22 ต.ค. 2022 เวลา 04:13 • หนังสือ
THE POWER OF HABIT พลังแห่งความเคยชิน
สมองคนเราเป็นอวัยวะที่ใช้พลังงานมากที่สุดและฉลาดที่สุดแต่ขี้เกียจที่สุด เมื่อเราปล่อยให้สมองทำงานมันจะพยายามเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันทุกอย่างให้กลายเป็นนิสัย นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเวลาที่เราเริ่มทำอะไรใหม่ๆหรือเรียนรู้อะไรใหม่ๆเราถึงรู้สึกว่ามันยากมันต้องใช้พลังงานมาก แต่เมื่อเราทำไปเรื่อยๆนานพอมันจะกลายเป็นสิ่งที่เราทำได้อย่างอัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องคิดเลย
ถ้าเราจะสร้างนิสัยใหม่ๆให้เกิดขึ้นคุณ
Charles Duhigg เขาบอกว่าองค์ประกอบของนิสัยมี 3อย่าง คือ สิ่งกระตุ้น กิจวัตร และรางวัล ถ้าปราศจาก3องค์ประกอบนี้ก็ยากที่จะสร้างนิสัยใหม่ๆขึ้นมาได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการสร้างนิสัยการรักการอ่าน สิ่งกระตุ้นของเราอาจจะเป็นการได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆหรือการที่เราเห็นคนที่ประสบความสำเร็จเขาชอบอ่านหนังสือกัน เราก็จะเกิดกิจวัตรคือการอ่านหนังสือทุกวัน และที่สำคัญที่เราไม่ควรมองข้ามนั้นคือรางวัล หลังจากที่เราทำกิจวัตรที่เราต้องการเสร็จแล้วเราต้องให้รางวัลเล็กๆน้อยๆ
เช่นการได้ออกไปเดินเล่น หรือการได้กินขนมที่ชอบ ซึ่งรางวัลนั้นควรต้องสอดคล้องกับความปราถนาของเราด้วยเพราะไม่อย่างนั้นเราจะไม่เกิดความโหยหาที่จะได้รางวัลเราก็จะเลิกทำกิจวัตรนั้นและสุดท้ายกิจวัตรที่เราทำก็จะไม่เกิดเป็นนิสัย
แต่บางครั้งเราก็เผลอสร้างนิสัยที่ไม่ดีโดยไม่รู้ตัวเช่น การติดการพนัน การสูบบุหรี่ เพราะสมองของเรานั้นไม่สามารถแยกแยะได้ว่าอะไรดี อะไรไม่ดี และการที่เราจะออกจากวงจรนิสัยไม่ดีได้นั้นเราต้องเจอกับความท้าทายอย่างมากแต่ก็สามารถเป็ไปได้โดยการแทนที่กิจวัตรใหม่ที่ดีเข้าไปโดยยังคงรักษาสิ่งกระตุ้นและรางวัลไว้เหมือนเดิม เช่นการติดการพนัน สิ่งกระตุ้นอาจเกิดจากความเบื่อหน่ายทำให้เราออกไปเล่นการพนันและรางวัลคือความสนุกสนาน เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้วเมื่อไรที่เกิดความเบื่อหน่ายเราอาจจะแทนที่การเล่นพนันด้วยการ
ไปเที่ยวพบปะเพื่อนฝูงหรือทำกิจกรรมที่เราชอบโดยที่รางวัลที่เราจะได้รับยังคงเป็นความสนุกสนานเช่นเคย แต่ใช่ว่าการเปลี่ยนนิสัยจะเปลี่ยนกันง่ายๆมันต้องอาศัยพลังใจมากๆในการเปลี่ยน
โดยสรุปแล้วสิ่งที่หนังสือเล่มนี้กำลังจะสื่อสารก็คือ นิสัยทำให้เราใช้ชีวิตง่ายขึ้น นิสัยทำให้เราไม่ต้องคิดอะไรมาก ทำให้สมองของเราประหยัดพลังงานมากที่สุด เมื่อเราทำกิจวัตรใดๆก็ตามจนมันฝังรากลึกกลายเป็นนิสัยเราจะทำสิ่งนั้นได้อย่างง่ายดายโดยที่เราไม่ต้องคิดเลย
ในหนังสือเล่มนี้นอกจากจะอธิบายในเรื่องของนิสัยส่วนบุคลแล้วยังอธิบายในเรื่องของนิสัยขององค์กรและนิสัยของสังคมด้วย ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเราส่วนใหญ่แล้วล้วนเกิดขึ้นจากนิสัยเล็กๆน้อยๆที่เรากระทำมาตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา