23 ต.ค. 2022 เวลา 05:27 • ปรัชญา
เป็นมนุษย์ มันเป็นกันที่ตรงไหนล่ะ เป็นกันที่จิตมาอาศัยเรือนกาย จิตบางดวงก็น่าสงสาร จะมีกายเป็นมนุษย์ ไม่ใช่กายพ่อแม่ที่เป็นสัตว์กับเค้าสักหน่อย ก็ถูกทำลาย ไม่ให้มีกายเป็นมนุษย์ เมื่อจิตมาเกาะติดกายมนุษย์ มันก็เหมือน ต้องคำสาป หากจะคิดว่าเป็นเยี่ยงนี้
มีสังขารจะมีครบอาการสามสิบสอง หรือไม่ครบ อย่างไร ก็ต้องอยู่กับกายนี้ไปจนหมดลม จะใช้กายวาจาใจอย่างไร มีความรู้ ความสุข โลภโกรธ หลง มีราคะ ตัณหา อะไร ก็ล้วนผุดขึ้นมา ..มันเกิดขึ้นมาเป็นอารมณ์นึกคิด สิ่งนั้นสิ่งนี้ มันน่าอัศจรรย์จริงๆ เป็นเสรีภาพ จะนำกายไปใช้อะไร มีกิริยากายวาจาใจอย่างไร
กายนี้เค้าให้จิตที่มาอาศัยเป็นประธาน ในการใช้กายวาจาใจ ..ใช้อย่างไร ดีและชั่ว ..ก็เป็นเสรีภาพ ที่เค้าให้กายมา..ใช้ได้เพราจิตเป็นประธานในกายตน ไม่ใช่กายมนุษย์ผู้อื่น..ไม่ชอบกาย ก็กลั่นใจให้มันตายซะ จะได้หมดเรื่องราวไม่มีกายเป็นมนุษย์ เค้าให้เสรีภาพแก่จิตผู้อาศัยกายนั้น แต่อย่าไปกระทำกับกายผู้อื่น ..ให้เค้าเดือดร้อนกายของเค้า เพราะเค้าก็ถูกสาปให้รักเรือนกายที่จิตอาศัยกันทุกคน
เมื่อมีกายเป็นมนุษย์ พอกายเจ็บ รูปไม่งาม โลกสมัยนี้ เค้าเจริญจริงๆ ก็เอากายไปหาเงินทองมา เดี๋ยวก็..มีผู้เก่ง มาช่วย ขอให้มีเงินจ่ายจ่าย เดี๋ยว..จะช่วยเสริมตรงนี้ ตรงนั้น ทิ่มสักตรงนั้นตรงนี้ ให้มีรูปที่พอใจ เคลื่อนไหวไปไหน ..ได้ ..ด้วยความกระหยิ่มภูมิใจ มีรูปสวยรูปงาม
ยิ่งโลกสมัยนี้ มีห้องแลป ตรงนั้นตรงนี้ วิเคราะธาตในเรือนกาย ตรงนี้ตรงนั้นไม่สมดุล ..สารเคมีสมองไม่สมดุล ..แล้วไอ้ความสมดุลมันเยู่ตรงไหน ..ก็กินนั้นกินนี่ ใช้กายตามอารมณ์ ทะเยอทะยาน ตามลิ้นบ้าง ใจบ้าง มีแต่ใส่ลงไปๆ มันก็เอาออกไม่ค่อยได้เสียด้วย เอาออกไม่หมด มันก็ต้องตกค้าง เสียสมดุลเป็นธรรมดา อะไรมันจะปรับสมดุลได้ ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม กายวาจาใจของตนเองให้มันดี..ของกินเราก็เลือกได้ ของสะอาดสะอ้าน ..แต่อารมณ์ดีๆ จิตใจดีๆ สะอาดสะอ้าน ทำไมไม่เลือกเอามาใช้..นั้นก็เรื่องจิตวิญญาณของเราเองสะอาด..
และแล้ววันหนึ่ง ก็มาถึง สิ่งต่างในกาย มันเสื่อม ๆ เสื่อมนั้น เสื่อมนี่ จะเรียกว่า ถูกสาป ให้เสื่อมเสีย ไอ้ข้างในมันเสื่อม ตัดไต ไส้พุง เสื่อม ต้องให้คนมาเฉือน เอาขอตัวเองออก วืทยาการก้าวหน้า ก็เอาของคนตาย ที่เค้าไม้ใช้แล้ว เอามาใส่ให้ ..มันเจริญจริงน่ะ บ้างก็อยู่ก็ติดเตียงเสียงั้น กลับไปเป็นทารกใหม่ มันเสื่อถอย กลับไปใหม่ จะกบับบ้านเก่าท่าเดียว มาจากไหน ก็ต้องกลับไปที่เก่า ที่ไม่มีกายเป็นมนุษย์ให้ใช้แล้ว
(หมายเหตุ มีเรื่องที่เค้า บอกว่า ต้องตรวจ สุขภาพต้องอดอาหาร ไม่ต้องดื่มน้ำ เราก็ทำตรงกันข้ามกับที่เค้า บอก..แล้วเราก็ไปตรวจ ..ผลที่ได้ ..ก็มีตราประทับ ..บอกว่า ไปหาหมอด่วน..อ้อ..คำตอบที่ได้มันเป็นเช่นนั้นเอง เพราเราเชื่อว่า จิตเราเป็นใหญ่ บางครั้ง ก็ดื่มกาแฟเข้าไป เวลาเค้าตรวจเราก็ลงทุน โกหกเค้าหน่อย..เพราะเราอยากจะรู้จักตัวเราเอง
อยากรู้ว่าทำแบบนี้ ผลที่ออกจะเป็นอย่างไรบ้าง..เรารู้จักตัวเรากำลังทำอะไร ..เราชวนเพื่อนสนิททำ มันไม่เอากับเราด้วย ก็แค่นั้นเอง กายมันไม่สมดุล มันเปลี่ยนแปลงของมันไปเรื่อย ๆ ไมหยุดยั้งเลย ใครอย่าไปทำแบบเรา มันไม่ดี ..เดี๋ยว..หมอด่วน..เค้าว่าเอา แล้วก็เรื่องที่เขียนมา ..ก็อย่าไปสนใจ..เพราะชีวิตเราก็เหมือนต้องคำสาปมาอยู่กับกายนี้ มีรูปกายคล้ายกัน แต่ไม่เหมือนกันทั้งหมด มีชุดคำสาปของใครของมัน ไม่เหมือนกันเลย)
โฆษณา