29 ต.ค. 2022 เวลา 04:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ถ้าคุณมีเงิน 1 ล้าน จะอยู่ได้ 4 ปี
แต่ถ้าคุณมี Cash Flow 20,000 จะอยู่ได้ตลอดไป"
หมายเหตุ: Cash Flow หรือกระแสเงินสด หมายถึง รายได้ (หลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง) ที่ไหลเข้ากระเป๋าคุณในแต่ละเดือน
.
"SALARYMAN ติดปีก" วันนี้ จะพาทุกคนไปรู้จักกับแก่นของความรู้ทางการเงินอย่าง “Cash (flow) is KING” หลักคิดที่ผู้เขียนท่องไว้ขึ้นใจ ทั้งยังพิสูจน์แล้วว่าใช้ได้จริง!!!
.
เหล่าพนักงานประจำ-มนุษย์เงินเดือนที่กำลังวางแผนสร้างความมั่งคั่งให้ตัวเอง พลาดไม่ได้...ติดตามได้ใน SALARYMAN ติดปีก บทที่ 7 Cash (flow) is KING ได้เลย
.
เรื่องนี้คือแก่นของความรู้ทางการเงิน ที่ผมยึดถือมานาน ยิ่งเวลาผ่านไป ยิ่งมั่นใจว่าหลักคิดนี้ใช้ได้จริง “Cash (flow) is KING” เงินล้านมันเยอะ ถ้าให้เลือกระหว่างเงิน 1 ล้าน กับ Cash Flow 20,000 ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะเลือกเงินล้านอย่างไม่ลังเล แต่ถ้าเราอยากยืนอยู่ฝั่งเดียวกับ “เวลา” เราควรเลือก Cash Flow ครับ
.
ถ้าคุณมีเงินหนึ่งล้านตอนเกษียณ ภายใน 4 - 5 ปี เงินจะหายไป แตกต่างกับคนที่เกษียณด้วย Cash Flow เค้าจะอยู่ได้เป็นสิบๆ ปี ยิ่งเวลาผ่านไป คนกำเงินล้านจะยิ่งเครียด เพราะเงินในบัญชีจะลดลงเรื่อยๆ ในขณะที่คนที่มี Cash Flow นั่งยิ้มสบายใจเฉิบ
.
“ถ้าอยากอยู่ฝั่งเดียวกับเวลา เราต้องโฟกัสไปที่การสร้าง Cash Flow” พอผมพูดแบบนี้ คุณคงมีคำถามในใจมากมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีครับ ผมเองก็เคยมีคำถามมากมาย ก่อนที่จะมาเป็นแฟนคลับของ Cash Flow :)
.
แต่ผมหาคำตอบให้กับตัวเองได้แล้ว เลยอยากเอามาแชร์ ลองอ่านดูได้เลยครับ
.
Cash Flow ไม่ได้อยู่ได้ตลอดกาลหรอก
เจอเงินเฟ้อเข้าไป เงินก็ด้อยค่าละ ?
.
ใช่ครับ เงินเฟ้อทำให้เงินด้อยค่าลงไปทุกปี เงิน 50 บาท ตอนเราเด็ก ซื้อข้าวได้ 5 จาน มาตอนนี้ซื้อได้แค่จานเดียว ถ้ามี Cash Flow 20,000 อาจจะพอใช้ตอนนี้ แต่พอเวลาผ่านไป 10-20 ปี ก็จะไม่พอใช้อยู่ดี
.
ความคิดนี้ถูกครับ... ถ้าคุณได้ Cash Flow จากทรัพย์สินที่จ่ายเงินให้เราเท่าเดิมทุกปี แต่ๆๆ มันมีทรัพย์สินหลายอย่าง ที่จ่ายเงินให้เรามากขึ้นเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไป ไม่ว่าจะเป็นหุ้นหรืออสังหาฯ แน่นอนว่า ไม่ใช่หุ้นทุกตัว ไม่ใช่อสังหาฯ ทุกหลัง เราต้องเลือกลงทุนเป็นด้วย แต่เชื่อผมเถอะครับ ว่ามันไม่ยากเกินไป ถ้าคุณเลือกลงทุนดีๆ Cash Flow จะโตไปตามไปเวลา และสามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ครับ
.
Cash Flow มักมาจากทรัพย์สินราคาแพง
คนทุนน้อยทำไม่ได้หรอก กว่าจะสะสมหาได้นี่คงแก่ก่อน?
.
ไม่ใช่นะครับ สำหรับผม ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากการทำงาน (Active Income) หรือ รายได้จากทรัพย์สิน (Passive Income) ก็สามารถสร้าง Cash Flow ให้เราได้ทั้งนั้น แตกต่างกันที่ Active Income จะหายไปเมื่อเราหยุดทำงาน
.
แต่ข้อดีของ Active Income Cash Flow ก็คือ มันได้เยอะมาก เมื่อเทียบกับ Passive Income ลองคิดง่ายๆ ถ้าเราเงินเดือน 20,000 แล้วอยากได้เงินปันผลจากหุ้นให้เท่ากับเงินเดือน คุณคิดว่าต้องใช้เงินลงทุนประมาณกี่บาท?
.
.... คำตอบคือ 6 ล้านบาท! ใช่ครับอ่านไม่ผิด 6,000,000 บาท!!! คิดจากอัตราปันผลเฉลี่ยของตลาดที่ 4% และถ้าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนสลิป 6 หลัก คุณกำลังสร้างรายได้ในระดับเดียวกับพอร์ตหุ้นมูลค่า 30 ล้านครับ
.
Multiple Incomes Streams (ที่ผมเขียนถึงในตอนก่อนหน้า) เลยเป็นกลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คนทุนน้อยสามารถสร้าง Cash Flow ของตัวเองได้ และยังสามารถเอารายได้ไปยื่นกู้ธนาคารมาลงทุนเพิ่มได้อีกด้วย แต่ระวังอย่ารีบเร่ง อยากรวยเร็วเกินไปนะครับ เพราะมันจะมาพร้อมความเครียดและความเสี่ยง
.
ที่พูดแบบนี้ ผมไม่ได้กำลังจะบอกว่า ให้ทำงานหา Active Income ไปตลอดนะครับ แต่ผมกำลังจะบอกว่า ความสามารถที่อยู่ในตัวคุณสามารถหาเงินได้ในระดับเดียวกับพอร์ตหุ้น 30 ล้าน เพราะฉะนั้น คนทุนน้อยก็รวยก่อนแก่ได้นะ
.
ใช้ Active Income หารายได้หลายทาง ควบคุมค่าใช้จ่ายให้ดี เพื่อให้มีเงินเหลือไปลงทุน และสร้าง Passive Income Cash Flows ถ้าทำได้แบบนี้ ผมเชื่อว่าคุณจะมีรายได้จากทรัพย์สินมากพอที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายพื้นฐานได้ภายใน 5 - 10 ปี ครับ
.
1
(ที่ผมเขียนถึงเรื่องการควบคุมค่าใช้จ่ายน้อย ไม่ใช่เพราะมันไม่สำคัญนะครับ แต่เพราะผมเชื่อว่า ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าจะลดค่าใช้จ่ายยังไง แค่เราจะทำมันหรือไม่เท่านั้นเอง)
.
หากสงสัยว่าสะสม Cash Flow เสร็จแล้วไงต่อ? และไลฟ์สไตล์ของพนักงานประจำที่จะรวยมั่งคั่งต้องมีวิธีคิด วิธีลงมือบริหารการเงินแบบไหน อ่านต่อได้ใน https://bit.ly/3Fk03C4
.
◼บางส่วนจากหนังสือ SALARYMAN ติดปีก
◼เรื่อง : กิตติโชติ ตันติภนา
แผนที่สร้างความมั่งคั่งในแบบฉบับของ Salaryman อย่างละเอียด
บอกทีละขั้น ตั้งแต่ขั้นแรกไปจนขั้นสุดท้าย เล่าแบบหมดเปลือก
เพื่อติดปีกให้กับพนักงานประจำทุกคน
เมื่ออ่านจบคุณจะเห็นว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ "ก็รวยได้นี่หว่า"
.
╔═══════════════╗
หนังสือดี บทความคุณภาพสุด Exclusive
อ่านครบรส สด! ใหม่! ทุกวันที่ 2read
.
💥 สมาชิกใหม่รับทันที 30 เหรียญ #อ่านฟรี 💥
📱 ดาวน์โหลดได้ทั้ง App store และ Play store คลิกลิงก์นี้เลย! https://bit.ly/3bQtbiV
╚═══════════════╝
━━━━━━━━━━━━━━━
#2read #2readรสชาติที่คุณอ่านได้ #อ่านครบรสจบในแอปเดียว
#แนะนำหนังสือ #หนังสือน่าอ่าน
โฆษณา