25 ต.ค. 2022 เวลา 15:25 • ข่าวรอบโลก
เมื่อครอบครัวใหม่ของ “บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง” รวยกว่า
ครอบครัวใหม่ใน “พระราชวังบักกิงแฮม”
เครดิตภาพปก: ประตูรั้วพระราชวังบักกิงแฮม (บน) – Pixabay, ประตูบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง (ล่าง) – Gov.uk
  • Net worth (มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ) = มูลค่าสินทรัพย์รวมกันทั้งหมด – มูลค่าหนี้สินรวมกันทั้งหมด (เข้าใจง่ายๆ คือ ทุกอย่างที่เป็นเจ้าของหักออกด้วยทุกอย่างที่เป็นหนี้) >> ใช้เป็นตัวชี้วัดความมั่งคั่งหรือความรวยของบุคคล
1
Rishi Sunak “ริซี ซูนัค” ซึ่งกำลังจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ และ Akshata Murty “อัคชาตา มูรตี” ภรรยาของเขา มีทรัพย์สินสุทธิ (Net worth) รวมกันประมาณ 730 ล้านปอนด์ (839.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ตามการจัดอันดับของ Sunday Times 2022 Rich List มูลค่าดังกล่าวทำให้สามีภรรยาคู่นี้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 222 ในอังกฤษ
Rishi Sunak “ริซี ซูนัค” กับ Akshata Murty “อัคชาตา มูรตี” เครดิตภาพ: Ian West/PA Wire via ZUMA Press
จากตรงนี้ผมขออนุญาตใช้คำศัพท์สามัญในบางช่วงเพื่ออธิบายแล้วให้เข้าใจได้ง่ายกว่าครับ
เมื่อเทียบกับ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ก่อนเสด็จสวรรคต โดยใช้การจัดอันดับเดียวกันคือ Sunday Times 2022 Rich List พระองค์มีทรัพย์สินสุทธิ (Net worth) รวมกันประมาณ 370 ล้านปอนด์ (425.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)
ส่วน “คิงชาร์ลส์ที่ 3” กษัตริย์องค์ใหม่ และ “ควีนคามิลลา” มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (Net worth) รวมกันอยู่ระหว่าง 300 - 350 ล้านปอนด์ (344.9 - 402.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)
ต้องเข้าใจก่อนว่า Net worth ที่ยกมาเปรียบเทียบ คือ “ทรัพย์สินส่วนพระองค์” อธิบายก็คือรายได้ที่เกิดขึ้นมาจากการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประมุขของประเทศ (คล้ายกับเงินเดือนบวกรายได้ที่เป็น % จากรายได้ของราชวงศ์ส่วนอื่นๆ)
“ทรัพย์สินส่วนพระองค์” เป็นคนละส่วนกับ “ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์” ซึ่งเป็นส่วนกลางของราชวงศ์ เช่น ที่ดิน พระราชวัง พระตำหนัก โดยจะมีการจัดสรรให้ดูแลตามฐานันดรหรือยศของราชวงศ์ และสืบต่อกันมารุ่นต่อรุ่น มีชื่อเรียกต่างๆ คือ Crown estate, Duchy of Lancaster, Duchy of Cornwall
1
Net worth ของราชวงศ์อาจดูไม่เยอะ แต่ถ้าดูที่เป็นพวก Crown estate หรือ Duchy ต่างๆ มูลค่าขึ้นหลักพันล้านทั้งนั้น
  • ดังนั้นจะเห็นว่า Net worth ของนายกอังกฤษคนใหม่กับภรรยา (จะย้ายไปอยู่ 10 Downing Street) สูงกว่า Net worth ของคิงชาร์ลส์และควีนคามิลลา (ย้ายเข้าไปอยู่พระราชวังบักกิงแฮม) เป็น 2 เท่าทีเดียว
1
เครดิตภาพ: TRISTAN FEWINGS/POOL/AFP via Getty Images
  • ทำไมทั้งคู่ถึงรวย
“ซูนัค” เป็นอดีตผู้จัดการกองทุนป้องกันความเสี่ยง (Hedge fund) ส่วนภรรยา “มูรตี” เป็นลูกสาวของชายที่ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งของอินเดีย
1
N.R. Narayana Murthy “เอ็น. อาร์. นารายนะ เมอร์ธีย์” พ่อของมูรตี (พ่อตาของซูนัค) เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Infosys บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี และเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีของอินเดีย
1
N.R. Narayana Murthy พ่อตาของซูนัค (ขวา) เครดิตภาพ: Hindustan Times via Getty Images
“มูรตี” ภรรยาของซูนัค ยังเป็นนักออกแบบแฟชั่นด้วย และเธอยังเป็นนักลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพต่างๆ ผ่าน Catamaran Ventures UK ซึ่งเป็นบริษัทการลงทุนส่วนตัวของเธอ
ในเดือนพฤษภาคม Bloomberg Billionaires Index ได้รายงานมูลค่าสุทธิของบริษัทเธออยู่ที่ประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ปัจจุบันทั้งคู่อายุ 42 ปี พบกันระหว่างเรียนปริญญาโทบริหารธุรกิจที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และแต่งงานกันในปี ค.ศ. 2009 พวกเขามีลูกสาวสองคน
เครดิตภาพ: Instagram / @rishisunakmp
  • เมื่อช่วงต้นปีนี้ 2022 มีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับ “มูรตี” ภรรยาของซูนัค คือ เธอซึ่งมีสถานะเป็น “Indian citizen” เลือกที่จะอ้างใช้สิทธิ์ “non-dom” (ผู้อาศัยอยู่ในประเทศที่ไม่ใช้ภูมิลำเนา) หมายความว่า เธอยอมจ่ายเงิน 33,932 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี แลกกับที่ไม่ต้องจ่ายภาษีให้กับท้องถิ่น [อังกฤษ] สำหรับรายได้ที่เกิดในต่างประเทศ (ซึ่งสูงกว่ามาก)
2
โดย BBC ได้ประเมินว่า เธอสามารถหลีกเลี่ยงภาษีที่ต้องจ่ายให้กับท้องถิ่นอังกฤษ มูลค่าสูงถึง 2.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี
เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่ “ซูนัค” สามีของเธออยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง โดยเธอจำต้องยอมถอยหลังและเลิกใช้สถานะ non-dom และต้องจ่ายภาษีเข้ารัฐของอังกฤษตามรายได้ที่เกิดขึ้นจริงในต่างประเทศ เพื่อไม่ให้กระทบกับหน้าที่ของสามีและครอบครัวของเธอที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
25th Oct 2022
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
โฆษณา