29 ต.ค. 2022 เวลา 04:09 • หนังสือ
The Having ความลับของความมั่งมี
ฮงจูยุน นักข่าวสาวชาวเกาหลี ชีวิตของเธอไม่ได้ประสบความสำเร็จมากมายแต่ก็ไม่ได้ตกต่ำอะไร เธอใช้ชีวิตแบบประหยัด มัธยัสถ์มาตลอดตามคำสอนของพ่อเธอตั้งแต่เล็กจนโต
พ่อของเธอเป็นคนที่ประหยัดอดออมมากๆแม้แต่ตอนที่มีเงินมากแล้วก็ยังไม่ยอมใช้เงินอย่างไม่จำเป็น พ่อเธอจะชอบสอนว่า “คนเราสูญเงินและตกอับไม่เหลือสักแดงได้ตลอดเวลา การใช้เงินตามอำเภอใจจะทำลายชีวิต เงินมีไว้เพื่อเก็บออมไม่ได้มีไว้ใช้”
และวันหนึ่งพ่อเธอได้รู้ว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็ง แต่ยังประหยัดโดยการยอมนอนห้องรวมของโรงพยาบาลเพียงเพราะไม่อยากใช้เงิน แต่แล้ววันหนึ่งพ่อเธอก็จับมือเธอแล้วพูดว่า “พ่ออยากรวยมาตลอดชีวิต จึงเอาแต่เก็บเงิน แต่พ่อกลับไม่รวย พอมองย้อนกลับไปพ่อเสียดายที่พลาดช่วงเวลาสุดวิเศษเพราะมัวแต่ห่วงเรื่องเก็บเงิน พ่อขอถอนคำพูดทุกอย่างที่เคยบอกลูกเรื่องมัธยัสถ์ ไปหาคำตอบที่พ่อหามาทั้งชีวิตแต่ไม่เคยเจอนะลูก”
หลังจากพ่อเธอจากไปเธอเก็บกวาดบ้านแล้วเจอปลากุลบี 5ตัว ปลากุลบีเป็นอาหารโปรดที่พ่อเธอไม่กล้าที่จะกินเพราะราคาแพง พ่อเธอจากไปโดยที่ไม่ได้กินอาหารจานโปรดแม้แต่ครั้งเดียว เธอจึงตระหนักว่าเธอไม่อยากมีชีวิตแบบนี้ เธอจึงมองหาวิธีรวยที่ดีที่สุด
และเธอก็ได้เจอกับกูรูผู้มั่งคั่งชื่อ ลีซอยูน จริงๆเธอเคยพบกับกูรูท่านนี้เมื่อสิบปีก่อน เธอจึงติดต่อไปทางอีเมลและได้รับตอบรับให้เดินทางไปพบกูรูท่านนี้อีกครั้ง เธอถามซอยูนว่า “ฉันจะรวยได้ยังไง” และคำตอบที่ได้คือ “ความรู้สึกมั่งมี”
ความรู้สึกมั่งมีคือ ความรู้สึกเต็มตื้นที่คุณมีในชั่วขณะที่ใช้จ่ายเงิน
ความรู้สึกมั่งมีคือ วิธีเปลี่ยนมุมมองที่เคยเห็นแต่สิ่งที่ขาดให้กลายเป็นเห็นสิ่งที่มี การที่เรามองโลกผ่านมุมมอง “ไม่พอ” ทุกครั้งที่ใช้จ่ายมันทำให้เรารู้สึกขาดเงินอยู่เสมอ ซอยูนบอกว่าทุกคนรวยได้ เราทุกคนเกิดมาพร้อมคุณสมบัติที่จะร่ำรวย
1
ซอยูนเปรียบคนทุกคนเกิดมาเป็นแก้วใบใหญ่เท่ากัน คนรวยคือคนที่สามารถเติมน้ำลงไปในแก้วได้มากกว่า
“ความรู้สึกมั่งมี” จะเป็นพลังดึงดูดความมั่งคั่ง ทำให้คุณเติมน้ำใส่แก้วได้มากขึ้นง่ายๆ
การอยู่กับปัจจุบันขณะคือก้าวแรกของความรุ้สึกมั่งมี
อะไรมาก่อนกันระหว่างพลังงานกับสสาร?
อารมณ์ของเราคือหนึ่งในพลังงานประเภทหนึ่งและเงินคือสสารประเภทหนึ่ง ถ้าคุณเพลิดเพลินกับเงินด้วยพลังบวก เงินก็จะดึงดูดเข้ามาหาคุณเพิ่มขึ้นอีก
ความรู้สึกมั่งมีเริ่มขึ้นเมื่อคุณจดจ่อกับความคิดว่า “ตอนนี้ฉันมีเงิน” แม้คุณจะมีแค่ดอลลาร์เดียวก็ตาม
คนรวยจริง เงินคือ วิธี และเครื่องมือให้พวกเขาสนุกกับวันนี้ตามที่หัวใจต้องการ
คนรวยปลอม เงินคือเป้าหมายหรือเจ้านาย พวกเขาสังเวยชีวิตเพื่อเก็บเงินไว้
ซอยูนยกตัวอย่างการทำคุกกี้
“อนาคตก็เหมือนกับแป้งคุกกี้ พลังงานที่เราสัมผัสด้วยอารมณ์ของเราคือสิ่งที่ปั้นแต่งรูปร่างของแป้ง และเมือแป้งที่นวดเสร็จแล้วถูกอบ มันก็กลายเป็นความจริงตรงหน้าเรา คุกกี้จะถูกปั้นและอบให้มีรูปร่างเช่นไรขึ้นอยู่กับมือของเราเอง” อารมณ์จึงเป็นกุญแจสำคัญที่นำเราไปสู่ความร่ำรวย
ซอยูนอธิบายเรื่อง สัญญาณมั่งมีเหมือนกับไฟเขียวไฟแดง เหมือนไฟจราจร
ไฟเขียว หมายถึงให้ใช้จ่าย
ไฟแดง หมายถึงให้หยุดสิ่งที่กำลังทำอยู่
เราจะแยกความรู้สึกมั่งมีจากการใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายจากสัญญาณมั่งมี เมื่อสัญญาณเป็นไฟเขียวคือคุณจะรู้สึกสบายใจและเป็นธรรมชาติ แต่ถ้าไฟแดงคุณจะรู้สึกวิตกกังวลและไม่สบายใจ เวลาที่เราทำในสิ่งตรงข้ามกับเสียงภายในใจจิตใจและร่างกายเราจะรู้สึกไม่สบาย
จริงๆแล้วการที่เราใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่ายเป็นเพราะเราแคร์คนอื่นมากกว่าตัวเราเอง เราอยากให้คนยอมรับเราเพราะเรามีเหมือนเขาหรือมากกว่าเขา แต่ภายในใจเราจริงๆเราไม่ได้ต้องการสิ่งนั้น แต่เมื่อเราใช้สัญญาณมั่งมี เราจะตอบสนองความต้องการภายในใจของเราจริงๆเท่านั้น เราจะรู้สึกมีความสุขกับการใช้จ่ายในสิ่งที่เราต้องการ
ยิ่งคุณฝึกมั่งมีเท่าไร กล้ามเนื้อจิตใจของคุณจะยิ่งแข็งแรงแล้วความสุขความสบายใจจะมาหาคุณได้ง่ายขึ้นและมันยังช่วยให้ความวิตกกังวลมลายหายไป
ความกังวลเป็นเรื่องธรรมชาติ คุณกังวลได้เท่าที่จำเป็น แต่อย่าปล่อยให้ความกังวลพาคุณหลงทางออกจากจุดหมาย
คุณสามารถฝึกมั่งมีได้แม้กระทั่งตอนที่ไม่ได้ใช้จ่ายเพียงแค่คุณรู้สึกถึงสิ่งที่มี “ฉันมีร่างกายที่แข็งแรง ฉันมีคนที่รัก ฉันมีบ้านให้กลับไปพักยามเหนื่อยล้า” นี่ก็เป็นความรู้สึกมั่งมีเช่นกัน
เรามาเริ่มฝึกมั่งมีโดยการมองเห็นสิ่งที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน และมีความสุข และสบายใจกับการใช้ชีวิตกันเถอะ
โฆษณา