25 ต.ค. 2022 เวลา 07:40 • ไอที & แก็ดเจ็ต
6 วิธีสังเกตุ มัลแวร์ อาการแบบไหนคอมโดนแฮก
มัลแวร์ สปายแวร์ แอดแวร์ แรนซัมแวร์ สารพัดไวรัสที่แพร่กระจายอยู่บนอินเทอร์เน็ต หลอกล่อให้เหยื่อหลงเชื่อ และเผลอกดดาวน์โหลดลงเครื่องแบบไม่ทันตั้งตัว
แม้คอมพิวเตอร์ของคุณจะมีโปรแกรมป้องกันไวรัสติดไว้ แต่ก็อย่าเพิ่งไว้วางใจ เพราะมัลแวร์ตัวใหม่ มันร้ายกว่าที่คิด
ทำอย่างไรถึงจะมั่นใจได้ว่าคอมพิวเตอร์ที่เราใช้ยังคงปลอดภัยจากไวรัส เรามีวิธีสังเกตอาการที่เข้าข่าย ตกเป็นเหยื่อ
  • 1. คอมเกิดปัญหาขึ้นบ่อยครั้ง มัลแวร์มักจะใช้พื้นที่บนฮาร์ดไดรฟ์ และใช้ RAM เพื่อทำงาน ทำให้การประมวลผลหรือ Performance ของคอมพิวเตอร์ทำงานได้ช้าลง หากคอมของคุณเริ่มใช้เวลานานขึ้นในการเปิดโปรแกรม หรือแอปพลิเคชั่นใหม่ทั้งๆ ที่ไม่ได้ใช้งานมันมากเกินไป อาจถึงเวลาที่ต้องใช้โปรแกรมตรวจสอบความปลอดภัยแล้ว
  • 2. เจอไอคอนหน้าตาแปลกๆ หรือแถบเครื่องมือใหม่ อยู่ดีๆ ก็มีไอคอนที่ไม่คุ้น โผล่ขึ้นมาบนหน้าจอแบบไม่รู้ที่มาที่ไป ไม่เคยกดติดตั้งไว้ แต่มายังไงก็ไม่รู้ รวมถึงแถบเครื่องมือและส่วนขยายอื่นๆ ที่ถูกติดตั้งบนแถบเครื่องมือบนทูลบาร์ของเว็บเบราว์เซอร์ ให้สังเกตไว้ก่อนว่าอาจเป็นฝีมือของมัลแวร์ที่เปิดทำงานอยู่เบื้องหลังก็เป็นได้ ลองกด ctrl-alt-del และเข้าสู่ Task Manager แล้วดูความผิดปกติดูได้ ปลอดภัยไว้ก่อน
  • 3. โฆษณาเพิ่มมาเป็นดอกเห็ด อาการยออดฮิตของคอมที่ติดเชื้อ มักจะพบแบนเนอร์โฆษณาแสดงขึ้นมาบนหน้าจอเดสก์ท็อประหว่างใช้งาน ซึ่งเป็นวิธีที่แฮกเกอร์นิยมใช้เพื่อหารายได้ หากเว็บไซต์ที่คุณเข้าชมบ่อยครั้งมีโฆษณามากเกินไป ซึ่งมักจะเป็นโฆษณาแปลกๆ จากต่างประเทศ เด้งขึ้นมา อาจถึงเวลาที่จะสแกนหาไวรัสอีกครั้ง
  • 4. การตั้งค่าเบราว์เซอร์เปลี่ยนไป อาการทั่วไปของการติดไวรัส ให้สังเกตว่าการตั้งค่าของเบราว์เซอร์ที่ใช้อยู่ทุกวันเปลี่ยนไปหรือไม่ โดยเฉพาะการตั้งค่าคุกกี้ เครื่องมือค้นหาเริ่มต้นของคุณ และการเพิ่มส่วนขยายใหม่ รวมถึงไฟร์วอลล์ ให้เปลี่ยนการตั้งค่าในทันที
  • 5. ซอฟต์แวร์ Anti-Virus โดนเล่นงาน มัลแวร์ตัวร้ายมักมาพร้อมกับความฉลาดแกมโกง หลังจากที่เปลี่ยนการตั้งค่าบนเบราว์เซอร์แล้ว เป้าหมายต่อไปมันจะเข้าจัดการกับซอฟต์แวร์ความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในเครื่อง เพื่อปิดการทำงานของโปรแกรม Anti-Virus
  • 6. ความจำเต็มเร็วเกินไป แม้จะไม่เคยมีประวัติดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ แต่ฮาร์ดไดร์ฟก็อาจเต็มจนแทบระเบิดได้ถ้าติดมัลแวร์ร้ายแรง โดยมัลแวร์ที่ทำเรื่องแบบนี้มักจะเป็นแอดแวร์ที่ซ่อนอยู่ในโฟลเดอร์ของแอปพลิเคชัน ที่หน้าตาดูเหมือนไม่เป็นอันตราย เป็นแอปที่มีค่าใช้จ่ายก็หนีไม่พ้น
หากคอมพิวเตอร์ของคุณยังคงเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา อาการเหล่านี้จะช่วยจังสังเกตได้ว่าคอมยังปลอดภัยดีอยู่ หรือตกเป็นเหยื่อ ติดเชื้อไวรัสเข้าซะแล้ว
ที่มา www.techhub.in.th
Website : www.kodefix.com
=========================
ให้คำปรึกษา แจ้งซ่อม ผ่าน Line OA ได้ที่ : @kodefixth
หรือคลิก : https://lin.ee/68GuhTJ
=========================
โฆษณา