26 ต.ค. 2022 เวลา 09:28 • สุขภาพ
(หัวข้อแรนด้อม) วันนี้จะมาพูดถึงการตรวจแปป สเมียร์ (Pap Smear) และมะเร็งปากมดลูก
มะเร็งปากมด เป็นมะเร็งยอดฮิตอันดับ 2 ของผู้หญิงไทย รองจากมะเร็งเต้านม โดยสาเหตุหลักเกิดจากอักเสบเรื้องรังที่เกิดจากเชื้อ Human Papilloma Virus (HPV) ไทป์อันตราย โดยเชื้อชนิดนี้จะติดได้จากการมีเพศสัมพันธุ๋ และสามารถหลบอยู่ในร่างกายเราแบบเงียบๆ ก่อนจะแสดงอาการได้เป็นเวลา1-2ปี ไทป์ที่ไม่อันตรายและพบบ่อยคือ ไทป์ 6 และ 11 ซึ่งอาการที่แสดงออกจะเป็นในลักษณะ หูด บริเวณจุดซ่อนเร้น และใกล้เคียง หรือที่เราเรียกกันว่า หูดหงอนไก่ - อาการหูดพบได้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
แต่ไม่มีหูดไม่ได้แปลว่า ไม่มี HPV - มีเชื้อแต่ไม่มีเคยอาการเลย ก็เยอะ!
ทางเดียวที่จะรู้คือ ไปตรวจแปป!
หมอนักเขียน
ไวรัสชนิดนี้ติดต่อผ่านกิจกรรมทางเพศได้ง่ายมากๆ ในบทความของ CDC (Center of Disease Control and Prevention) เขียนไว้ชัดเจนว่า เกือบทุกคนที่มีเพศสัมพันธ์ุ จะมีเชื้อ HPV อย่างน้อยช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต
แล้วมันน่ากลัวแค่ไหน ?
อย่างที่ว่าไป HPV6 กับ 11 รวมไปถึงไทป์อื่นๆที่ไม่อันตราย อาจจะทำให้เกิด หูดหรือไม่แสดงอาการ แต่ในที่สุดแล้วร่างกายของเราจะกำจัดเชื้อนี้ออกไปเอง โดยที่เราไม่ต้องรักษา ถ้าติดเชื้อแล้วก็รออย่างเดียว แล้วก็รักษาสุขภาพไป สำหรับหูด สามารถเอาออกได้หลายวิธี -- ไปหาหมอ ให้หมอช่วย -- เช่น ครีมกำจัดหูด เลเซอร์ หรือ cryotherapy
มาดูกันว่าใครเสี่ยง
  • 1.
    คนที่เริ่มมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย ( ต่ำว่า 17-18) - เพราะช่วงอายุที่หลังวัยรุ่นใหม่ๆ เซลล์บริเวณปากมดลูกยังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่มาก เลยทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ
  • 2.
    คนที่มีคู่นอนหลายคน - อันนี้เสี่ยงสถิติเนอะ เจอคนเยอะก็ไม่รู้ว่าใครเป็นมายังไง
  • 3.
    คนที่สูบบุหรี่ - เฮ้ย หมอ! ไม่พ้นควันใส่ตรงนั้นสะหน่อย เกี่ยวอะไร - คืองี้ การสูบบุหรี่ทำให้ภูมิคุ้มกันเราอ่อนแอลง ตัวเชื้อ HPV ก็ชอบใจเลยแบบนี้ ที่สำคัญ บุหรี่เพิ่มอัตราการเกิดมะเร็งปากมดลูกในคนที่มีเชื้อ HPV มากถึง 27 เท่า!
  • 4.
    คนมีประวัติโรคทางเพศสัมพันธ์
ถึงเราไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ก็ไปตรวจได้เลย ไม่ต้องกลัว (เริ่มตรวจได้ตั้งแต่ อายุ 21ปีนะจ๊ะ)
HPV กับ มะเร็งปากมดลูก
HPV ไทป์อันตราย หรือไทป์เสี่ยง เช่น 16, 18 เป็นไทป์ที่นำไปสู่มะเร็งในระยะเวลา 10-15ปี โดยเวลาติดเชื้อแล้ว ไวรัสจะทำให้ปากมดลูกเกิดการอักเสบเรื้อรัง ยากที่จะรักษาให้หายขาด และใช้เวลานาน ความอันตรายอีกอย่างคือ มันเงียบ มันไม่มีอาการเลย เราจะไม่รู้ตัวเลยว่าเรากำลังจะเข้าสู่ระยะแรกของมะเร็งปากมดลูกรึเปล่า
ฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุด คือการตรวจแปปอย่างสม่ำเสมอ อารมณ์เดียวกับตรวจสุขภาพประจำปี รู้ว่าไม่มีดีกว่า ไปรู้อีกทีตอนสายแล้วเด้อ
โฆษณา