23 ต.ค. 2022 เวลา 01:02 • เกม
น่าคิด ๆ ในฐานะคนที่เคยเล่นเกมออนไลน์ ได้ลองคิดตามว่า มันเกิดอะไรในจิตใจได้บ้าง? ที่ทำให้บางคนเลือก toxic ใส่คนอื่นในเกม อย่าง… เขาพูดหรือทำอะไรที่ toxic เพื่อให้กระทบจิตใจเรา เพื่อให้เราแพ้ เขาจะได้ชนะ ได้แต้ม ได้อะไรก็แล้วแต่ตามระบบเกมนั้น อันนี้น่าจะพอเรียกได้มั้ง ว่าเป็นการใช้จิตวิทยากับฝ่ายตรงข้าม
ถ้าลองคิดให้ซับซ้อนหน่อย เป็นไปได้นะ ที่จะมาจากปมในจิตใจ เช่น เติบโตมาแบบไม่ได้รับความรักมากพอ ทำให้พฤติกรรม toxic มีขึ้นเพื่อเรียกร้องความสนใจ แต่ไม่มีใครบอกได้เลยว่า คนละแต่คน เขามีปมแบบไหน แล้วเขาจะแสดงออกยังไง เพราะงั้น คงการันตีไม่ได้ว่าเป็นเหตุผลนี้สำหรับหลาย ๆ เคสอยู่ดี
บางที มันเป็นแค่การระบายอารมณ์ ความสะใจ ที่ทำในชีวิตจริงไม่ได้ เพราะจะไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม อีกอย่าง ปัจจัยภายนอกก็เกี่ยว เพราะหลาย ๆ เกม มีระบบและรูปแบบการเล่นที่กระตุ้นให้มีพฤติกรรม toxic อย่างเกมที่มี emote นี่ตัวดีเลย ขิงอีกฝ่าย ยั่วโมโหอีกฝ่ายสักหน่อยละกัน
แต่สุดท้ายแล้ว ไม่สำคัญหรอกว่าคนอื่น toxic อะไรยังไง อยู่ที่เรามากกว่าว่าจะรับมือกับความรู้สึกแย่ยังไง บางคนอาจจะโมโหแล้วโต้ตอบกลับไป แต่สำหรับเรา เราไม่ชอบเท่าไหร่ ที่ตัวเองจะเป็นคนในแบบที่ตัวเองไม่ชอบ ทำกลับเท่ากับเราไม่ได้ต่างอะไรจากเขาเลย แต่คิดได้นี่ไม่ได้หมายความว่าไม่หงุดหงิดนะ
เราก็ไม่ใช่พระอิฐพระปูน เจอคนแบบนี้ทีไรโครตหัวร้อนเหมือนกัน อยากด่า 55555 แต่รู้ว่าด่าไปไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา เพราะเคยทำแล้ว ถามว่าเขาเลิกไหม? ไม่! เขายิ่งสนุกเลย หลัง ๆ เลยแค่กดออกไปเริ่มเกมใหม่หรือเลิกเล่นไปสักพัก ถือว่าไม่ต้องเสียพลังงานอันน้อยนิดของตัวเองไปกับคน toxic
โฆษณา