26 ต.ค. 2022 เวลา 19:47 • ข่าวรอบโลก
เมื่อเดือนที่แล้ว ลูกเรือของเรือบรรทุกเครื่องบินอับราฮัม ลินคอร์น เริ่มสังเกตเจอว่าทั้งสีและกลิ่นของน้ำนั้นแปลกไปจากปกติ
กระทั่งล่าสุดจากการสืบสวนหาสาเหตุ พวกเขาก็ค้นพบว่าน้ำที่เปลี่ยนไป เกิดจากการปนเปื้อนโดยน้ำเสียซึ่งรั่วเข้าไปในระบบน้ำบนเรือ!
เรือบรรทุกเครื่องบินอับราฮัม ลินคอล์น กลางมหาสมุทรแปซิฟิก (US Navy photo by Petty Officer 3rd Class Travis K. Mendoza)
เจ้าหน้าที่บนเรือได้เข้าตรวจสอบถังน้ำดื่มเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา และพบว่า ‘น้ำเสียจากท้องเรือ’ ได้ไหลเข้าสู่ถังน้ำดื่มผ่านรูบนท่อระบายอากาศของถัง
อ้างอิงจากหน่วยงานเพื่อการปกป้องสิ่งแวดล้อม (Environmental Protection Agency) น้ำท้องเรือเป็นของเหลวที่เกิดจากน้ำจากพื้นที่ภายในและดาดฟ้าเรือ ไหลมารวมกันที่ท้องเรือซึ่งเป็นส่วนล่างสุด ส่วนประกอบของน้ำท้องเรือ (bilge water) นั้นมีความหลากหลาย ตั้งแต่น้ำที่ใช้แล้ว เชื้อเพลิง ไปจนถึงสารเคมี จึงจัดได้ว่าน้ำท้องเรือเป็นน้ำเสียอย่างหนึ่ง
การสังเกตพบความผิดปกติของน้ำ เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 กันยายน โดยลูกเรือบนเรือลินคอล์น ซึ่งสังเกตเห็นว่าน้ำกินน้ำใช้บนเรือ มีลักษณะของ ‘กลิ่น และความขุ่น’ ที่ผิดปกติ แต่ที่น่าตกใจคือ การตรวจสอบสภาพน้ำในวันถัดมา ยังพบแบคทีเรีย E. coli ในถังน้ำดื่มด้วย ซึ่งเหตุการณ์นี้กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้กล่าวถึงในแถลงการณ์วันที่ 13 ตุลาคม
ในแถลงการณ์ยังบอกอีกด้วยว่า การตรวจพบแบคทีเรีย E. coli นั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับเหตุการณ์ที่น้ำมีสีและกลิ่นที่เปลี่ยนไป ซึ่งสอดคล้องกับที่ลูกเรือรายงานว่ากลิ่นและสีเป็นกลับเป็นปกติอีกครั้งเมื่อวันที่ 22 กันยายน
กองทัพเรือกล่าวกับ Insider สำนักข่าวสหรัฐฯ ในวันที่ 18 ตุลาคมว่า พวกเขายังไม่รู้ว่าทำไม ‘น้ำถึงเป็นแบบนี้’ ซึ่งเป็นเวลาเกือบเดือนนับตั้งแต่ได้รับรายงานถึงปัญหาสภาพน้ำ
ถังน้ำสามถังที่พบเจอเชื้อ E. coli นั้นบรรจุน้ำที่มีสีและกลิ่นผิดปกติด้วย ทั้งนี้ถังทั้งสามถูกแยกออกจากระบบน้ำบนเรือทันทีที่ตรวจพบ
นาวาโท ซัค ฮาร์เรล กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน
ต่อมากองทัพเรือได้ข้อสรุปจากการสืบสวนว่า น้ำที่มีสีและกลิ่นที่แปลกไปบนเรือบรรทุกเครื่องบินอับราฮัม ลินคอล์น มีสาเหตุมาจากการปนเปื้อนของน้ำเสีย
เรือลินคอล์นเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองที่ตรวจพบการปนเปื้อนของน้ำในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
1
กองทัพเรือระบุว่า พวกเขาตรวจเจอร่องรอยของน้ำมันเครื่องบินเจ็ทในระบบน้ำของเรือบรรทุกเครื่องบินนิมิตซ์ ก่อนหน้าการตรวจพบปัญหาเรื่องน้ำบนเรือลินคอล์นเพียงหนึ่งวันเท่านั้น
ลูกเรือบนเรือดังกล่าว บอกกับสื่อว่า ปัญหาที่พวกเขาเผชิญ นั้นย่ำแย่กว่าที่กองทัพเรือเปิดเผยต่อสาธารณะ
ทหารผ่านศึกของกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุว่า ปัญหาน้ำปนเปื้อนไม่ได้เกิดขึ้นกับเรือบรรทุกเครื่องบินทั้งสองเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกิดขึ้นกับเรืออื่น ๆ ของกองทัพมาเป็นเวลานานหลายสิบปีแล้ว ซึ่งนี่รวมไปถึงปัญหาน้ำกินน้ำใช้ถูกปนเปื้อนโดยน้ำมันเครื่องบินเจ็ทด้วย
🔵🔴🟥🟦
<<< References >>>
โฆษณา