21 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
4 ข้อคิดจาก Ray Dalio
Ray Dalio มหาเศรษฐีวัย 73 ปี เจ้าของหนังสือ Principles ได้ตัดสินใจวางมือบริหารจากตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดด้านการจัดการการลงทุน (co-CIO) ของ Bridgewater Associates หนึ่งในบริษัทบริหารการลงทุนขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ซึ่งตลอดระยะเวลา 47 ปีของเค้ามีข้อคิดหลักๆ 4 ข้อ ที่ยึดถือมาตลอด
1.ฝึกให้เป็นคนเปิดใจกว้างรับฟังความคิดเห็น
ถ้าอยากประสบความสำเร็จในการทำงาน ต้องเป็นคนที่ตัดสินใจเก่ง และเราจะตัดสินใจได้ดี เราต้องเป็นคนที่ตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลหลากหลายประกอบกันและไม่ใส่อีโก้ส่วนตัวลงไปในการตัดสินใจ
ยิ่งเราเปิดใจรับข้อมูลและความเห็นคนอื่นมากเท่าไหร่ การตัดสินใจของเราจะดีขึ้นเท่านั้น
2.ใช้ระบบการทำงานที่ให้ความสำคัญกับความคิด
องค์กรที่ดีจะต้องให้ค่านิยมกับการยอมรับไอเดียที่ดีที่สุดเสมอ โดยไม่สนใจว่าไอเดียนั้นมาจากใคร ระบบนี้จะใช้ได้ดีก็ต่อเมื่อทุกคนต้องพูดคุยอย่างจริงใจ และเปิดเผย ทุกคนจะมีอิสระในการนำเสนอความคิด ถ้าเกิดการโต้แย้งกันทุกคนจะต้องโต้แย้งอย่างสร้างสรรค์เท่านั้นเพื่อให้เป็นประโยชน์สูงสุดกับองค์กร
3.ระวังคนที่พูดมากทำยาก
ในองค์กรจะมีคนประเภท พูดเยอะพูดมากแต่ทำจริงได้ยาก คนที่กล้าพูดมักจะโพล่งขึ้นมาโดยที่ไม่สังเกตว่าคนรอบข้างคัดค้านรึเปล่า และไม่ได้ประเมินว่าสิ่งที่พูดไปสุดท้ายทำได้จริงรึเปล่า อย่ายอมให้ตัวเราอยู่ท่ามกลางคนประเภทนี้เพราะจะไม่ได้งานอะไรเลย
4.เรียนรู้จากความผิดพลาด
ทุกคนมีสิทธิที่จะทำผิดพลาดได้ในชีวิต ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเรียนรู้จากความผิดพลาดได้รึเปล่า ถ้ารับไม่ได้ว่าตัวเองทำผิด เราก็จะไม่โตขึ้น อย่าให้ความผิดพลาดบอกเราได้แค่ว่าเราทำผิด แต่เราต้องรู้ให้ได้ว่าเราทำผิดได้อย่างไร
แม้ว่าเราจะผิดพลาดและอยู่ในสถานการณ์ลำบากเพียงใดก็ตาม
เราต้องบังคับตัวเองให้เรียนรู้จะความผิดพลาดนั้นให้ได้
แล้วเราจะไม่ผิดพลาดซ้ำเรื่องเดิมอีกเลย
ข้อมูลจาก CNBC

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา