28 ต.ค. 2022 เวลา 05:16 • สัตว์เลี้ยง
เมื่อหัวใจมันเรียกร้อง ประกาศก้องว่าอยากเล่าเมาท์เรื่อง "ของรักของข้า"
คอลัมน์ ของรักของข้า
เรื่อง Tiger แมวชาติเสือ
โดย ดู๊ตตี้
ไทเกอร์แมวน้อย ลายสลิด อายุ 3 ปี เพศผู้ บ้านเดิมอยู่กาญจนบุรี มีคุณแม่ชื่อลูซี่ ลายสลิดเหมือนกัน แม่ลูซี่เป็นแมวจรได้รับการช่วยเหลือมาระหว่างโดนหมาจะรุมกัด มาอยู่ที่บ้านแม่สุข แม่สุขดูแลแม่ลูซี่ด้วยความรัก หอบหิ้วไปด้วยทุกที่...ไม่ว่าจะไปไหน เพราะที่บ้านแม่สุขเลี้ยงหมากว่า 20 ตัว แม่สุขกลัวหมาหลุดมาขย้ำแม่ลูซี่ มันเป็นภาพในจินตนาการที่เป็น Night mare ของแม่สุข
แม่สุขเลี้ยงแม่ลูซี่มาได้ซักระยะ นางก็เป็นสาว ร้องหง่าวๆและพยายามหนีออกจากบ้าน วันหนึ่งแม่สุขพาแม่ลูซี่ออกไปเดินเล่นในบริเวณบ้าน แม่สุขเข้าบ้านไปทำงานบ้าน แม่ลูซี่หนีออกจากบ้านไปคลั่งรักกับแมวตัวผู้สีน้ำตาลอ่อน ลายสลิด แม่สุขเดินตามหาแม่ลูซี่ เห็นแม่ลูซี่วิ่งตามผู้ฯอยู่ในโรงเรียนตรงข้ามบ้าน เห็นว่าไม่ได้ไปไหนไกลเลยปล่อยแม่ลูซี่ไปเข้าสังคม...
แม่ลูซี่หายไปหลายวันจนต้องออกไปตามหา นับเป็นบุญที่ตามจนเจอ แต่แม่ลูซี่มีอาการทางประสาทที่แม่สุขไม่รู้มาก่อนนั่งเอ๋ออยู่ริมถนน ในอาการเหมือนมองไม่เห็นแม่สุขช่วยกลับมาแล้วเอาน้ำลูบหน้าลูบตา แม่ลูซี่ก็เกิดอาการชักเบาๆ แม่สุขตกใจแต่ความที่ไม่เคยเลี้ยงแมวมาก่อน ก็งงๆกันไป
พอแม่ลูซี่ดีขึ้นก็เลี้ยงดูปกติ แม่ลูซี่ไม่แสดงอาการชักอีกเลยเมื่อตั้งท้อง (แม่สุขก็ไม่แน่ใจว่าแม่ลูซี่ไม่ชักอีกเลยรึเปล่า เพราะแม่ลูซี่มีห้องส่วนตัวของตัวเองชั้นบนของบ้าน) ลูซี่กินอิ่ม หลับสบาย มีอุบัติเหตุบ้างพอประมาณ แต่ไม่หนักหนาอะไร จนคลอดไทเกอร์ แมวน้อยสัญชาติเสือ....ออกมาลืมตาดูโลก
แม่ลูซี่มีอาการเหมือนเลี้ยงลูกไม่เป็น นั่งทับหน้าไทเกอร์จนไทเกอร์หน้าแดง ร้องเมี้ยวๆ เพราะหายใจไม่ออก แม่สุขต้องเดินมาดูบ่อยๆและคอยดุแม่ลูซี่ แม่สุขคอยดูและคอยปัดก้นแม่ลูซี่ ซักพักไม่นานมาก แม่ลูซี่ก็เข้าสู่โหมดแม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวงตามปกติแบบแม่แมวทั่วไป
พอไทเกอร์เริ่มลืมตา แม่ลูซี่ก็เอาไทเกอร์ไปซ่อนไว้ตามซอก ตามมุม ไม่ยอมให้แม่สุขจับตัวไทเกอร์ และถ้าไทเกอร์พยายามปีนป่าย ดิ้นรนมาหาแม่สุข แม่ลูซี่จะตบไทเกอร์จนร้องและไม่กล้าขยับตัว ไทเกอร์จะนอนนิ่งๆเพราะกลัวแม่ลูซี่ตบเอา แม่สุขมาแอบดูไทเกอร์อยู่ห่างๆจับตัวบ้าง อุ้มบ้างแต่ไม่บ่อย เกรงใจแม่ลูซี่เค้า
ส่วนแม่ลูซี่ก็กินข้าวอร่อย ตัวโตขึ้นจนขนาดเกือบเท่าแมวปกติ (แม่ลูซี่ตัวเล็กมากน่าจะขาดอาหาร แม่สุขมาขุนจนตัวเกือบเท่าแมวปกติ) แม่ลูซี่อ้อนเก่ง นั่งบนตักแม่สุขทุกวันเวลาแม่ทำงาน
พอไทเกอร์เริ่มโต กินข้าวได้แม่สุขก็พาแม่ลูซี่และอุ้มไทเกอร์ลงมากินข้าวชั้นล่าง ให้เดินเล่น วิ่งเล่นชิลๆ เป็นเวลา แม่ลูซี่ไม่พอใจเวลาแม่สุขอุ้มไทเกอร์ลงมา แม่ลูซี่แย่งข้าวไทเกอร์กินตลอด แม่สุขต้องคอยดุ
ต่อมาไม่นานพอไทเกอร์หย่านม แม่ลูซี่ก็มีอาการชัก ความที่อยู่ชั้นบนของบ้านแม่สุขเลยไม่รู้ว่าแม่ลูซี่ป่วย ได้ยินเสียงตึงตังจึงขึ้นไปดูแม่ลูซี่ที่ห้อง พบว่าชักหนักมากและเสียชีวิต ทิ้งให้ไทเกอร์น้อยร้องเมี้ยวๆ ด้วยความตกใจ
หลังจากแม่ลูซี่เสีย ไทเกอร์ก็ใช้ชีวิตตัวเดียวบนห้อง แม่สุขก็หาของเล่น ที่ฝนเล็บมาให้ไทเกอร์ ไทเกอร์ลงมาวิ่งเล่นชั้นล่างแบบอิสระ (ปลอดหมา) ทุกวันวันละ 2 รอบ รอบนี้แม่สุขเลี้ยงระบบปิดตาย คือ ไม่พาออกไปเดินเล่นในบริเวณบ้านเหมือนตอนแม่ลูซี่ กลัวว่าจะหนีหายไป แต่เดินเล่นในบ้านได้
ความที่ไทเกอร์ไม่เคยมือคนเลย ทำให้ไทเกอร์ดุมาก ตามกัด ตามตะปป ตบแม่สุขตลอดเวลา ความรักของแม่สุขกับไทเกอร์เหมือนในละครของลุงพิศาล “ตบ ข่วน” แม่สุขมีแต่แผล และหลอนไทเกอร์มาก วันไหนแม่สุขยืนเผลอเอ๋อๆทำมิวสิควีดีโอคนเดียว ไทเกอร์จะโจมตี กางเล็บไต่ตัวแม่สุขเหมือนปีนต้นไม้ จนแม่สุขเลือดซิบไปทั้งตัว
พอเลี้ยงแมวตัวที่สองความนอยของแม่ก็ลดลงบ้าง บางเวลาแม่ไปทำงานก็เอาไทเกอร์ไปฝากคลีนิกสัตวแพทย์ หมอสาวๆเห็นไทเกอร์เป็นต้องกรี๊ด ยิ่งได้ยินชื่อของหนุ่มน้อยจะกรี๊ดหนักมาก อย่างเท่ “พี่ไทเกอร์” หมอสาวจะกุลีกุจอ...รีบยื่นมือมาอุ้มแมวลายสลิดสีดำเทาแซมน้ำตาล ตัวล่ำๆ กอดรัดฟัดเหวี่ยง พาเข้ากรงให้ด้วยความเอ็นดู...
พอเย็นๆแม่สุขมารับไทเกอร์กลับบ้าน หมอสาวบอกแม่สุขว่า รบกวนเข้าไปอุ้มน้องออกจากกรงเองนะคะ เราก็ทำหน้างงๆ....หมอสาวบอกว่าไทเกอร์สุดหล่อกางเล็บตบหนักมากค่ะแม่ แม่สุขหัวเราะขำ เดินเข้าไปดูไทเกอร์ที่นอนในกรงอย่างสง่างาม ปัดหางไปมา นัยน์ตาพร้อมบวก......
แม่สุขกลัวไทเกอร์มาก...เวลาไทเกอร์ลงมาเดินเล่น แม่สุขจะคอยหลบ แต่ไทเกอร์หาแม่สุขเจอทุกที ฝากรอยรักเลือดซิบไว้เป็นประจำ แม่สุขบ่นทุกวัน แต่ก็ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร ความที่เลี้ยงหมาเยอะ แม่สุขจะโฟกัสกับหมามากกว่า ไม่ใช่รักไทเกอร์น้อยกว่าหมานะ แม่สุขจะสปอยหนักเพราะมีแค่ตัวเดียว ไม่เคยตีเลยแม้แต่ครั้งเดียว แม้ไทเกอร์จะร้ายกาจซาตานขนาดไหน
เมื่อครบกำหนดอายุ 1 ปี แม่พาไทเกอร์ไปฉีดวัคซีน ที่โรงพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่งในกาญจนบุรี รพส.แห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน มีนักศึกษาสัตวแพทย์ด้วย พี่นักศึกษากุลีกุจอมารับไทเกอร์ไปตรวจสุขภาพ เตรียมตัวฉีดวัคซีน แม่สุขบอกพี่ๆว่าแมวดุนะคะ ทั้งตบทั้งข่วน...พี่นักศึกษาสอนวิธีจับแมวไม่ให้โดนตบ คือ ดึงหนังหลังคอ แม่สุขก็ยิ้มๆ
พี่ๆนักศึกษาพาไทเกอร์เข้าห้องไป บอกแม่สุขว่านั่งรอนี่แหละค่ะจะได้ไม่ต้องเหนื่อย พี่ๆคงต้องศึกษาสรีระไทเกอร์ไปด้วยในตัว อาจารย์หมอตามเข้าห้องตรวจไป เงียบไปพักนึง...แม่สุขนั่งกินลมชมวิว สบายใจ...ซักพักก็ได้ยินเสียงพี่ๆนักศึกษากรี๊ดกันเสียงดังลั่น...แม่สุขหัวเราะ...เป็นไงล่ะ โดนอิทธิฤทธิ์พี่ไทเกอร์เข้าให้....
ไทเกอร์ก็ใช้ชีวิตแบบแมวตัวเดียวในโลกของเค้าไป มีห้องของตัวเอง กินอิ่มนอนหลับ ปลอดภัย เวลาแม่ปล่อยออกจากห้องก็วิ่งลงข้างล่าง วิ่งขึ้นข้างบน ไต่ไปอยู่บนสันที่นอนที่แม่พิงไว้ตรงกำแพง กินลมชมวิว ดูนก ดูไม้ไปตามเรื่องตามราว ลงมารังแกแม่สุขบ้างพอประมาณ เดินไปป่วนตรงตะแกรงคุ้กกี้แม่สุขบ้างบางเวลา
ตอนหลังไทเกอร์มีน้องอีก 6 ตัวเป็นน้องหมา ชาวบ้านเอามาปล่อยไว้หน้าบ้านแม่สุขช่วงปลายปี ถือเป็นของขวัญปีใหม่ของแม่สุขที่แม่สุขต้องกุมขมับ...แม่สุขรับปากกับพ่อว่าจะหาบ้านให้น้องๆแต่ตามฟอร์ม คนอย่างแม่สุขที่ไม่เคยไว้ใจใครในโลก ว่าจะเลี้ยงหมาได้ดีเท่าแม่สุข...อันนี้เป็นความเชื่อส่วนตัวของแม่สุข
แม่สุขทนความเสียใจไม่ได้...เวลาหมาต้องจากไป เวลาที่อยู่ในความรับผิดชอบของคนของอื่น ถ้าอยู่ในมือแม่สุขแม่สุขจะรู้ดีว่าทำดีที่สุดแล้วเหรอยัง ถ้ายังมันผิดพลาดตรงไหน และแม่สุขปรับปรุงวิธีการดูแล เลี้ยงดูตลอดเวลา
 
น้องๆ ทั้ง 6 ตัวอยู่ชั้น 2 ของบ้านเหมือนไทเกอร์ แต่อยู่หน้าห้องนะ น้องๆไม่มีห้องของตัวเอง เพราะแม่รักไทเกอร์มากกว่าน้องไง...รึเปล่านะ (555)
เวลาไทเกอร์ออกมาวิ่งเล่น น้องๆก็จะกรูเกรียวเข้าไปหาพี่ไทเกอร์ ไทเกอร์จะรำคาญน้องและสะบัดหนีเป็นแบบนี้ทุกวันๆ จนน้องเริ่มตัวโตขึ้นเรื่อยๆจากที่พี่ไทเกอร์เคยหนีน้องรอด หลังๆมาพี่ไทเกอร์จะจมหายไปในหมู่มวลน้องหมาทั้ง 6 ตัว หัวหูเต็มไปด้วยน้ำลาย จนแม่สุขต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือ...หลังจากนั้นก็ต้องหาโต๊ะเก้าอี้มาวางๆไว้ให้พี่ไทเกอร์หนีน้องขึ้นที่สูง....ไทเกอร์มีความสุขตามประสาแมวตัวเดียวในหมู่หมา...
แม้แม่สุขจะเลี้ยงทั้งหมาทั้งแมว แต่แม่สุขก็ใจไม่ด้านพอที่จะให้ไทเกอร์ได้ไปพบเจอกับแกงค์มะหมาเดิมที่แม่สุขเลี้ยงดูอยู่ เพราะแต่ละตัวก็มีตำนานเล่าขานแบบโหด มันส์ ฮา อยู่ไม่น้อย แม่สุขเลี้ยงแมวไทเกอร์ระบบปิดในบ้านที่มีหมาอยู่ในบ้านนับสิบ แต่หมาแมวไม่เคยป๊ะหน้ากันเลย ยกเว้นหมาเด็กที่เพิ่งเข้ามาร่วมชายคาในบ้านทรายทองของแม่สุข
แต่วันหนึ่งด้วยความเหงาของหนุ่มน้อยไทเกอร์ แมวตัวเดียวบนดาวนุด...ก็ทำให้แม่สุขต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ แบบบ้าท้าตายที่สุด......
โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ :)
โฆษณา