20 ต.ค. 2022 เวลา 15:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โตโยต้าเลือกสร้างรถยนต์ “พลังงานไฮโดรเจน” ในขณะที่คนอื่นกระหน่ำขาย “รถยนต์ไฟฟ้า” ยักษ์ใหญ่แห่งยานยนต์ คิดผิด ?
จากที่หลากหลายแหล่งข่าว ได้นำเสนอการศึกษาเทคโนโลยีรถยนต์ ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน ของค่ายยักษ์อย่าง โตโยต้า
ในขณะที่ค่ายอื่นมากมาย ต่างพากันปล่อยรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดกันอย่างสนุกสนาน
แต่โตโยต้ากลับทุ่มทุน ทุ่มแรง ทำการศึกษารถยนต์ที่ใช้พลังงานเซลล์ไฮโดรเจน อย่างไม่สนใจว่าข้างนอกเค้าทำอะไรกัน แต่กลับทำงานอย่างหมกมุ่น ทุ่มให้กับการวิจัยนี้เลยตั้งแต่ราว ๆ ปี 1992
1
จนได้ปล่อยรถยนต์ที่ให้ชื่อรุ่นว่า “Mirai” ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนเต็มรูปแบบ
ทั้งที่ยอดขายก็ไม่ได้สูง แต่เค้าก็ยังไม่ลดละ แต่กลับยิ่งพัฒนา ใส่เทคโนโลยีลงไปอย่างเต็มสูบ และก็ปล่อย
Mirai 2
ออกสู่ตลาดญี่ปุ่นเมื่อราว ๆ ปี 2020 ในชื่อ “Mirai” ที่แปลว่า อนาคต
ความสงสัยส่วนตัวของช้าง อาจเหมือนกับหลาย ๆ คน ที่ก็สงสัยว่าทำไมเค้ายังดึงดันที่จะทำออกมาขาย ช้างเลยค้นหาข้อมูลดูครับ ว่ารถยนต์นี้มันทำงานยังไงบ้าง (ได้รู้คร่าวในแบบคนทั่วไปที่สนใจยายยนต์) ว่า
รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน
ทำงานคร่าว ๆ แบบนี้
ที่ฐานตัวรถเค้ามีถังสำหรับบรรจุไฮโดรเจน ที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์หนามาก ที่สามารถรับแรงดัน 700 บาร์ของไฮโดรเจนได้สบาย พร้อมผ่านการทดสอบชนทุกทิศทาง เพื่อให้มั่นใจว่า ไฮโดรเจนจะไม่รั่วไหล เมื่อเกิดอุบัติเหตุ
ต่อกันด้วยการทำงานของเซลล์ (ขอบอกเป็นภาษาชาวบ้านให้เข้าใจนะครับ) คือเมื่อไฮโดรเจนถูกจ่ายจากถังมาที่เซลล์ ก็จะทำปฏิกิริยาทางเคมี กับ ออกซิเจนที่ผ่านเข้าทางช่องลมด้านหน้ารถ เกิดเป็นกระแสไฟฟ้าและความร้อน ไปจ่ายให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ส่งกำลังต่อไปยังล้อ
ของเสียที่เกิดขึ้นคือ
น้ำเปล่า
ที่ไหลออกสู่ท่อที่สร้างไว้ จึงไม่เกิดของเสีย มลพิษใด ๆ สู่ภายนอกเลย
เป็นรถที่พลังงานสะอาด และไม่ก่อมลพิษอย่างแท้จริงครับ
แต่รถรุ่นนี้ยังไม่ได้เริ่มขายที่ไทย จะขายที่ญี่ปุ่นก่อน ด้วยปัจจัยหลาย ๆ ประการครับ หลัก ๆ คือปั๊มที่จ่ายไฮโดรเจน ที่บ้านเรายังไม่มี ซึ่งในการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเต็มถ้ง จะใช้เวลาเท่า ๆ กันกับการเติมน้ำมัน หรืออาจเร็วกว่า
และการเติมไฮโดรเจนเต็มถัง จะทำให้รถวิ่งได้ราว 800 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่าการชาร์จไฟในรถยนต์ไฟฟ้าเต็ม ในการชาร์จราว ๆ 3-5 ชั่วโมง แต่ได้ระยะราว ๆ 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จ แถมเมื่อหมดก็ต้องหาที่เสียบชาร์จอีกเป็นชั่วโมง
แต่รถไฮโดรเจน สามารถเติมเชื้อเพลิงที่ปั๊ม แล้วไปต่อได้เลย
ที่กล่าวมาข้างต้น ช้างสรุปสั้น ๆ ให้เข้าใจเท่านั้นเองครับ แต่รายละเอียดยังมีอีกเยอะมากครับ ลองไปหาอ่านเพิ่มเติมได้ ช้างชอบข้อมูลจากทางไทยรัฐครับ เค้าให้ข้อมูลละเอียดมาก
1
ขอสรุปสั้น ๆ ว่าหากไม่มีอะไรน่าสนใจ ค่ายยักษ์ใหญ่เจ้านี้ คงไม่ทุ่มทุนขนาดนี้ ช้างก็เฝ้ามองอยู่เช่นกันครับ พอได้อ่านข้อมูลต่าง ๆ ก็ยิ่งสนใจ และคืดเพิ่มเติมตามไป เช่น H2O คือ ชื่อทางเคมีของน้ำ ที่มี ไฮโดรเจน 2 ส่วน ออกซิเจน 1 ส่วน ประกอบกันเป็นน้ำ
ในอนาคตอาจเติมน้ำ แล้วแยกไฮโดรเจนก็เป็นได้ (อันนี้คิดเองครับตามประสาเด็กประถมที่เคยเรียนวิทยาศาสตร์บ้าง)
ที่สำคัญกระบวนการสร้างไฮโดรเจน ก็ทำกันได้อย่างแพร่หลายแล้วด้วย คงไม่ได้ไปลตัวเลยครับ
น้อนกลับมาที่รถยนต์ไฟฟ้า ที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการชาร์จเข้าแบตเตอรี่ อยู่ร่ำไป
มีใครจำได้บ้าง ที่มีช่วงนึงทั้งโลกต่างพากันอนุรักษ์ ให้ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะแฟล่งที่มาในการสร้างใกล้หมดลง แต่เมื่อถึงคราวรถยนต์ไฟฟ้ามา กลับไม่มีการพูดถึงการอนุรักษ์ ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า
1
*หรือโตโยต้าจะเล็งเห็นข้อนี้
ปล เจ้า Mirai เค้าทำความเร็วได้สูงสุดกว่า 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยนะครับ แต่ 0-100 อาจใช้เวลานานนิดนึงราว ๆ 9 วินาที แต่คืดว่าคงไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรครับ
2
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จากลิ้งก์เลยนะครับ หรือสนใจดูคลิปต่าง ๆ จากยูทูบก็สามารถพิมพ์คำว่า “Mirai” ได้เลย มีให้ชมเยอะมากครับ แอบกระซิบว่า เคยมีข่าวว่าเห็นเจ้าคันนี้เข้ามาในไทยแว้บ ๆ อีกไม่นานเกินรอ เราอาจได้สัมผัสตัวจริงก็เป็นได้นะคร้าบ
#CHANGTALK

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา