29 ต.ค. 2022 เวลา 02:26 • ความคิดเห็น
ขึ้นอยู่กับเราให้เหตุผลคนที่เราเกลียดว่าอะไร หากสิ่งเขาทำมันเลวร้ายกับเรามากกินระยะเวลานาน มันก็ยากจนถึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่ทำให้ความรู้สึกเชิงลบหายไปได้ (ให้อภัย) ในทางกลับกันหากคนที่เราให้เหตุผลว่าเกลียด เกิดจากการที่เขาเป็นคนที่เราไม่ชอบ หรืออิจฉา หรือเขาทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เราไม่พอใจจึงทำให้เกิดความรู้สึกเชิงลบกับเขาขึ้นมา มันก็พอจะเปลี่ยนแปลงความรู้สึกของเราได้ โดยใช้กระบวนการคิดอย่างมีสติ
2
ยกตัวอย่างเช่น หยิบกระดาษมาแผ่นหนึ่งเขียนสิ่งที่ดีของคนคนนี้ หรือสิ่งที่เขาทำดีกับเรา ส่วนอีกแถบหนึ่งให้เขียนสิ่งที่เขาทำไม่ดีกับเรา ถ้าพิจารณาแล้วสิ่งดีมีเยอะกว่ามาก มันก็จะทำให้ทัศนคติเราค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไป ในทางกลับกันหากสิ่งไม่ดีเยอะกว่า เราก็สามารถพิจารณาเลิกคบ หรือชั่งมันกับคนคนนี้ได้เลย เพราะไม่ใช่หน้าที่เราที่ต้องดีหรือให้อภัยคนทุกคน เฉย ๆ ไปชั่งแม้ง ดีกว่าครับ
2
หรือหากอยากจะให้อภัยจริง ๆ ต้องพยายามจินตนาการในสิ่งที่เขาเป็น รองเท้าที่เขาใส่ เขาเป็นแบบนั้นเพราะอะไร ครอบครัวเป็นอย่างไร สถานการณ์ในชีวิตของเขาเป็นอย่างไรบ้าง มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ใช้สัญชาตญาณในการดำเนินชีวิต ซึ่งมักจะทำให้เราทำสิ่งที่เห็นแก่ตัวเป็นส่วนใหญ่ แต่ตัวเขากับทำตามใจสั่งแบบนั้น มันชั่งโง่เง่าและน่าสงสาร ดังนั้นเราจึงไม่จำเป็นต้องเกลียดชังอะไรคนน่าสงสารแบบนั้น
2
โฆษณา