30 ต.ค. 2022 เวลา 06:13 • ความคิดเห็น
ตั้งหลักให้ดีก่อนนะคะ อย่างไรเรียกว่า "ทำงานดี" เพราะจากตรงนี้ หากไม่ชัด วัดไม่ได้ การบริหารจัดการจะทุลักทุเล อิหลักอิเหลี่อ ย้อนแย้ง ระบบเสียหายไปทั้งหมด
หากคำว่าทำงานดีขององค์กร ในตำแหน่งหนึ่งๆ มีการกำหนดนิยามว่า มาทำงานตรงเวลา (วัดวินัย) ปฏิบัติงานได้ครบสมบูรณ์ตามที่ได้รับมอบหมาย (วัดการส่องมอบงานตามหน้าที่) ไม่มีขาดตกบกพร่อง (วัดแนวโน้มการปรับปรุงพัฒนา)
ถ้าเขาคนนี้ ทำวรรคสองได้เกรด A อาจไม่แปลกที่เขาจะเอาแต่ใจ เพราะคนกลุ่มนี้จะมีพลังเหลือเฟือและเชื่อมั่นว่าเขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงกว่าคนอื่นๆ
คำว่าไม่คำนึงถึงคนอื่น ต้องตีโจทย์คำนี้ก่อนค่ะ ว่ามันหมายถึงอย่างไร มีสถานการณ์ใดที่เขาแสดงออกเช่นนั้น และด้วยเหตุผลใด แสดงออกบ่อยมากขนาดไหน เสียหายอย่างใดต่อองค์กรโดยรวม
ทฤษฎ์เรื่องคน ที่เรามักบ่นว่า ขี้เกียจไปอบรม รู้หมดแล้ว จะอบรมทำไม แต่หารู้ตัวไม่ว่า เราไม่เคยนำมันออกมาใช้งานเลย ต้องไม่ลืมว่า คนบางคนมีบุคลิกภาพแบบมุ่งงาน (Result Oriented) ไม่มุ่งคน (People Oriented) องค์กรต้องมีวิธีการบอกให้เขารู้ตัว ว่าพฤติกรรมเช่นว่านั้น จะเกิดผลเสียอย่างใดต่อส่วนรวม และแต้มคะแนนตรงนี้ จะต้องเอามาหักคะแนนผลงานด้วย เพื่อสร้างให้เขาเติบโตไปดูแลคน หรือทีมงานได้ค่ะ
โฆษณา