงของเขตพระนครและเขตสัมพันธวงศ์ มีทั้งชุมชนชาวจีนและชุมชนชาวอินเดีย ซึ่งมีวิถีชีวิตหลากหลายมาอย่างยาวนาน
และพื้นที่บริเวณคลองโอ่งอ่างนี้เป็นพื้นที่ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงวัฒนธรรมที่เป็นประวัติศาสตร์ของชาวอินเดียในประเทศไทย และในอนาคตทางกรุงเทพฯ ก็จะให้มีการจัดงานหรือจัดกิจกรรมในย่านลิตเติ้ลอินเดียแห่งนี้อีก โดยไม่จำเป็นต้องไปจัดในพื้นที่ห้างสรรพสินค้าซึ่งทำให้ต้องรื้อทิ้งเมื่อจบงานแล้วเหมือนที่ผ่าน ๆ มา
แต่จะทำให้เป็นการทิ้งร่องรอยประวัติศาสตร์ ทิ้งความทรงจำเกี่ยวกับอินเดียไว้ และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ และพี่น้องประชาชนในย่านร่วมกันส่งต่อความหวังนี้ เพื่อให้ย่านลิตเติ้ลอินเดียกลายเป็นย่านที่สำคัญของกรุงเทพมหานครต่อไป
กรุงเทพมหานครจึงขอเชิญชวนประชาชนเที่ยวงานเทศกาลดิวาลี ประจำปี พ.ศ. 2565 (Deepavali Bangkok Festival 2022) ในวันศุกร์ที่ 21 ถึงวันอาทิตย์ที่ 23 ต.ค. นี้ ตั้งแต่เวลา 11.00 – 22.00 น.
ณ บริเวณย่านลิตเติ้ลอินเดีย ถนนพาหุรัด-คลองโอ่งอ่าง-สะพานเหล็ก
โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น
สักการะบูชาพระพิฆเนศ และพระแม่ลักษมี
เสริมดวงชะตา โชคลาภ เพิ่มความสำเร็จให้ชีวิต
การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองของคนอินเดีย แสง สี เสียง สไตล์บอลลีวูด
ชิมและชอป อาหารและสินค้าแนวอินเดียน-ไทย
มหกรรมสินค้าสะพานเหล็กนานาชนิด และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายภายในงาน
#เทศกาลดิวาลีเฟสติวัล #คลองโอ่งอ่าง #พาหุรัด #ลิตเติ้ลอินเดีย #สาระดีสตอรี่ #saradeesrory
โฆษณา