24 ต.ค. 2022 เวลา 09:32 • คริปโทเคอร์เรนซี
ทำไม NFT ถึงตกเป็นเครื่องมือในการทำแชร์ลูกโซ่ได้ดี?
4
@cabeza_patata สรุปได้ดีมาก ๆ ว่าทำไม NFT ถึงตกเป็นเครื่องมือในการทำแชร์ลูกโซ่ได้ดี
4
นั่นเป็นเพราะ NFT เป็นเรื่องที่ยากแก่การเข้าใจของคนทั่วไป คนที่ไม่เข้าใจมักจะไม่กล้าที่่จะตั้งคำถามว่าทำไมของเหล่านี้ถึงมีค่า มันทำงานอย่างไร พอคนอื่นบอกว่ามันมีค่า มีคนอยากได้ ราคาจะขึ้น ก็เข้าไปซื้อ โดยที่ไม่ได้เข้าใจมันจริง ๆ และไม่ได้เห็นค่ามันจริง ๆ
2
เงินที่เข้ามาในอุตสาหกรรมนี้มาจากสองแหล่งหลักในตอนแรก คือ คนที่ร่ำรวยมาจากคริปโต และกลุ่มคนที่ต้องการสนับสนุนศิลปินจริง ๆ
แต่การแลกเปลี่ยนมือในโลกของคริปโตและ NFT ที่มีต้นทุนธุรกรรมต่ำกว่าโลกปกติ จึงทำให้การธุรกรรมที่เรียกว่า wash trading ซึ่งเป็นการปั่นราคาของ NFT ให้มีราคาสูงขึ้นได้โดยไม่ได้มีต้นทุนสูงมากนัก เพื่อหลอกลวงให้คนทั่วไปหลงเชื่อว่า NFT นั้นมีมูลค่าสูงจริง
1
ในตัวอย่างของเคส MetFi DAO กลับยิ่งเป็นเคสที่เข้าข่าย Pyramid Scheme หรือแชร์ลูกโซ่เต็ม ๆ ตามนิยามของ ก.ล.ต. สหรัฐ ไม่ว่าจะเป็น
  • การไม่มีสินค้าและบริการที่แท้จริง ผลิตภัณฑ์ที่ขายคือ NFT รูปกุ้ง ปู ปลา ที่ไม่มีใครให้ค่าจริง ๆ สักเท่าไร
  • สัญญาผลตอบแทนที่สูงในระยะเวลาอันสั้น มีการโฆษณาผลตอบแทนสูงถึง 100-800% ต่อปี
2
  • ได้เงินง่าย โดยไม่ต้องทำอะไรมาก เพียงหาลูกข่ายให้ได้เยอะพอ ก็นอนรอรับเงิน
  • มีการต้องจ่ายเงินแรกเข้า
  • เน้นให้ความสำคัญกับการหาสมาชิกใหม่ ยิ่งหาได้มากเท่าไร ยิ่งได้ผลตอบแทนมากขึ้น และถ้าอยากได้ลูกข่ายมาก ๆ ก็ต้องเสียเงิน upgrade NFT มาก
3
ยิ่งไปกว่านั้น ระบบการซื้อยังมีการจูงใจให้ stake ทั้งเหรียญ และ NFT โดยจ่ายดอกเบี้ยสูง จึงทำให้ไม่มีแรงเทขายในช่วงต้น จึงทำให้ทีมงานสามารถควบคุมราคาของเหรียญได้ง่าย เหมือนว่าโครงการดูมั่นคง
หากใครดูไม่ออกว่า โครงการนี้คือแชร์ลูกโซ่ ก็แย่แล้ว…
อ้างอิง :
โฆษณา