22 ต.ค. 2022 เวลา 15:39 • การศึกษา
สวัสดีค่ะ ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ เราชื่อของขวัญ เป็นนักศึกษาครูหลักสูตร 4 ปี ตอนนี้เรียนอยู่ชั้นปีสุดท้ายแล้ว เราเป็นคนที่เชื่อเสมอว่าตัวเองอยากเป็นครู อยากสอนนักเรียน แต่เส้นทางของความเป็นครูไม่ง่ายเลยค่ะ วันนี้เราอยากมาแนะ 6 สิ่งที่นักศึกษาครูในสมัยนี้ต้องเจอ ที่สำคัญต้องยอมรับมันให้ได้นะคะ
5 สิ่งที่นักศึกษาครู 2022 ต้องเจอ
By ทานตะวัน :)
6 สิ่งที่นักศึกษาครู 2022 ต้องเจอ
1. โครงสร้างการเรียนที่ไม่เหมือนรุ่นพี่ เรียกได้ว่าคล้าย ๆ กันแหละค่ะ แต่หลักสูตรของเราถูกตัดเนื้อหาออกหลายตัว เนื้อหาที่เรียนก็ค่อนข้างลึกกว่ารุ่นพี่ พอมาเป็นปีแรก ในช่วงของการสอบเก็บคะแนน มิดเทอม ไฟนอล ต้องเตรียมตัวดี ๆ เลย ถามรุ่นพี่ข้อสอบก็ไม่ค่อยจะออกมาในแนวเดียวกันสักเท่าไร
1
2. มหากาพย์การอบรม อันนี้ต้องทำใจยอมรับเลยค่ะ หลักสูตรเราเน้นสมรรถนะ ย้ำอีกทีนะคะ เน้นสมรรถนะ เพราะฉะนั้นทุกอย่างที่มีการอบรมเกี่ยวกับสมรรถนะและการพัฒนาตนเองเราต้องเข้าทั้งหมด โดยเฉพาะช่วงฝึกสอนนะ โอโห้ มาเลยค่ะ นัดอบรมมันทุกเดือน ขับรถไปบ้านกับมอเป็นว่าเล่น
1
3. ช่วงเวลาฝึกสอนที่เปลี่ยนไป โดยปกติ หลักสูตรเดิมจะออกสังเกตการณ์ในช่วงปี 4 เทอม 1 และ 2 เทอมละ 1 เดือน และปี 5 ทั้งปี แต่พอปรับหลักสูตร มาเป็นหลักสูตร 4 ปี เราจะต้องออกสังเกตการณ์การสอนตอนปี 2 เทอม 1 และปี 3 เทอม 1 ครั้งละ 1 เดือน และปี 4 ทั้งปี เวลาเรียนน้อยอยู่แล้ว น้อยลงไปอี๊ก พอกลับมอมา เอกสารที่ต้องเคลียร์ส่งศูนย์ฝึกเพี้ยบ!!! อาจารย์บางท่านสั่งงานรอไว้แล้วตั้งแต่ยังไม่เข้าคลาส แทบไม่มีเวลาหายใจเลยทีเดียว
ปล. บางมหาลัยก็ออกสังเกตการณ์การสอนตั้งปี 1 เทอม 2 นะคะ
2
4. การสอบทวนความรู้ อันนี้เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้และไม่ควรเลี่ยงด้วย ความสำคัญของมันคือ ใช้ในการออกฝึกประสบการณ์ ถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้ออกฝึกปีสุดท้าย เนื้อหาที่สอบก็จะมีอยู่ 2 ส่วน วิชาเอกกับวิชาชีพ มัดรวมเนื้อหา 3 ปีที่เราเรียนมาเลยค่ะ เพราะฉะนั้น ชีทต่าง ๆ ที่เราใช้เรียนไป ห้ามทิ้งนะคะ เก็บไว้อ่านทวน ตั้งใจจดให้มันอ่านรู้เรื่องด้วยเด้อ
5. สำคัญเลยอันนี้ การสอบใบประกอบวิชาชีพครู เนื่องจากเป็นข้อแลกเปลี่ยนสำหรับหลักสูตร 5 ปีและหลักสูตร 4 ปี ที่ว่าเรียน 5 ปี จะได้ใบประกอบเลย แต่หลักสูตร 4 ปีต้องสอบใบประกอบเอาเอง โดยการสอบในตอนแรกมีสอบอยู่ 5 วิชา แต่ปัจจุบันเหลือ 4 แล้ว (เราเองก็สอบ 4 วิชา ผ่านแล้ว เย้!) ในเรื่องของรายละเอียด เนื้อหาที่ใช้สอบ ระยะเวลา คะแนน สถานที่สอบ บลา ๆ ๆ เราขอแนะนำเป็นบทความถัดไปนะคะ เดี๋ยวบทความนี้มันจะยาวเกิน
6. การสอบ Toeic อันนี้เป็นการสอบบังคับนะคะ นักศึกษาครูหลักสูตร 4 ปี ทุกคนต้องสอบเพื่อการันตีจบการศึกษา ส่วนตัวเราไปแล้วแต่คะแนนไม่ดีเท่าไร ประโยชน์ของการสอบโทอิคนะคะ คือ ถ้าเราสอบได้คะแนนเยอะเนี้ย เราสามารถนำไปเทียบกับคะแนนสอบใบประกอบเพื่อยื่นเรื่องขอสอบผ่านวิชานั้นได้ แอบกระซิบนะคะ ข้อสอบภาษาอังกฤษในการสอบใบประกอบง่ายกว่าการสอบโทอิคเยอะ
จบไปแล้ว 6 สิ่งที่นักศึกษาครูต้องเจอ จะเห็นว่ามันมีแต่การสอบใช่ไหมคะ ใช่ค่ะ มันมีแต่การสอบ แต่มันไม่ใช่การสอบครั้งสุดท้ายหรอกนะ พอจบแล้ว สอบใบประกอบได้แล้ว เราก็ต้องสอบครูผู้ช่วยอีก ชีวิตและเส้นทางของการเป็นครูนั้นแสนลำบาก ใครที่อยากมาเดินเส้นทางสายนี้ ทำใจยอมรับและอดทนสู้กับมันนะคะ สำหรับเราก็ สู้โว้ย 5555
* อ่านจบแล้วอย่าลืมกดไลค์กดแชร์ให้หน่อยน้าาาา
โฆษณา