22 ต.ค. 2022 เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ในความเป็นไปไม่ได้ อาจจะเกิดความเป็นไปได้ที่เหลือเชื่ออย่างการ ‘ส่งต่อความทรงจำ’ จากคนสู่คนในระดับเซลล์
1
เมื่อปี ค.ศ. 2018 มีรายงานว่าทีมนักวิจัยด้านประสาทศาสตร์วิทยาสามารถปลูกถ่ายความทรงจำระหว่างสิ่งมีชีวิตได้โดยการฉีดรหัสพันธุกรรม (RNA) จากผู้ให้ไปยังผู้รับได้สำเร็จ และถึงแม้ว่าการทดลองจะยังเป็นแค่ในระดับสัตว์ทดลองอย่างทากทะเล (California sea hare snail) ชื่อวิทยาศาสตร์ Aplysia californica เท่านั้น แต่นั่นก็เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าในอนาคต มนุษย์อาจจะสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ และความทรงจำระยะยาว (Long-term memory: LTM) จากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งหรือหลายบุคคลได้
2
จากการทดลองจากสิ่งมีชีวิต พบว่า ทากตัวใหม่ที่ได้รับการฉีดสารพันธุกรรมสามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้เหมือนกับทากเจ้าของสารพันธุกรรมที่ได้รับการฝึกพฤติกรรมการตอบสนองจากการทดลองมาก่อน นอกจากนี้ประเด็นเรื่องความทรงจำระดับเซลล์ก็ได้กลายมาเป็นที่ถูกจับตามองอีกครั้ง ในลักษณะสมมติฐานที่ว่าผู้รับจะได้รับสืบทอดลักษณะนิสัย รสนิยมความชอบ สภาวะอารมณ์ การปรับเปลี่ยนเชิงตัวตน และความทรงจำที่ได้รับมาจากผู้ให้หรือไม่
โดยมีการคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้จริงภายในปี ค.ศ. 2050 พร้อม ๆ กับเทคโนโลยีประสาทสัมผัสและการเชื่อมต่อของร่างกายมนุษย์เข้ากับอุปกรณ์เทคโนโลยีชีวฟิสิกส์
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- การศึกษาและคัดเลือกรหัสพันธุกรรม (RNA) จากผู้ให้ไปยังผู้รับจำเป็นต้องมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้โรคทางพันธุกรรม เช่น อัลไซเมอร์ หรือแม้กระทั่งโรคทางจิตเวช เช่น PTSD ถูกส่งต่อไปยังผู้รับความทรงจำ
- หากการถ่ายทอดความทรงจำสามารถทำได้จริงในอนาคต อาจเป็นนิมิตหมายใหม่ต่ออนาคตของวงการการศึกษาและการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ที่จะทำให้เยาวชนที่มีอายุยังน้อยสามารถเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตของผู้ที่มีเรื่องราวชีวิตเข้มข้นได้เสมือนหนึ่งมีประสบการณ์ตรง
- หากเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมพันธุศาสตร์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นได้จริง จะเป็นการท้าทายต่อกรอบความเชื่อและมุมมองของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตต่อเรื่องอัตลักษณ์ ตัวตน การมีชีวิตอยู่และความตาย
- หากการถ่ายโอนความทรงจำสามารถเกิดขึ้นได้จริง จำเป็นต้องมีการทบทวนระเบียบปฏิบัติและข้อถกเถียง เช่น การบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ ในเชิงจริยธรรมการแพทย์ใหม่
อ้างอิงจาก
- Amazing breakthrough shows transfer of memories is possible https://www.siliconrepublic.com/innovation/transfer-memories-possible-rna
- RNA from Trained Aplysia Can Induce an Epigenetic Engram for Long-Term Sensitization in Untrained Aplysia https://doi.org/10.1523/ENEURO.0038-18.2018
- 'Memory transplant' achieved in snails https://www.bbc.com/news/science-environment-44111476
- Personality changes following heart transplantation: The role of cellular memory https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/31739081/
- Characterization of Neuronal RNA Modifications during Non-associative Learning in Aplysia Reveals Key Roles for tRNAs in Behavioral Sensitization https://pubs.acs.org/doi/full/10.1021/acscentsci.1c00351
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com หรือติดตามที่ https://web.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofLiving #HumanMemoryTransfer #MQDC
โฆษณา