20 ต.ค. 2022 เวลา 23:05 • ไลฟ์สไตล์
#สะอาดฉลาดพอดี #เติมใจให้กัน
สะอาด-ฉลาด-พอดี 3 แนวคิด ในการใช้ชีวิตของ พี่แท่ง “ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง” เป็นความคิดที่ตกผลึกและปรับให้เข้ากับชีวิตของตัวเอง เป็นชีวิตที่ไม่ตามใคร และไม่ขัดขวางใคร มันเป็นความสุขง่าย ๆ แบบพอดี ๆ
แต่ละข้อมีความหมายน่าสนใจอย่างไร เราไปค้นหาพร้อม ๆ กันเลยค่ะ
1. ใช้ชีวิตให้สะอาด
สะอาดในที่นี้หมายถึงสะอาดทั้งภายนอกและภายใน ข้อนี้พี่แท่งเตือนตัวเองไว้เสมอ สะอาดภายนอก เช่น การดูแลรักษาความสะอาดร่างกาย ทรงผม เสื้อผ้า รถยนต์ หรือบ้านของเรา
พี่แท่งบอกว่าเมื่อก่อนตอนเป็นวัยรุ่นห้องรกมาก เวลาเดินทางไปท่องเที่ยวที่ต่าง ๆ สังเกตเห็นว่า สถานที่ที่มีความเจริญ มักจะมีความสะอาด มีความเนี๊ยบเป็นระเบียบ อย่างเช่น โรงแรม 5 ดาว เมื่อเปิดประตูเข้าไปเราจะพบความสะอาด ความเป็นระเบียบ จนแทบอยากจะอยู่ที่นั่นไปเลย พี่แท่งก็เลยคิดว่า แล้วทำไมเราไม่ทำบ้านเราให้มันสะอาดแบบนี้บ้างหล่ะ? ไม่จำเป็นต้องหรูหรา แต่ให้มันสะอาดและเป็นระเบียบ ก็เลยเริ่มทำ
หลังจากที่เปลี่ยนมาทำบ้านตัวเองให้สะอาด ทำให้ดวงดีขึ้น ชีวิตดีขึ้น จึงเข้าใจคำว่าฮวงจุ้ย คือ พอทุกอย่างสะอาดเป็นระเบียบ เป็นที่เป็นทาง จะหาอะไรก็หาเจอ พอเห็นทุกอย่างสะอาดก็สบายใจ สุขภาพจิตก็ดีขึ้น
สะอาดภายในคือ การมีความคิดและจิตใจที่สะอาด ซึ่งพี่แท่งเอาไว้เตือนตัวเองเสมอ เช่นในเวลาที่คิดไม่ดี หรือเจอคนทำไม่ดีและอยากจะโต้ตอบ พี่แท่งก็จะบอกตัวเองว่า “ใช้ชีวิตให้สะอาดแท่ง อย่าทำแบบนั้นมันไม่ดี อย่าสกปรก ใจกว้าง ๆ เดินหนีไปซะ”
“ใช้ชีวิตให้สะอาดทั้งภายในและภายนอก มีความคิดที่สะอาด ไม่คดโกงใคร มีจิตใจที่สะอาดไม่เบียดเบียนใคร ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น”
2. ใช้ชีวิตให้ฉลาด
ฉลาดคือ เอาปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิต มาคิดแก้ไข ไม่ปล่อยให้มันเป็นปัญหาอยู่อย่างนั้น เช่น จะทำยังไงดีกับรถติด เราไปแก้รถที่ติดไม่ได้ งั้นก็ใช้มอเตอร์ไซค์ได้มั๊ย
พี่แท่งยกตัวอย่างเรื่องที่ไปกองถ่ายไม่ทันมาเป็นเวลานาน ก็เลยแก้ปัญหาด้วยการอาบน้ำให้สะอาดตั้งแต่กลางคืน แล้วตั้งนาฬิกาปลุกตอน 7 โมงเช้า พอนาฬิกาปลุกก็ขับรถออกจากบ้านเลย และไปอาบน้ำที่กองถ่ายให้สดชื่น พี่แท่งไม่เลือกวิธีตื่นตี 5 มาอาบน้ำเพราะเสียดายเวลานอนที่ต้องเสียไป (ตรงนี้เราชอบมาก ๆ พี่แท่งดูเปิดเผยดี และการนอนอย่างเพียงพอก็สำคัญ)
“ใช้ชีวิตต้องฉลาด ฉลาดที่จะมีชีวิต ฉลาดที่จะใช้ชีวิต”
3. ใช้ชีวิตให้พอดี
พอดีกับทุกเรื่องไม่ว่าจะเรื่องการกินอยู่ การใช้จ่าย การออกกำลังกาย เราต้องทำให้พอดีกับสิ่งที่เรามี พอดีกับฐานะที่เราได้ เกาะความพอดีไว้ ไม่ใช่เกาะตามกระแส
อย่างเรื่องการออกกำลังกาย ก็อย่าให้มากไป อย่าให้น้อยไป และอย่าทำตามใคร พอดีของเขากับพอดีของเราอาจไม่เท่ากัน ทำให้พอดีกับอายุของเรา พอดีกับวัยของเรา ถ้าเราหาความพอดีให้ตัวเองได้เราจะมีความสุข
“ทุกคนต้องมีงานทำ ต้องมีกิจกรรมทำ ต้องมีสิ่งที่ตัวเองรักและชอบทำ แต่ให้มันพอดี”
ดูจบแล้วรินชอบมากโดยเฉพาะเรื่องสะอาด เพราะหลายปีก่อนเคยห้องรกมาก่อน แต่พอทำห้องให้สะอาดและเป็นระเบียบขึ้น ชีวิตก็ดีขึ้นจริง ๆ
หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้รับประโยชน์จากแนวคิด “สะอาด ฉลาด พอดี” ของพี่แท่งนะคะ อย่างน้อยก็เอาไว้เตือนตัวเอง เวลาเจอคนทำไม่ดีกับเรา ลอง “ใจกว้าง ๆ แล้วเดินหนีไปซะ”
ขอบคุณที่ติดตาม #angrindiary ค่ะ 😊
References : #เจาะใจ EP.27
"ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง" กับความสุขที่พอดีและการดูแลสุขภาพกายและใจในวัย 55
Photo by : rawpixel.com on Freepik
โฆษณา