4 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
ผู้หญิงเลือกเป็นโสดดีกว่า ถ้ามีคู่ที่ไม่สนับสนุนเรื่องงาน
Avivah Wittenberg-Cox CEO บริษัท 20-first องค์กรที่รับปรึกษาและให้คำแนะนำเรื่องความหลากหลายทางเพศ และการสร้างความเท่าเทียมกันทางเพศในการเป็นผู้นำในองค์กร ได้ทำการสำรวจเรื่องความก้าวหน้าในเรื่องงานกับการตัดสินใจเรื่องชีวิตคู่ ผลออกมาน่าสนใจมากว่า
• สำหรับคู่รัก (ชายหญิง) ผู้ชายทุกคนภูมิใจและดีใจที่คู่ของตัวเองประสบความสำเร็จ มีรายได้สูง มีหน้าที่การงานที่ดี ถ้างานของฝ่ายหญิงไม่ส่งผลกระทบอะไรกับงานของฝ่ายชาย
• แต่เมื่อไหร่ที่ผู้หญิงต้องตัดสินใจเกี่ยวกับหน้าที่การงานของตัวเองและจะมีกระทบกับความมั่นคงในงานของฝ่ายชาย ถึงตอนนั้นจะเกิดปัญหาใหญ่ขึ้นทันที
• ฝ่ายหญิงมักจะต้องเป็นฝ่ายเสียสละทิ้งความฝันและความก้าวหน้าของตัวเองเพราะไม่อยากมีปัญหาครอบครัว
• ผู้หญิงทำงานอายุตั้งแต่ 35 ถึง 74 ปี บอกว่าพวกเธอมีแค่สองทางเลือก คือ คู่ชีวิตของตัวเองต้องสนับสนุนงานของเธอเช่นกัน ถ้าทำไม่ได้ก็จะเลือกไม่มีคู่ไปเสียเลยดีกว่า
Wittenberg-Cox ให้คำแนะนำว่าก่อนที่จะถึงจุดที่แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ลองเอาวิธีที่เราให้ความสำคัญกับการปรับปรุงตัวเองเพื่อการเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีมที่ดีเมื่ออยู่ในที่ทำงาน มาใช้กับชีวิตคู่ดู
1. มองภาพอนาคตไปในทางเดียวกัน
คุยกันทั้งในเรื่องการใช้ชีวิตคู่และชีวิตการทำงานของแต่ละคนให้เข้าใจกัน ถ้าจุดมุ่งหมายต่างกันมากเกินไปก็ลองค่อยๆ ปรับเป็นระยะ ส่วนอะไรที่ทั้งสองฝ่ายต้องการเพื่อสนับสนุนซึ่งกันและกันให้ช่วยกันทันที
2. เป็นผู้ฟังที่ดี
เรื่องง่ายๆ ที่ผู้ชายไม่เคยเข้าใจคือ การเป็นผู้ฟังที่ดี เข้าใจและรับฟังว่าปัญหาคืออะไร ไม่ใช่คิดว่าฝ่ายหญิงบ่นอะไรตลอดเวลา
3. หมั่นชมและให้กำลังใจกันและกัน
ไม่ว่าจะในที่ทำงานหรือที่บ้านทุกคนอยากได้คำชมเพื่อเป็นกำลังใจในทุกๆ วันกันทั้งนั้น ดังนั้นอย่าลืมชมคนรักของเรา และแสดงความเป็นห่วงดูแลกันในทุกๆ วัน มันออกจะดูเลี่ยนๆ หน่อยในช่วงเริ่มแต่การดูแลใส่ใจกันก็ทำให้ชีวิตคู่มีความสุขขึ้นเป็นกอง
ถ้าลองพูดคุยแล้วฝ่ายชายดูไม่อยากปรับหรือหาทางร่วมกัน ให้กลับมาถามตัวเราเองก่อนว่าเป็นเพราะอะไรและมีอะไรที่เราปรับได้หรือทำได้บ้างเพื่อให้เจอทางที่ดีที่สุดสำหรับทั้งคู่หรืออาจจะลองนัดคุยกับนักบำบัดชีวิตคู่ดู
เมื่อถึงที่สุดแล้วยังหาทางออกไม่ได้ ส่วนใหญ่แล้วฝ่ายหญิงมักจะเป็นคนคิดว่า ขาดคนรักอยู่ได้ แต่ขาดงานที่ดีจะอยู่ลำบาก ถ้าในเมื่ออยู่ไปความรักก็ไม่มีให้กันแล้วยังจะต้องเสียทั้งงานและเงิน ก็ไม่มีอะไรจะรั้งให้ต้องทนอยู่ต่อไป เพราะผู้หญิงก็มีทางเลือกให้ตัวเองได้เช่นกัน
ข้อมูลจาก HBR

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา