24 ต.ค. 2022 เวลา 16:54 • ข่าวรอบโลก
อินเดีย เคยถูกอังกฤษปกครอง! บัดนี้คนเชื้อสายอินเดีย นับถือฮินดูจะปกครองอังกฤษ
13
ปี 1608 สหราชอาณาจักร ได้เข้ามาในอินเดียครั้งแรก ต่อมาจักรพรรดิจาฮางกีร์แห่งจักรวรรดิมุคัล ผู้ปกครองอินเดียในขณะนั้นอนุญาตให้อังกฤษสร้างสถานีการค้าและโรงงานในอินเดีย
ในนามของบริษัทเอกชน British India Company ทำการค้าในอินเดียและดินแดนในเอเชียตะวันออก ทำให้อังกฤษมั่งคั่งและเฟื่องฟูเป็นอย่างมาก ช่วงเวลานั้นเศรษฐกิจของโลก (GDP) มากถึง 24% อยู่ภายในอินเดีย
6
อังกฤษจึงต้องการเข้ายึดอินเดียเป็นอาณานิคม ดูดทรัพยากร ต่อมาจักรวรรดิมุคัลเริ่มเสื่อมถอย อินเดียแตกแยกเกิดกบฎเพื่อแยกตัว โดยมีชาวฮินดู ชาวซิกข์ ก่อหวอด
จึงเป็นโอกาสอังกฤษแพร่อิทธิพลเข้ายึดครองดินแดนภายในอินเดีย โดยบริษัทเอกชน British India Company มีกำลังทหารรับจ้างมากถึง 200,000 นาย
5
ปี 1757 เกิดสู้รบที่เกิดขึ้นที่ปลาศี ระหว่างกองทัพบริษัทใหญ่เอกชนอังกฤษนี้ กับกองทัพเจ้าผู้ปกครองเบงกอลที่ต่อมาพ่ายแพ้
ทำให้เบงกอลดินแดนมั่งคั่งมากที่สุดของอินเดียตกอยู่ภายใต้การยึดครองของอังกฤษ จากนั้นไล่ยึดเมืองท่าพอนดิเชอร์รี่ ของฝรั่งเศส
5
ปี 1858 รัฐบาลอังกฤษก็เข้าปกครองอินเดียได้ทัั้งหมดแทนที่บริษัท British India Company ในนามอาณานิคมบริติชราช (British Raj Colony) กินเวลายาวนาน 89 ปี
5
ขณะนั้นมีชาวอินเดียชายหญิง 2 คู่ เกิดในรัฐปัญจาบนับถือฮินดู แล้วย้ายไปทวีปแอฟริกา คู่แรกมีบุตรชาย โตเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป อาศัยในเคนย่า และคู่สองมีบุตรี โตเป็นเภสัชกร อาศัยในแทนซาเนีย ซึ่งเป็นอาณานิคมอังกฤษในสมัยนั้น
ปี 1947 อินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษ ด้วยชายหญิงคู่นี้มีความรู้ จึงบินไป เมืองเซาท์แทมตัน ในอังกฤษและสมรสกัน ฝ่ายชายยังคงเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป ฝ่ายหญิงเป็นเภสัชกรเปิดร้านขายยาของตนเอง
5
ต่อมาครอบครัวเชื้อสายอินเดีย นับถือฮินดูนี้ ให้กำเนิดบุตรชายที่อังกฤษ ชื่อว่า "ริชิ ซูแนค" เขาเติบโต เข้าโรงเรียนประจำ Winchester College โดยวันหยุดฤดูร้อน เขาทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟที่ร้านแกงกะหรี่ ชาวอินเดีย
นายริชิ ซูแนค จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Oxford ด้านการเมือง ปรัชญา และเศรษฐศาสตร์ ต่อมาได้รับทุน Fulbright รัฐบาลสหรัฐฯ เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย Stanford ด้านบริหารธุรกิจ
7
ขณะเรียนเขาได้พบรักกับเพื่อนหญิงร่วมห้องเชื้อสายอินเดีย ชื่ออัคชะตา เมอตี ลูกสาวมหาเศรษฐีพันล้าน ผู้เป็นเจ้าของบริษัท IT ยักษ์ใหญ่ Infosys ต่อมาทั้งคู่ได้แต่งงานกันและให้กำเนิดลูกสาว 2 คน
นายริชิ ซูแนค เคยทำงานกับธนาคาร Goldman Sachs นาน 3 ปี ในตำแหน่งนักวิเคราะห์ , เคยก่อตั้งกองทุน Hedge Fund ร่วมกับเพื่อนชื่อว่า Theleme Partners
ปี 2015 ขณะซูแนค อายุ 35 ปี เชื้อสายอินเดีย เข้าสู่งานการเมือง ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ของเมืองริชมอน
4
ปี 2020 ซูแนค ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ในยุครัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน
ปี 2022 ซูแนค อายุ 42 ปี เป็นนักการเมืองแนวหน้าคนแรกที่อยู่ในรายชื่อผู้มั่งคั่ง จัดเป็นบุคคลร่ำรวยในอันดับที่ 222 ของอังกฤษ โดยมีทรัพย์สินรวมกันประมาณ 730 ล้านปอนด์ (31,477 ล้านบาท)
ภรรยาเชื้อสายอินเดียของเขาเป็นผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในอังกฤษ และยังถือหุ้น 0.91% ใน Infosys บริษัทด้านไอทีของบิดาเธอ ที่มีสาขาในรัสเซีย
11
เม.ย.2022 หลังให้เอกราชกับอินเดีย เวลาผ่านไป 75 ปี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เดินทางไปขอร้องอินเดียว่าหยุดซื้อน้ำมันจากรัสเซีย
แต่ทางการอินเดีย สวนว่าอังกฤษก็ซื้อน้ำมันรัสเซีย มากกว่าอินเดียเสียอีก ให้อังกฤษทำให้ดูเป็นตัวอย่างก่อน แต่อังกฤษบอกว่าทำไม่ได้
7
ต่อมาอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ ยอมเสียเกียรติ เดินทางไปพบนายกรัฐมนตรีโมดี แห่งอินเดีย ขอหยุดซื้อน้ำมัน และอาวุธ จากรัสเซียราคาถูก
แล้วอังกฤษจะหาของแพงๆ กว่ามาขายให้แทน แต่ผู้นำอินเดีย กลับย้อนว่ารัฐบาลอังกฤษต้องขอโทษชาวอินเดียอย่างเป็นทางการก่อน
8
ในเหตุทหารอังกฤษกราดยิงสังหารหมู่ชาวอินเดียเกือบ 500 ราย บาดเจ็บเกือบ 1,500 รายเมื่อ 103 ปีก่อน คราวปกครองอินเดีย
ซึ่งอังกฤษไม่กล้าขอโทษ เพราะเท่ากับยอมรับสารภาพว่าตนคือ "ผู้สังหารหมู่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์พลเรือนอินเดีย" เสียเอง
6
ก.ค.2022 ซูแนค อดีตรัฐมนตรีว่าการคลังอังกฤษ เคยร่วมงานปาร์ตี้ช่วงล็อคดาวน์โควิด-19 ที่บ้านพักกับอดีตนายกฯ บอริส จอห์นสัน ต่อมามีมือลึกลับปล่อยภาพหลุดจนนายจอห์นสันถูกตำรวจจับปรับเงินฉาวโฉ่
เขาเคยเป็นหัวโจกนำขบวนรัฐมนตรีกว่า 40 จากราว 100 คน ลาออกเพราะขาดความเชื่อมั่นผู้นำคว่ำนายจอห์นสัน จนตกเก้าอี้นายกฯ ในเวลาต่อมา
6
ต.ค.2022 นายริชิ ซูแนค ลงสมัครครั้งที่ 2 เป็นหัวหน้าพรรครัฐบาลอนุรักษ์นิยมคนใหม่ มี ส.ส.ในพรรคสนับสนุนเขากว่า 193 เสียง
ส่วนนายบอริส จอห์นสัน ที่ลงสมัครอีกครั้งได้ 102 เสียง แต่เขาขอถอนตัวจากผู้สมัครหัวหน้าพรรคโดยให้เหตุผลว่าสถานการณ์เช่นนี้เขาคงบริหารประเทศต่อไม่ราบรื่น
8
ล่าสุดนางเพนนี มอร์ดันท์ เสียงสนับสนุนราว 26 เสียง เธอจึงตัดสินใจถอนตัวเช่นกัน
ทำให้เหลือนายริชิ ซูแนค เชื้อสายอินเดีย เพียงคนเดียวที่เป็นผู้สมัครฯ ตามระบบของอังกฤษ เขาคือ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ และว่าที่นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ค่อนข้างแน่นอนแล้ว
ในด้านนโยบายต่างประเทศ นายริชิ ซูแนค มักไม่ค่อยแสดงความเห็นเท่าใดนัก แต่เขาเคยเตือนว่า "การคว่ำบาตรรัสเซีย มีต้นทุนที่ต้องจ่าย และผลกระทบจากสงครามที่เห็นได้ชัด คือ ต้นทุนค่าครองชีพที่สูงขึ้น"
5
"หากอังกฤษคว่ำบาตรรัสเซียทั้งน้ำมันและก๊าซ จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอังกฤษสูงถึง 70,000 ล้านปอนด์ และเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยตามมา"
เขาเคยเป็นผู้สนับสนุนแคมเปญให้สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (EU) ดังนั้นโจทย์ด่วนเฉพาะหน้าของว่าที่ผู้นำอังกฤษคนใหม่ คือ ฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจของประเทศ ที่ล่มสลายไปจากอดีตนายกลิซ ทรัสส์
4
หาวิธียกเลิกคว่ำบาตรรัสเซียให้ได้ เพื่อลดภาระค่าครองชีพชาวอังกฤษ โดยแสดงท่าทีแข็งกร้าวกับสหรัฐฯ เพื่อต่อรองให้เจรจากับรัสเซีย
เมื่อสงครามยูเครนยุติลงก็จะทำให้ค่าครองชีพชาวอังกฤษลดลงด้วย สร้างผลงานความพอใจให้ม็อบชาวอังกฤษที่กำลังเดือดจากพลังงานแพง ค่าครองชีพสูง
ถ้ายกเลิกคว่ำบาตรรัสเซียไม่ได้ ต่อให้เขาออกมาตรการอย่างไรก็ไร้ผล และเขาก็จะต้องตกเก้าอี้ผู้นำไปในเวลาไม่นานนัก
ขณะนี้กำลังมีม็อบชาวอังกฤษจำนวนมากออกมาเรียกร้องให้ประเทศ กลับคืนสู่สหภาพยุโรปอีกครั้ง ซึ่งสวนทางนโยบายของเขา
8
ประวัติศาสตร์สหราชอาณาจักรครั้งแรกได้จารึกแล้วว่า มีคนเชื้อสายบรรพบุรุษจากรัฐปัญจาบ อินเดีย นับถือฮินดู อดีตอาณานิคมบริติชราช มาปกครองคนเชื้อสายแองโกล แซกซอน สหราชอาณาจักร ที่ยังเหลือดินแดนในเครือจักรภพอีก 14 ชาติ
และยังมีนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน คือ นายซาดิก ข่าน มีเชื้อสายปากีสถานอีกด้วย กงกรรมกงเกวียน เวียนมาบรรจบอีกครา..อังกฤษ สู้ต่อไป..ได้นายกฯ เชื้อสายอินเดียมานำพาชาติแน่นอน 🤭😁
14
ที่มา : Sunday Times , BBC
#WorldUpdate
1
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
1
โฆษณา