29 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
4 เหตุผลสำคัญที่ทำไมวันนี้คุณควรมีเพื่อนต่างวัย
ทุกคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า “Generation Gap” หรือช่องว่างระหว่างวัยกันอยู่แล้ว ซึ่งความห่างกันในที่นี้ ทำให้หลายคนไม่กล้าที่จะมีเพื่อนต่าง Gen เพราะกลัวจะคุยกันไม่รู้เรื่อง แต่จากข้อมูลของ World Economic Forum ได้บอกว่า การที่เรามีเพื่อนต่างวัยนั้นเป็นเรื่องที่ดี ด้วยเหตุผล 4 ข้อต่อไปนี้ครับ
1. ทางลัดของประสบการณ์
ถ้าการอ่านหนังสือ เหมือนกับการย่อประสบการณ์ของคนเขียนนับสิบปี ไม่ต่างอะไรกับการที่เรามีเพื่อนต่างวัยสักคน ที่สามารถแบ่งปัน หรือบอกเล่าประสบการณ์
มันคือทางลัดของการเรียนรู้ และที่เจ๋งที่สุด คือ ไม่ต้องไปล้มลุกคลุกคลานเอาเอง แต่มีคนมาบอกเล่าประสบการณ์ให้ฟังแบบฟรีๆ
2. เปลี่ยนกรอบความคิดเดิม
แต่ละคน แต่ละวัย ย่อมมีความคิด และความเชื่อที่แตกต่างกันไป ไม่มีสิ่งไหนที่ผิด หรือถูก ดังนั้น การมีเพื่อนต่าง Gen จะทำให้เราได้เรียนรู้มุมมองที่แตกต่างออกไป เป็นการเปลี่ยนกรอบความคิด และอาจทำให้มีไอเดียใหม่ๆ ที่เราเองก็อาจจะไม่เคยคาดคิดถึงมันมาก่อนเลยก็ได้
3. เพิ่มคอนเน็กชันกลุ่มใหม่ๆ
คอนเน็กชันสำคัญมากทั้งในการทำงานหรือการทำธุรกิจ ความสัมพันธ์ที่ดีจะเป็นบันไดต่อยอดไปสู่ความสำเร็จ การมีคอนเน็กชันที่หลากหลายในต่างวัย ยิ่งทำให้ได้รู้จักผู้คนทั้งในและนอกวงการที่เราอยู่ได้มากขึ้น และคอนเน็กชันดีๆ จะพาเรา connect the dot ไปสู่เป้าหมายที่อยากได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
4. เติมเต็มความสุข
การมีเพื่อนต่างวัย ก็เหมือนกับความสัมพันธ์อื่นๆ ครับ คือ มันเติมเต็มความสุขให้กับเราได้ เราไม่จำเป็นต้องมีเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันเท่านั้นถึงจะสนุก มีความสุขและมีเสียงหัวเราะได้ อย่าลืมว่า ความสัมพันธ์ที่ดีนั้นจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อมีส่วนผสมของความสุขเข้ามารวมอยู่ด้วยเสมอครับ
ข้อมูกจาก World economic forum

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา