23 ต.ค. 2022 เวลา 08:47 • ความคิดเห็น
ว่าด้วยเรื่องการเขียน…
เมื่อวานผมไปนั่งเซ็นต์หนังสือข้างๆนักเขียนเจ้าเสน่ห์อย่างนิ้วกลม ได้ยินแฟนหนังสือถามเขาว่า อยากเขียนหนังสือให้ดีต้องทำอย่างไร…
นิ้วกลมตอบว่า ให้เริ่มขีดๆเขียนๆไปก่อน ใครอ่านมากน้อยไม่เป็นไร เขียนเรื่องที่ตัวเองรู้ เขียนบ่อยๆ เขียนจนจับจังหวะตัวเองให้ได้…
ในช่วงเวลาเดียวกันมีน้องคนหนึ่งทำงานด้าน data analytic มาขอลายเซนต์ คุยกันเรื่องเขียนหนังสือ ผมแนะนำน้องเขาไปว่าถ้าจะเริ่มให้ลองเขียนเรื่อง data analytic นี่แหละ เขียนให้อ่านง่ายๆแบบชาวบ้านอ่านรู้เรื่อง รู้อะไรก็เขียนอย่างนั้น อย่าไปเขียน steve jobs เขียนเศรษฐศาสตร์มหภาคที่เราไม่รู้จริง
อุดม แต้พานิช เคยพูดเรื่องนี้ไว้ถึงการเล่าเรื่องของเขาว่า รู้บางกะปิก็เล่าบางกะปิ อย่าไปเล่าเรื่องยุโรป เขียนเรื่องที่เรารู้จริงดีกว่า
2
ต่อเรื่องของเทคนิคการเขียน หม่อมราชวงศ์ คึกฤทธิ์ ปราโมช เคยสอน รงค์ วงศ์สวรรค์ นักเขียนระดับตำนานเมื่อหกสิบปีก่อนไว้ว่า
“ ไอ้ปุ๊! ทำไมเองจะต้องนั่งรถรางจากบางลำพูไปถึงศาลาแดง เอ็งแวะลงกินพระรามลงสรงสักจานแถวเฉลิมบุรี สามแยก ผู้อ่านเขาก็คงไม่ว่าอะไร? แต่พอถึงบ้านหม้อแถวนั้นเอ็งอย่าเพิ่งบอกเขาว่าจะแวะลงที่ไหน…. “
“ เอ็งเป็นนักเขียนไม่ใช่นักเทศน์…..”
อธิบายต่อมาว่าการไม่อวดรู้หรือการสั่งสอนผู้อ่าน นักเขียนไม่ใช่คนนั่งถือตาลปัตรใบลานบนธรรมาสน์ แต่นั่งอยู่บนเก้าอี้ในระดับเดียวกัน เดินบนถนนเดียวกัน และเขียนออกมาด้วยความคิดเดียวกันกับผู้อื่น นักเขียนผู้ได้รับความนิยมอย่างสูงคือผู้มีความรู้สึกร่วมกันกับผู้อ่านจำนวนมากมายในประเทศ
4
สำนวนของท่านพูดว่า : นั่งอยู่ในหัวใจ……..
2
Adam Grant นักคิดแห่งยุคสมัยเพิ่งเขียนข้อความนี้ลงในทวิตเตอร์ของเขาเมื่อวานซืน อดัมพูดถึงเรื่องการเขียนไว้ว่า
“The most undervalued skill of our time is the ability to write.
5
In an analog world, talking was the main currency of communication and connection. In a digital world, there’s a growing premium on the capacity to convey thoughts in text.
7
The pen is mightier than the spoken word. “
1
เออเนสต์ เฮมมิงเวย์ สุดยอดนักเขียนโลกเคยกล่าวไว้ว่า “ in order to write about life, first you must live it “
8
สัพเพเหระเรื่องการเขียนครับ…
โฆษณา