5 พ.ย. 2022 เวลา 23:59 • ประวัติศาสตร์
"บันไดที่ห้ามใครแตะต้องแห่งเยรูซาเลม" มันตั้งอยู่ที่เดิมมากว่า 300 ปี ทุกครั้งที่มีใครเข้าไปจับจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ ทำไมมันถึงเป็นอย่างนั้น?
ที่โบสถ์พระคูหาศักดิ์สิทธิ์ในกรุงเยรูซาเลม มีบันไดถูกวางพิงไว้กับหน้าต่างบางหนึ่ง เล่าขานกันว่ามันถูกวางไว้โดยคนทำความสะอาดในต้นยุค 1700 และมันยังคงอยู่ตรงนั้นมาถึงปัจจุบัน
บันทึกที่เก่าแก่ที่สุดของบันไดนี้มาจากภาพแกะสลักในปี 1728 และเมื่อใดก็ตามที่ภาพของโบสถ์ถูกบันทึกไว้ เจ้าบันไดอันนี้ก็จะติดอยู่ด้วยเสมอ
แล้วทำไมถึงไม่มีใครเอามันออกไปสักที?
หลังจากถูกทิ้งไว้ในต้นยุค 1700s อาจบอกได้ว่าบันไดนี้ไม่ได้ถูกใช้งานอีกเลย แต่ที่ไม่มีใครเข้าไปแตะต้องมันตลอดหลายร้อยปีที่ผ่านมาเป็นเพราะมันเป็นสิ่งที่แสดงถึงคำสัญญาที่ถูกก่อขึ้นกว่า 250 ปีที่แล้ว
โบสถ์พระคูหาศักดิ์สิทธิ์ถูกสร้างขึ้นบนสถานที่สองแห่งที่ชาวคริสเตียนถือว่าศักดิ์สิทธิ์มากที่สุด นั่นคือสถานที่ที่ประเยซูถูกตรึงกางเขน และที่ตั้งของโรงศพว่างเปล่าของพระองค์ ด้วยเหตุนั้นโบสถ์พระคูหาศักดิ์สิทธิ์จึงถูกแบ่งการควบคุมออกให้กับ 6 นิกายในศาสนาคริสต์
โบสถ์พระคูหาศักดิ์สิทธิ์
ในปี 1757 นิกายต่าง ๆ ได้ทำสัญญากันไว้ว่าทุกสิ่ง ตั้งแต่ที่อยู่รอบข้างโบสถ์ จนถึงข้างในตัวโบสถ์ จะไม่ถูกเปลี่ยนแปลงหากไม่ได้คำยอมรับจากทั้ง 6 นิกาย จึงเป็นเหตุผลให้บันไดนั้นถูกทิ้งไว้จนถึงปัจจุบัน
3
กฎนี้ถูกใช้มาอย่างยาวนาน และมันถูกใช้อย่างเคร่งคัด แต่บางครั้งมันก็มากเกินไปหน่อย
ในปี 2008 มีคนขยับเก้าอี้เข้าร่มประมาณ 20 ซม. เพื่อหลบแดด จึงเกิดการโต้เถียงกันระหว่างนักบวชแต่ละฝ่าย สุดท้ายเรื่องได้บานปลายจนกลายเป็นการชกต่อยที่มีคนเข้าร่วมมากกว่า 100 คน และ 11 คนบาดเจ็บจนต้องเข้าโรงพยาบาล
1
ถึงจะมีชื่อว่า "บันไดที่ห้ามใครแตะต้อง" แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีใครกล้าถ้าทายสถานะของมัน โดยมันถูกขยับ 2 ครั้งในปี 1997 และ 2009
คนร้ายถูกจับโดยตำรวจอิสราเอล และบันไดก็ได้กลับคืนสู่ที่ตั้งของมันมาถึงปัจจุบัน
โฆษณา