26 ต.ค. 2022 เวลา 15:08 • ไลฟ์สไตล์
จิตวิทยาของการ ‘หวงก้าง’ เพราะอะไรคนเราถึงหวงในสิ่งที่ตัวเองไม่ต้องการ? ไม่อยากให้เขามีคนใหม่ แต่ถามว่าอยากได้เขาไหม? ก็ไม่นี่นา… เกิดขึ้นจากอะไร?
ในช่วงนี้ที่เรากำลังพยายามมูฟออนจากความรักที่ไม่สมหวัง เราอยู่กับตัวเองเยอะ ความคิดและความรู้สึกหลาย ๆ อย่างเกิดขึ้น อย่างหนึ่งคือ ‘หวงก้าง’ หวงคนที่ตอนนี้เราไม่มีสิทธิ์หวงแล้ว
มันเป็นโมเมนต์ของการที่… เราไม่อยากเห็นเขามูฟออนจากเราไปได้ เราคงเสียใจมากถ้าเห็นเขาเริ่มต้นใหม่กับใครสักคน แต่พอกลับมาถามตัวเองว่า งั้นอยากกลับไปหาเขาไหมล่ะ? คำตอบคือไม่ เพราะเหตุผลแน่นและหนักมากพอที่จะบอกว่าตัดสินใจถูกแล้วที่แยกกันไป
หลาย ๆ คนหวงก้างในใจแบบเรา แต่หลาย ๆ คนหวงก้างแบบแสดงออก ไปกันท่าเขาบ้างล่ะ ไปยุ่งในความสัมพันธ์ของเขาบ้างล่ะ เรียกง่าย ๆ ว่าไปขัดขวางทุกวิธีทาง ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า stand in the way (ใช้ได้ทั้งบริบทความรักและบริบทอื่น ๆ เช่น ขัดขวางความสำเร็จคนอื่น)
ทีนี้… เราเลยเกิดความสงสัยขึ้นมาแหละว่าที่มาของความรู้สึกและพฤติกรรมเหล่านี้คืออะไร? ตอนหาข้อมูล (เออ เข้าโหมดจริงจัง) อย่างหนึ่งที่ขึ้นมาคือ ‘fear of loss’ ไม่ว่าเราจะต้องการสิ่งนั้นหรือไม่ คนเรามักจะกลัวการสูญเสียสิ่งนั้นไปอยู่ดี! แต่ลืมไปว่า เราได้สูญเสียสิ่งนั้นไปตั้งแต่แรกแล้ว
อีกอย่าง เรามองว่า ‘หวงก้าง’ เชื่อมโยงกับ ‘ความอิจฉาริษยา’ ซึ่งมาจากสาเหตุหลายอย่างอีกที อาจจะเป็นเพราะ self-esteem ต่ำ self-confidence ต่ำ จนต้องไปแสดงความอิจฉา ความหึงหวง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียขึ้น แต่ย้ำอีกทีนะว่า เราไม่ได้เป็นเจ้าข้าวเจ้าของสิ่งนั้นตั้งนานแล้ว
จากมุมมองเราล้วน ๆ นะ บางที เราอาจจะรักตัวเองในระดับหนึ่งแหละ จนตั้งใจและมุ่งหวังจะปกป้องความรู้สึกตัวเอง จนสร้างความรู้สึกแย่ กังวล กระวนกระวายใจให้ตัวเองอีกที หรือในเคสที่ไประรานชาวบ้าน นั่นคือเรารักตัวเองจนเห็นแก่ตัว ไปทำอะไรโดยไม่สนว่าคนอื่นจะเดือดร้อนหรือเปล่า
ทางแก้ที่ดี… เราไม่รู้เหมือนกันนะ ว่าที่คิดไว้ตอนนี้เรียกว่าดีหรือยัง อย่างแรกคือคงต้องเตือนตัวเองว่า ‘เราไม่ใช่เจ้าของสิ่งนั้น’ ขัดธรรมชาติมนุษย์ที่ชอบทำตัวเป็นเจ้าของสิ่งต่าง ๆ ซะเลย จะปล่อยให้สัญชาตญาณทำตัวตามใจชอบไม่ได้ หรือถ้าจัดการตรงนี้ไม่ได้ ในเคสที่หวงก้างแบบแสดงออก แค่ควบคุมพฤติกรรมตัวเองได้ก็ยังดี
อีกอย่าง.. คงต้องพึ่ง ‘เวลา’ เน้นในบริบทความรักนะ ถ้าวันหนี่งที่เราเริ่มต้นใหม่กับใครสักคนแล้ว เรารู้สึกกับคนเดิมน้อยลงแล้ว เราคิดถึงเขาแต่ไม่เจ็บเท่าเดิมแล้ว วันนั้นเราคงไม่มานั่งหวงก้างแล้ว บางที… การจัดการที่ดีอาจจะเป็นการไม่ต้องทำอะไรเลยก็ได้ ขอให้คนที่เข้ามาอ่านและตัวเราเองได้พบกับวันที่มีความสุขไว ๆ นะ
โฆษณา