20 ต.ค. 2022 เวลา 02:55 • การตลาด
Humanize your brand through storytelling
คุณ พิริยะ กุลกาญจนาชีวิน
Curator – TEDxBangkok,
Co-founder - Glow Story
จากงาน Digital SMEs Conference 2022
การจะเล่าเรื่องที่ฟังมาจาก “นักเล่าเรื่อง” นี่มันแอบยากเหมือนกันนะคะ 555 แต่เราจะพยายามค่ะ เพราะเราชอบบบบ 😊 session นี้เป็นอีก session ในงาน #DSME2022 ที่เบ็นเลิฟมาก ๆ ค่ะ [หนึ่ง]คือชอบการเล่าเรื่องอยู่แล้ว [สอง]ชอบคุณพิ [สาม]ชอบห่านคู่ ก็เราก็เป็น “คนธรรมดาทำมาดี” เหมือนกันนี่เนอะ
ใน session คุณพิเล่าวิธีทำงานของ storyteller ผ่าน case study เสื้อยืดห่านคู่ค่ะ คิดว่าเพื่อน ๆ น่าจะชอบและได้ประโยชน์ด้วยเช่นกัน ... ดังน้านนนน ... จะพยายามเล่าให้ดีน้าค้า (ถึงจะไม่ดีเท่าได้ฟังคุณพิพูดเองก็ตาม … เอาน่า it’s better than nothing เนาะ
-------------------------------
การทำ brand ให้เป็นที่รัก
คือการทำ brand ให้เป็น “คนในใจ”
เราตอบได้ไหมว่า ...
ถ้า brand นี้เป็นคน เค้าเป็นคนยังไง?
ถ้าตอบได้เราก็จะหาคำตอบได้ว่า...
เราจะ “เล่าเรื่อง” ให้ผู้คนมาหลงรัก...
“คน” คนนี้ยังไง
บางทีโจทย์มันก็ยาก
[ปุจฉา] ถ้าเราต้องเล่าเรื่องคนที่โคตรน่าเบื่อ เราจะทำไง ...
[วิสัชนา] เก๊าะ ... หาจุดมาเล่าให้มันไม่น่าเบื่อไงเนอะ 555 ตอบกำปั้นทุบดินเบา ๆ แต่เมื่อผ่านกระบวนการที่เจ้มจ้นมากพอ เข้าใจคน ๆ นั้นมากพอ เราก็จะหาเหลี่ยมหามุมมาเล่าอย่างสร้างสรรค์ได้ เรื่องมันก็จะสนุกขึ้น น่ารักมากขึ้น ... glow ขึ้นได้ ... จริง ๆ นะ
คุณพิยกตัวอย่างเรื่องที่ถ้าเราได้ brief มา เราต้องคิดว่าแม่งน่าเบื่อมากเลยอ่ะ ไม่รู้จะเล่ายังไงให้ viral ให้คนสนใจและหันมาแคร์นิ ... เรื่อง limited education … แค่ฟังเราก็หาวแล้ว แต่แคมเปญที่คุณพิทำมันเจ๋งอ่ะ คิดว่าทุกคนน่าจะเคยเห็นแคมเปญที่ celeb, influ. ใส่เสื้อที่เขียนด้วยลายมือไก่เขี่ยสะกดผิดกระจายกันใช่ไหมคะ นั่นคือผลของ limited education หูยยยยย impact เว่อร์ ๆ ... ตอนเราเห็นเราก็ ... เห้ยยย คิดได้อ่ะ คุลว่ะ
แน่นอนว่าอะไรคม ๆ กลม ๆ คุล ๆ แบบนี้มันไม่ได้มาเพราะโชคช่วย มันเกิดจากการทำงานหนัก น้ากกก หนัก และความเข้าใจใน “เรื่อง” นั้น ๆ อย่างลึกซึ้งจริง ๆ
แต่วันนี้คุณพิไม่ได้มาเล่าการทำงานของ project นั้นค่ะ (ว้า ... ที่จริงก็อยากฟังนะคะ น่าจะหฤหรรษ์ ไม่แพ้เคสห่านคู่เลย) วันนี้เรามาฟังเคส “ธรรมดาทำมาดี” กันค่ะ
----------------------------------
🦆🦆
เคส: ห่านคู่ ธรรมดาทำมาดี :P
การทำ story หรือทำ project ใด ๆ คุณพิบอกว่าก็เหมือนช่วยเพื่อนจีบสาว เราไม่รู้หรอกว่าจะจีบติดไหม แต่เราต้องช่วยให้เค้า...
- เข้าใจโจทย์
- เข้าใจเรื่อง
- เข้าใจเล่า
🦆🦆 #เข้าใจโจทย์
จะทำอะไรโจทย์ต้องชัด …
- turn business challenge into the brief
- คน brief ต้อง brief เรื่องจริงนะ เปิดให้หมด ม่ายงั้นไม่รู้จะแก้หรือเล่าให้ตรงจุดได้งัยเนอะ
- อ่ะ ... ทางห่านคู่เปิดใจเต็ม ๆ ไปเร้ยว่าตอนนี้ประสบปัญหา lost in generation คืออยู่มานาน ลูกค้าเก่าก็แก่ไปเรื่อย ๆ คนรุ่นใหม่ก็ไม่ adopt … “ห่านคู่ต้องการ reconnect กับคนรุ่นใหม่”
ได้โจทย์แล้วก็ไป crack โจทย์เนาะ
1. #เข้าใจตัวเองในมุมลูกค้า ต้องรู้ว่าลูกค้าที่เราอยากได้นี่เค้ามองเรายังไงกันนะ อย่าคิดเอง ไปถาม target ดิ๊ ตอนนี้เราเป็นงัย >> เค้าว่า ... เราเป็นอาแปะร้านชำ แก่ เชย cheap TT__TT เง้ยยยย ... อาการหนัก
2. #เข้าใจคู่แข่ง รู้เราแล้วต้องรู้เค้า อ่ะถาม target ด้วยว่าแล้วคนอื่นล่ะ ... ปรากฏว่า Uniqlo เป็น Yaya เดินถนน >> GQ เป็นมนุษย์ออฟฟิศ productive ... ง่า จะแข่งยังไงดี๊ยยยย...
3. อย่ากระนั้นเลยไปหากันเถอะว่านอกจาก Yaya และ Productive Boy แล้วเค้าอยากได้อะไรอีกในชีวิต ... เรียกว่าเข้าใจตัวเอง เข้าใจคู่แข่งไม่พอ ต้องไป #เข้าใจเป้าหมาย คือ gen y ด้วย… เข้าใจเค้าในฐานะที่เป็นมนุษย์อ่ะนะ go beyond business เข้าใจให้มากกว่าเป็นลูกค้า
ทำยังไงคะก็ไปคุยกับวัยรุ่นค่า ไปอยู่ในที่ที่เค้าอยู่ ไปอิน ไปได้ยินได้ฟัง ไป take their shoes (ทั้งสัมภาษณ์ ทำ แบบสอบถาม ทำ social listening ใด ๆ)
พบว่า...
Gen Y หรือคนสมัยนี้ไม่สบายในทุกจุดเลย มีแต่ความกดดัน ไถฟีดก็เจอแต่คนประสบความสำเร็จ โลกบิดว่าคุณต้อง extraordinary
พบว่า …
เค้ารู้สึกผิดกับความเป็นคนธรรมดา
พบว่า...
>> ทุกคนหิวแสง
แต่ก็เหนื่อยกับการหาแสงนะ
4. #จับประเด็น ระหว่างเก็บข้อมูลก็ “จับ” คำถามที่เกิดขึ้นในใจเราให้ทันค่ะ มีอะไร pop ขึ้นมาในหัวเราบ้าง เรา “รู้สึก” อะไรบ้าง ความรู้สึกไหนที่เด้งออกมาจนเราอยากตะโกน ... อย่างทีมคุณพิรู้สึกว่า ...
o ไม่รู้ทำไมเรารู้สึกผิดกับการเป็นคนธรรมดา ในสังคมนี้แค่เป็นคนธรรมดายังยากเลย
o คนอะไรต้องให้ ai มาถามเราว่า are you human? เราต้องพิสูจน์ความเป็นมนุษย์กับหุ่นยนต์กันแล้วเหรอ
5. #ขุดลงไปหาแก่นแท้ เราเป็นใครกันแน่นะ
o ไปดูกล่องรุ่นแรก … ที่กล่องเขียนไว้ว่า ... it’s to your comfort to wear DG underwear, the best of its kind …
o เราเป็น Thailand Knitting เราคุณภาพดีนะ เราใส่สบายจริง ๆ ห่านคู่ตั้งใจทำเสื้อดี ๆ ออกมานะ
o คือเราประกาศกร้าวไว้แล้วว่าเรา “สบาย” แล้วเราก็ใส่สบายจริง ๆ แต่ดั๊นนนนนแปะ label ตัวเองไว้ว่าเป็น underwear คนเลยไม่กล้าเอามาใส่ข้างนอก ... ปัญหาคือ “เราจะสบายแต่ไม่ underwear กันยังไงดี จะหาจุดเด่นอะไรมาขายให้มัน ใส่อวดได้ดีวะ
6. #ตกผลึก #เป็นตัวเอง
หาไปหามาทีมพูดขึ้นมาว่าหรือไม่ต้องฝืน หรือเป็นแค่เสื้อยืดธรรมดาทำมาดีก็พอแล้ว
โป๊ะเชะ ... บิงโก ... โอ้โห ยูเรก้าาาาาา ได้เรื่องแล้วค่าทุกโคนนนนน
🦆🦆 #เข้าใจเรื่อง
อ่ะก็ ... แค่กลับไปเป็นตัวเองและเล่าเรื่องตัวเองนี่แหละ #ไม่ต้องพยายาม เหมือนที่เราอยากจะบอก gen y ว่าไม่ต้องพยายามบ้างก็ได้ เป็นคนธรรมดาที่ทำดีแบบของตัวเองก็พอ 😊 ห่านคู่จะเป็นตัวแทนของคนธรรมดา เป็นเพื่อนกับคนธรรมดา
This is humanizing … ห่านกลายเป็นคนแล้วววว ... Hello คุณ “คนธรรมดา”
🦆🦆 #เข้าใจเล่า
เข้าใจเรื่องละว่าเราจะเป็น “คนธรรมดาที่ทำมาดี” แต่จะแค่ปรับแบบให้เสื้อมีหน้าตาที่ cool ขึ้น (เป็นคนธรรมดาในโลกวันนี้น่ะนะ) ... แบบว่าออก collection ใหม่มาชื่อ ordinary ... ยั๊ง แค่นี้มันยังไม่พอนะทุกคน
มันต้องหาวิธีการเล่าหรือสื่อสารให้โดนด้วย ซึ่งก็บอกไม่ได้เนอะว่าอันไหนจะโดน ชีวิตคือการทดลองค่ะ ทำมันทุกแบบ ทุกช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายอยู่ โดยที่ทุกช่องทางต้องเล่าเรื่องเดียวกัน “ต่างกัน”
- ทำสื่อตั่งต่างใน social media: FB, IG ใช้ influencer เป็นคนธรรมดาทำมาดี
- ทำเกมเป็น microsite ใน twitter – คุณเคยรู้สึกเหมือนเป็นตัวประกอบในโลกนี้ไหม แล้วก็ได้ MEME ออกมาให้เอาไป share
- ทีนี้จะเล่าเรื่องยาว ๆ ว่าทำไมเราเป็นแบบนี้ทำไงดีเนาะ อ่ะ ... เขียนเป็นจดหมายคุยกันดูซิ (คนธรรมดาเก๋ ๆ ใช้ชีวิตช้า ๆ แบบ retro ... หงิ) ปรากฏว่ามันน่ารัก มันโดนใจ เลยมีคนมาเล่นด้วยเต็มเลย
นั่นแหละ ... แค่เราเป็น “คนที่มี character” ให้ชัด ๆ ก็จะมี “คนแบบที่เราเป็น” มาเล่นด้วย มาตกหลุมรัก มาเป็นแฟนเรา ... ถึงเราจะธรรมดาแค่ไหนก็ตาม 😊
---------------------------------
สรุปสั้น ๆ
#เอาให้ชัดก่อนเราเป็นคนแบบไหน ... แล้วเล่า
ธรรมดา ... ธรรมดาแค่นี้แหละ
แต่จะเกิดได้ต้องธรรมดาให้ดี ๆ ไง
---------------------------------
ก่อนจบคุณพิฝากไว้ค่ะว่า
A story cannot change the world
but stories can change human
and together ...
human can change a company,
society and ultimately THE WORLD.
และ story ของห่านคู่ที่คุณพิ & ทีม Glow เล่าก็น่าจะเปลี่ยนใครได้หลาย ๆ คนเลยนะคะ เบ็นว่า ... อย่างน้อยก็เปลี่ยนมาเลิฟความธรรมดา ปล่อยตัวเองให้ธรรมดาได้บ้าง ... ชีวิตเราอ่ะโนะไม่ต้องใส่ไข่ทุกวัน มันก็เบา มันก็สบาย มันก็ได้เนอะ
แล้วเรื่องของเราล่ะคะ ... จะเปลี่ยนอะไร เปลี่ยนใครดี ลอง "คน"ไอเดียกันดูนะคะ 😊
ขอบคุณภาพคุณพิที่เบ็นนำมาวาดเพิ่มจากเฟสบุ้คของคุณพิ และเพจ Digital Tips Academy ด้วยนะคะ
#BenNote #bp_ben
#benji_is_drawing
#benji_is_learning
#DSME2022
#digitalTips

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา