30 ต.ค. 2022 เวลา 07:36 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
“Turn back Time” พาคุณย้อนกลับไปสัมผัสความโรแมนติก ฟินจิกหมอนขาดกับ 2 พระเอก นางเอกซุปตาร์ คีอานู รีฟส์, ชาร์ลีซ เทรัน ในหนังดี หนังดังเรื่อง SWEET NOVEMBER 2001 ....
คอลัมน์ ดูตาแตก รีวิวสิวๆ โดยดู๊ตตี้ “Turn back Time”
Series
เรื่อง SWEET NOVEMBER 2001
นักแสดง คีอานู รีฟส์, ชาร์ลีซ เทรัน, เจสัน ไอแซ็กส์,
เลียม ไอเคน
แนว Romantic drama
cr.google
วันนี้ดู๊ตตี้ภูมิใจนำเหนอหนังดังหนังดี “Turn back Time” Series ย้อนกลับไปปี 2001 พาคุณหวนระลึกถึงหนังรักสุดโรแมนติกของหนุ่มหล่อฟ้าประทาน คีอานู รีฟส์ และสวยนางฟ้ามาจุติ ชาร์ลีซ เทรัน ใน Sweet November 2001
ดีกรีความฟินจิกหมอนมิได้ย่อหย่อนกว่าซีรี่ย์รักๆ ฝั่งพี่เกาเลยนะคะขอบอก....ดีไม่ดีอาจะ more more ซะด้วยเพราะความ Love scene ของฝั่งฮอลลีวู้ดนั้นต้องการันตีความ real แถมเรื่องนี้ฉากโรแมนติกของพระเอก นางเอกเนี้ย...โคตรโรแมนซ์ ชวนฝัน จะอาบน้ำด้วยกัน จะเล่นของกินด้วยกัน จะกินข้าวคุยกัน จะกอด จะจูบ เต็มไปด้วยกลิ่นอายความรัก ตลบอบอวล น้ำตาลยังอายเหอะ...ว่าซั่น....เว่อร์วัง....จนดู๊ตตี้แบบว่า....ดิ่ง...ไม่มีแบบนี้มั่งว้า ...55555
เนลสัน มอส (รับบทโดยคีอานู รีฟส์) ชายหนุ่มนักโฆษณา ที่อารมณ์แสนเหวี่ยง จุดเดือดต่ำพร้อมบวกตลอดเวลา ชีวิตวัยหนุ่มคะนองของเขาเต็มไปด้วยเรื่องเงิน เรื่องงาน บ้านหรู รถหรู พรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ซื้อได้ด้วยเงิน ฉาบฉวยเรื่องความรัก ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าชีวิต คือ อะไร....ความสัมพันธ์ของมนุษย์เป็นเช่นไร แถมหนักกว่านั้นตรงที่ไม่รู้ว่าความรักแท้ๆ น้านมิใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง
เนลสันทำแต่งาน ฝีมือดีมองขาด ได้รับการยอมรับจากลูกค้าและ Boss วันหนึ่งเลขาแจ้งว่าให้ไปสอบใบขับขี่ ทีแรกเนลสันว่าจะไม่ไป เพราะงานยุ่งมาก แต่กลัวว่าจะมีปัญหาก็เลยยอมเสียเวลาไปสอบใบขับขี่
cr.google
ระหว่างที่กำลังทำข้อสอบ ก็มีหญิงสาวหน้าตาดี สูงยาวเข่าดี ผมสีบอนด์ เดินเข้ามา เธอทำของตกจากถุงช็อปปิ้ง เกลื่อนพื้นห้องสอบ หญิงสาวเก็บของที่ตกบนพื้น และใช้สายตาขอให้เนลสันช่วยเก็บของที่กลิ้งไปที่โต๊ะของเนลสัน เขาทำหน้าเหมือนไม่อยากเก็บ...แต่ก็ยอมเก็บส่งให้เธอ จากนั้นต่างคนก็ต่างทำข้อสอบ
เนลสันนั่งทำข้อสอบไปได้ซักพักก็เริ่มยุกยิก สะกิดถามคำตอบจากหญิงสาว แต่เธอไม่ทราบคำตอบเพราะทำข้อสอบยังไม่ถึงข้อที่เนลสันถาม ปรากฏว่าคนคุมสอบเห็นสองคนคุยกัน เลยปรับหญิงสาวให้สอบตก
เธอหัวเสียมากแต่ก็ยอมออกจากห้องสอบไป ส่วนเนลสันทำหน้าเหวอชั่ววินาทีตอนที่รู้ว่าหญิงสาวโดนปรับตกจากนั้นก็ทำข้อสอบตามปกติ ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองเป็นต้นเหตุให้หญิงสาวเดือดร้อนแต่อย่างใด
พอสอบเสร็จเนลสันก็เดินมาที่รถเบนซ์สุดหรูของเขา เห็นหญิงสาวนั่งบนฝากระโปรงรถ และพยายามหว่านล้อมให้เขาไปส่ง เพราะเธอไม่มีใบขับขี่ และบอกเขาว่าเขาเป็นต้นเหตุที่ทำให้เธอขับรถกลับบ้านไม่ได้ และเขาควรจะรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เนลสันไม่ยอม ต่างคนต่างแยกย้ายไปใช้ชีวิตของตัวเอง
แต่ความพยายามอยู่ที่ไหน...ความพยายามก็อยู่ที่นั่น เมื่อหญิงสาวคนสวย ซาร่า ดีเวอร์ (รับบทโดยชาร์ลีซ เทรัน)ตามมารังควานเนลสันถึงคอนโด เพื่อให้เขารับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ความป่วงของเธอ (สวยด้วยแหละดู๊ตตี้ว่า) ทำให้เนลสันต้องยอมขับรถพาเธอไปส่ง ณ ที่แห่งหนึ่ง
ซาร่าบอกให้เขารอในรถ เดี๋ยวกลับมา เธอลงจากรถไปแว๊บนึง...เสียงสัญญาณเตือนในโรงงานก็ดังขึ้น ซาร่าวิ่งออกมาถือกล่องมากล่องหนึ่ง ขึ้นรถอย่างไวและบอกให้เนลสันออกรถ เธอเปิดกล่องที่มีสุนัขตัวน้อยๆ 2 ตัว เธอช่วยชีวิตไว้จากการตกเป็นเหยื่อการทดลองในห้องแล็ป
เนลสันไปส่งซาร่าที่ห้องของเธอ ซาร่าพยายามชวนเนลสันขึ้นไปหาอะไรดื่ม เธอว่าขึ้นไปหน่อยนะแล้วเธอจะไม่ยุ่งกับเขาอีก แต่เนลสันปฏิเสธเพราะรู้สึกไม่โอเคกับความตื่นเต้นที่ซาร่าทำ ก่อนลงจากรถซาร่าเลยบอกเนลสันว่า “พรุ่งนี้เจอกัน”
เท่านั้นแหละเนลสันก็แจ้นตามซาร่าขึ้นไปที่ห้องของเธอ...เพราะกลัวเธอตามมาป่วนทุกวันที่คอนโด ซาร่าเสนอให้เนลสันมาอยู่ที่บ้าน 1 เดือน เธอว่าเธออยากช่วยบำบัดเขา....เนลสันขำใหญ่ บอกว่ายังไม่รู้จักกันเลย...ก็ชวนมาอยู่ด้วยซะแล้ว ซาร่าบอกว่าเธอช่วยเขาได้ เขาอยู่ในกล่องและเธอจะเปิดฝากล่องให้ เนลสันถามว่า แล้วแฟนของเขาจะรู้สึกอย่างไร ซาร่าไม่เชื่อว่าเนลสันมีแฟน แต่เขาบอกว่ามีแล้ว ชื่อแองเจลล่า จากนั้นก็ขุู่ซาร่าว่าอย่ามายุ่งกับเขาอีก..ไม่งั้นจะแจ้งตำรวจจับ
เนลสันไปขายงานโฆษณาไส้กรอก เขาฉีกกฎงานโฆษณาไส้กรอกแบบเดิมๆ เป็น Hot dog ไส้กรอกจากนรกแสนเร่าร้อน ลูกค้าไม่ชอบไอเดียของเขา เนลสันรู้สึกเสียหน้า...เก็บอารมณ์ไม่อยู่ ระเบิดใส่ลูกค้า
เขาโดนไล่ออก.........
พอกลับถึงคอนโดก็โดนแฟนบอกเลิก...เรียกได้ว่าเป็นวันมหาโลกาวินาศของเนลสัน..ระหว่างที่เดือดคนเดียวเงียบๆ รปภ.คอนโดก็มาเคาะประตูบอกว่ามีคนเอาของมาฝากไว้ให้..ความหงุดหงิดก็บอกให้วางไว้หน้าห้อง พอเอากล่องมาเปิดดูก็พบสุนัขตัวน้อยของซาร่า
เนลสันหอบกล่องไปคืนซาร่าที่บ้าน ซาร่ารั้งให้เขาอยู่ด้วย เขาเล่าว่าวันนี้โดนไล่ออกและแฟนก็ทิ้ง ซาร่าดีใจเพราะเนลสันจะได้มาอยู่กับเธอแบบไม่ต้องกังวลอะไร เนลสันตกลงกับตัวเองว่าจะอยู่คืนนี้แค่คืนเดียว
cr.google
ระหว่างทำความรู้จักกันด้วยบทรัก ความเร่งรีบจนเป็นนิสัยของเนลสันทำให้ซาร่าบอกให้ช้าลงหน่อย...เนลสันโมโหหาว่าซาร่าเล่นเกม ปึงปังออกจากห้องไป
ซาร่าตามไป ทะเลาะกันท่ามกลางสายฝน
เนลสันต่อว่าซาร่าว่าเล่นเกม มีสิทธิ์อะไรมาสั่งเขาเรื่องบนเตียง ซาร่าบอกว่าเธอไม่ได้ตั้งใจ แค่อยากให้ช้าลง และอ้อนวอนให้เนลสันกลับขึ้นไปที่ห้อง เนลสันใจอ่อนตามเธอกลับไปและเริ่มทำความรู้จักกันอีกครั้ง...
เนลสันตื่นมาตอนเช้า เมื่อแมวเลียเท้า หมาวิ่งไล่แมวลงบันได เขาโทรหาเพื่อนเพื่อไปเสนองานที่บริษัทใหม่ เขาพยายามเปิดทีวีที่ซาร่าเอาไว้ปลูกต้นไม้ ซาร่ากลับมาจากซื้อของเธอเอาสูทของเนลสันไปให้คนอื่นและหาเสื้อผ้าง่ายๆมาให้เขาใส่
เธอเก็บโทรศัพท์มือถือของเนลสัน และทำอาหารให้เขาทาน ระหว่างทำกิจกรรมยามเช้ากันอยุู่ก็มีผู้ชายคนหนึ่งเดินเข้ามาในห้อง ทักว่าซาร่าดูเซ็กซี่ และเห็นเนลสันกำลังสวมเสื้อของเขาอยู่ ชายคนนั้นบ่นว่า นั่นเสื้อตัวโปรดของเขาเลยนะ และทักทายเนลสันว่า “คุณคงเป็นพฤศจิกาสินะ” เขาแนะนำตัวว่าชื่อแชส แต่เนลสันโมโหและเหน็บว่าลัทธิในชุมชนเหรอ
ซาร่ากับแชสหัวเราะความช่างเหน็บของเนลสัน การปรากฏตัวของแชสทำให้เนลสันหึงและโกรธที่เขาเป็นแค่ผู้ชายอีกคนในคอลเลคชั่นของซาร่า
เนลสันกระฟัดกระเฟียดออกจากห้อง ซาร่าวิ่งตามและพยายามแนะนำเขาให้เพื่อนบ้านได้รู้จัก เจอคนจรจัดที่ซาร่าให้เสื้อของเนลสันไป เนลสันก็วิ่งไล่จะเอาเสื้อผ้าคืน เจอเด็กน้อยแอบเบอร์ยืนขาเดียวจะทำลายสถิติโลก แอบเบอร์ทักว่า คนนี้พฤศจิกาเหรอ เนลสันก็ยิ่งโกรธที่ชาวบ้านแถวนี้รู้หมดว่าซาร่ามีผู้ชายไม่ซ้ำหน้า
cr.google
เธอถามว่าชอบสาวพรหมจรรย์มากกว่าเหรอ เนลสันบอกว่าถ้าเลือกได้ก็ใช่ เนลสันไม่เข้าใจว่าซาร่าต้องการอะไรจากเขา ซาร่าบอกว่าไม่ต้องเข้าใจก็ได้ว่าเธอต้องการอะไร เธอขอแค่เวลา เนลสันให้ได้ 1 วัน ซาร่าบอกว่า 1 วันก็เอา
เธอพาเขาไปจูงหมาเดินเล่น วิ่งเล่นอย่างสนุกสนาน เธอทำอาชีพจูงหมาเดินเล่นเพราะชอบ ไม่ใช่เพราะเงิน จากนั้นพาเนลสันเดินเล่นกินไอศครีมกัน ใช้เวลาให้หมดวันแบบเรื่อยเปื่อย เนลสันถามซาร่ามันมีคุณค่าอะไร มันดีกว่าชีวิตของเขาอย่างไร
cr.google
ความที่เนลสันตกงานและแฟนทิ้ง เขาเลยมีเวลาเหลือๆใช้ชีวิตอยู่กับซาร่า ซาร่าเปลี่ยนแปลงเขาให้ใส่เสื้อผ้าง่ายๆสบายๆ ใช้ชีวิตเรื่อยๆทักคนนู้น คนนี้แถวละแวกบ้าน ช้าๆไม่เร่งรีบ..เธอพาเขาไปใช้ชีวิต.......
ไปเชียร์แอบเบอร์แข่งเรือบังคับ แอบเบอร์ประดิษฐ์เรือเองเลยโดนผู้แข่งขันคนอื่นล้อๆเนลสันใช้เงินช่วยแอบเบอร์จนชนะการแข่งขัน แม้ซาร่าจะไม่ชอบวิธีการกลโกงของเนลสัน...
แต่เนลสันแค่แคร์ความรู้สึกของแอบเบอร์ และพยายามสร้างความมั่นใจให้เด็กน้อย
ซาร่าพาเนลสันไปรู้จักตัวตนของแชสและเพื่อนอีกคน ที่ตัวเป็นชายแต่ใจเป็นหญิง ปรากฏว่าแชสเป็นนักโฆษณาชื่อดัง คู่แข่งของเขาเอง....เนลสันโกรธอีกเหมือนเคย...
cr.google
แต่ท้ายที่สุดมีเรื่องให้เนลสันหนักใจมากกว่าแชส เมื่อเขาเพิ่งทราบว่าซาร่าป่วยเป็นมะเร็ง และเธอกำลังจะตาย เธอต่อสู้โรคร้ายมาอย่างยาวนาน จนหมดหวังกับการรักษาจึงหนีออกจากบ้านมาเพื่อใช้ชีวิต เธอจึงใช้เวลาแค่ 1 เดือนกับผู้ชายหรือคนที่เธออยากจะใช้ชีวิตด้วย โดยมีกฎว่าครบ 1 เดือนก็ต้องแยกย้าย
เนลสันพยายามตื๊อและขอเธอแต่งงาน แต่เธอปฎิเสธเพราะไม่อยากให้เนลสันเห็นสภาพที่ใกล้ตายของเธอ อยากให้จดจำช่วงเวลาที่สวยงาม ตัวเธอที่สวยงาม ซาร่ากล่าวคำอำลาเนลสันและสัญญาว่าจะกลับบ้าน
เป็นอีกหนึ่งโศกนาฏกรรมความรักที่แสนสวยงาม
ความดีงามของหนัง อย่างแรกเลยคือการนำเสนอความแตกต่างของคู่รักต่างขั้ว ระหว่างพวกวัตถุนิยมกับพวกฮิปสเตอร์เสรีสุดติ่ง ที่เมื่อมาพบรักกันต่างก็เติมเต็มซึ่งกันและกัน
ละลายความหยาบกระด้างของจิตใจให้กลายเป็นมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดา ที่รักได้ ร้องไห้ได้ เสียใจได้ อ่อนแอได้ ส่วนเนลสันมาเติมเต็มความเข้มแข็ง หัวใจนักสู้ที่ไม่เคยยอมแพ้ให้กับซาร่า แลกเปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิตซึ่งกันและกัน
ความดีงามอย่างที่สองก็เห็นจะเป็นฉากรักโรแมนติกแสนหวาน น้ำตาลเรียกพี่ ทั้งฉากในอ่างอาบน้ำ จีบกันบนรถเมล์ ความน่ารักของซาร่าที่สนุกสนานกับการใช้ชีวิต ฟินจิกหมอนกันไปค่ะ
cr.google
ความดีงามอย่างที่สาม เป็นเรื่องราวความโศกเศร้าที่พรากชีวิตซาร่า...เขย่าอารมณ์คนดูได้ดีทีเดียวเชียว อาการเจ็บป่วยของซาร่าทำให้เธออ่อนแอทั้งร่างกายและจิตใจ เป็นแรงผลักดันให้เนลสันพยายามทำทุกสิ่งอย่างเพื่อยื้อช่วงเวลาที่ดีไว้
เนลสันเองเป็นคนที่มีความกล้าหาญ มีจิตใจที่เข้มแข็ง พร้อมเคียงข้างซาร่าจนถึงวินาทีสุดท้าย แต่...เขาก็เคารพการตัดสินใจของผู้หญิงที่เขารัก เก็บความทรงจำและช่วงเวลาที่ดีไว้ในใจตลอดไป
สำหรับ Plot เรื่องก็น้ำเน่าดีค่ะ 555 แต่ถ้า Turn back time ไปกว่า 21 ปีก็ถือว่าเป็น Plot ยอดฮิต แม้จะไม่ถึงกับเป็นนางซินพบรักกับผู้ชาย หล่อ รวยดีมีการศึกษา..เพราะซาร่าเองก็มีดีกรีเป็นถึงนักธุรกิจ เจ้าของแบรนด์ Supply pets รวยไม่แพ้เนลสันเลยค่ะ เพียงแต่เป็นโรคร้ายจึงยอมสละทุกสิ่งเพื่อใช้ชีวิตที่เหลืออย่างมีความหมาย ตามความเชื่อของเธอเอง
ส่วนพระเอก นางเอก ทั้งคีอานู รีฟส์ และชาร์ลีซ เทรัน ไม่ได้มีดีแค่หล่อ สวย แต่บทบาทการแสดงก็ดีงามไม่แพ้หน้าตา ยกตัวอย่างนางเอกที่มีรูปร่างผอมบางมากๆ ดูช่วงต้นเรื่องที่ยังไม่รู้ว่านางเอกป่วย ก็รู้สึกว่าเธอผอมไปนิดนึง แต่พอเฉลยว่านางเอกเป็นมะเร็ง ก็รับรู้ได้ว่ามีความ Real มากอยู่....
cr.google
พอดูหนังฮอลลีวู้ด เปรียบเทียบกับฝั่งพี่เกา ทำให้เห็นค่านิยมบางอย่างที่สะท้อนมาจากเนื้อหนังว่าฝรั่งมังค่านิยมความสมบูรณ์แบบ ทั้งหล่อ สวย รวย เก่ง แถมจิตใจต้องดี รู้จักชีวิต เสื้อผ้า หน้าผม สมจริง ทำให้คนดูเชื่อ และคล้อยตามได้ง่ายๆไม่ยากเย็น
ส่วนพระเอก นางเอกฝั่งพี่เกาจะดูมีความเป็นคนธรรมดามากกว่า อาจไม่หล่อมาก สวยมาก หาได้ง่ายๆเดินสวนกันตามถนนนี่แหละ 555 แต่ก็มีความลึกซึ้ง สะท้อนความเป็นคนเอเชีย แม้บางอย่างจะขัดตาไปบ้าง เช่น ฉากเลิฟซีน ที่ดู๊ตตี้บ่นบ่อยๆ แต่โดยภาพรวมก็ถือว่างานดีไม่แพ้ฮอลลีวู้ดกันเลยทีเดียว
เป็นหนังดี หนังดัง ที่ดูเพลินๆ ดูไปยิ้มไป อิ่มเสน่ห์ทั้งคีอานู รีฟส์ และชาร์ลีซ เทรัน เห็นหน้าตา 2 คนนี้ก็ถือว่าคุ้มค่า น่าเสียเวลาแล้วล่ะค่ะ สำหรับหนังเรื่องนี้ดู๊ตตี้ให้ 5 ดาว..ดูแล้วฟิน อินเหมือนตัวเองอินเลิฟอยู่เลยค่ะ :)
โฆษณา