19 ต.ค. 2022 เวลา 17:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เมื่อไม่กี่นาทีที่แล้ว องค์กรนาซาได้เผยภาพถ่ายใหม่ล่าสุดของ "เสาแห่งการก่อกำเนิด" (Pillars of Creation) จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์เป็นครั้งแรก
โดยโครงสร้างของกลุ่มแก๊สขนาดยักษ์สุดแสนประณีต ที่ได้ทอดตัวสูงขึ้นไปในอวกาศกว่า 5 ปีแสงนี้ คือส่วนหนึ่งของเนบิลานกอินทรี อันเป็นพื้นที่ที่ดาวฤกษ์สุกสกาวได้ถือกำเนิดขึ้นมา ซึ่งอยู่ห่างจากโลกไปราว 6,500 ปีแสง ในกาแล็กซี่ทางช้างเผือกเราเอง
2
ส่วนสาเหตุที่รูปภาพเสาแห่งการก่อกำเนิดของกล้องเจมส์เว็บบ์มีสีสันที่แตกต่างกันออกไปจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (ภาพในคอมเม้นต์) ก็เพราะว่าเจมส์เว็บบ์ได้ถ่ายภาพนี้ ในช่วงคลื่นแสงอินฟราเรด แทนที่จะเป็นแสงที่สายตามองเห็นได้เหมือนกล้องฮับเบิล
1
ดังนั้นเราจึงสามารถมองเห็นดาวฤกษ์ที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มแก๊สหนาทึบได้อย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้นักดาราศาสตร์ได้ศึกษาความเป็นมาของการก่อกำเนิดดวงดาวได้อย่างละเอียดมากขึ้น
3
ไม่น่าเชื่อว่าครั้งหนึ่งเอง ดวงอาทิตย์และดาวเคราะห์ทั้ง 8 ในระบบสุริยะของเรา ก็เคยมีที่มาจากกลุ่มแก๊สที่คล้ายกับเสาแห่งการของกำเนิดแห่งนี้ เหมือนดั่งคำกล่าวที่ว่า "พวกเราคือฝุ่นผงของดวงดาว"
1
ดาวน์โหลดภาพความละเอียดสูงของเสาแห่งการก่อกำเนิดได้ที่ https://webbtelescope.org/contents/media/images/2022/052/01GF423GBQSK6ANC89NTFJW8VM
1
โฆษณา