7 ม.ค. 2023 เวลา 09:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เราจะเห็นภาพแผนที่ ซ้อนบนสิ่งที่เรามองเห็น เมื่อเราใส่คอนแท็กเลนส์

เราจะเห็นภาพแผนที่ ซ้อนบนสิ่งที่เรามองเห็น (ดังภาพด้านบน) เมื่อเราใส่คอนแท็กเลนส์
เทคโนโลยีที่กำลังพุ่งกระฉูด เมื่อบริษัท โมโจ วิชั่น บริษัทสตาร์ทอัพในสหรัฐฯ ได้สร้างคอนแท็กเลนส์ ที่เมื่อเราสวมใส่แล้ว เราจะสามารถเห็นแผนที่ ผ่านการมองเห็นจากสายตา โดยไม่ต้องยกโทรศัพท์ขึ้นมาดู
เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ เป็นคอนแท็กเลนส์ที่ฝังวงจรและจอภาพแบบ Micro LED ไว้ภายในคอนแท็กเลนส์ที่เราสวมใส่
เครดิตภาพจาก mojo.vision
เราจะสามารถมองเห็น การเต้นของหัวใจ จำนวนก้าวที่เราเดิน หรืออีกมากมาย ที่เราเคยมองผ่านแอพฯ ในหน้าจอมือถือ
ถ้าใครเคยดูหนังเรื่อง ไอรอนแมน ที่ โทนี่ สตาร์ค เห็นภาพข้อมูลต่าง ๆ ของศัตรู ผ่านการแสดงผลของหน้าจอ ในขณะที่ยังใส่หน้ากากอยู่ ยังไงยังงั้นเลยครับ
นับเป็นการพัฒนาไปอีกขั้น ของเทคโนโลยีการมองเห็น แอพพลิเคชั่น ที่เราจะได้ใช้ในรูปแบบการใส่เพียงแค่คอนแท็กเลนส์
ผมจะขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพนะครับ เช่น
  • เราพรีเซนต์งาน ปกติเราจะต้องเปิดคอมฯ เพื่อดูข้อมูลประกอบ แต่เมื่อเราสวมคอนแท็กเลนส์นี้ เราจะเห็นข้อมูลทุกอย่าง ผ่านคอนแท็กเลนส์ โดยไม่ต้องก้มดูจอคอมฯ อีกต่อไป
  • เมื่อเราเดินออกกำลังกาย แล้วดูจำนวนก้าว การเต้นของหัวใจ และอื่น ๆ ผ่านสมาร์ทวอช แต่เมื่อเราสวมคอนแท็กเลนส์นี้ เราจะเห็นทุกอย่างผ่านการมองไปที่เส้นทางได้เลย
มันเจ๋งมาก ๆ เลยคร้าบ
1
แต่ทาง mojo vision ยังไม่ได้ปล่อยอุปกรณ์นี้ออกมาเป็นสินค้า เพราะยังอยู่ในขั้นพัฒนา เพื่อใช้งานให้ปลอดภัย รวมถึงการเชื่อมต่อกับแอพฯ ต่าง ๆ ด้วย
และวงการกีฬา จะเป็นวงการแรกที่ทาง mojo vision จะร่วมพัฒนาเพื่อให้การแข่งขันกีฬาในหลายประเภท ที่ความปลอดภัยขึ้นครับ
เทคโนโลยีพัฒนาไปทุกวัน สิ่งที่เราจะตามทัน ก็ด้วยการอ่านข้อมูลต่าง ๆ ไว้ เพื่อเมื่อเวลาที่สิ่งของเหล่านั้้นออกสู่ตลาด เราจะสามารถใช้ได้โดยไม่ต้องมาหาข้อมูลในภายหลังยังไงหล่ะคร้าบ
เครดิตภาพจาก mojo.vision
ใครชอบอย่าลืมกดถูกใจ กดแชร์ และมาร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ
#CHANGTALK

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา