30 ต.ค. 2022 เวลา 09:51 • ความคิดเห็น
เหตุโศกนาฏกรรมที่ #itaewon ในงานฮาโลวีนเมื่อคืนนี้ (29 ตุลาคม 2565) คร่าชีวิตหนุ่มสาวชาวเกาหลี รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติไปกว่า 150 คน (1 ในนั้นคือคนไทย) ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่สร้างความสลดใจ จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ในบ้านเราก็เกือบๆ จะเกิดเหตุการณ์นี้เหมือนกัน คงจำกันได้กับคำว่า *กูมีระเบิด* ของนาย #เคร้อยล้าน ครั้งล่าสุด...ได้ใช่มั้ยครับ? เพราะงานหนังสือจัดเป็นวันสุดท้าย แถมยังเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ คนที่ไปเที่ยวชมงานก็แน่นมากๆ
เพียงแต่สถานที่จัดงานหนังสือในบ้านเราปีนี้ มีข้อแตกต่างคือ...กว้างขวางใหญ่โตมาก พอเกิดความโกลาหล คนตกใจวิ่งหนี (ภาษาอังกฤษเรียกอาการนี้ว่า Stampede (สะ-แทม-พีด) หมายถึง ความแตกตื่นตกใจ วิ่งหนีกันอลหม่าน) ข้อดีคือพื้นที่จัดงานกว้างมาก ไม่ได้เบียดเสียดกัน พอเกิดการแตกตื่นวิ่งหนีขึ้นมา จึงยังไม่เกิดเหตุการณ์เหยียบกันตาย
1
ผิดกับที่เกาหลีใต้ ตรงจุดเกิดเหตุเป็นเพียงตรอกแคบๆ ยาว 40 เมตร กว้างแค่ 4 เมตร สำคัญคือตรอกนี้อยู่หน้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จึงเป็นจุดทางผ่าน ก่อนจะเดินแยกไปเที่ยวตามผับต่างๆ ที่ตั้งกระจายอยู่ทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวาจำนวนมาก ตามความยาวของถนน ( #อิแทวอน เป็นชื่อย่าน เป็นแหล่งเที่ยวกลางคืนชื่อดัง คล้ายๆ กับ #สีลม-เอกมัย บ้านเรา ที่เต็มไปด้วยผับบาร์ ร้านรวงต่างๆ มากมาย)
ในข่าว ณ เวลานี้ ยังไม่ยืนยันว่า สิ่งที่ฝูงชนเกิดอาการแตกตื่น มาจากแก๊สรั่วจริงหรือไม่ แต่....ความแตกตื่นของฝูงชนนี่ ไม่ว่าจะจริงหรือไม่จริง หากเกิดตกใจกันขึ้นมา ก็ทำให้วิ่งหนีตายกันได้แล้ว
1
Photo credit: เพจ Drama-addict
ผมเคยไปเที่ยวงานเคาน์ดาวน์ปีใหม่ ในย่านจัดงานยอดฮิตแถวๆ ถ.ราชประสงค์ หลายปีมาแล้วครับ หลังลากสังขารตัวเองกลับถึงบ้าน ก็ได้สัญญากับตัวเองไว้ว่า...กูจะไม่ไปอีกแล้ว คุณลองนึกภาพกำลังเดินอยู่ในดงคน ที่เบียดเสียดกันแบบแน่นขนัดมากๆ แน่นจนเดินเองไม่ได้ คำที่ใกล้เคียงที่สุดก็คือ “ไหลไป” นั่นแหละครับ
ณ เวลานั้น...ผมยังคิดเลยว่า ถ้าเกิดจู่ๆ มีเสียงปืนดัง ปัง! หรือเกิดมีใครตะโกนโวยวายว่ามีเหตุร้ายใกล้ๆ (เหมือนที่นายเค ตะโกนว่า *กูมีระเบิด*) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง ฝูงคนจำนวนมาก....ก็พร้อมจะแตกตื่น ตกใจ วิ่งหนีเอาตัวรอดกันแน่นอน
และยิ่งหากเบียดเสียดกันมากเท่าไหร่ การชนกันจนล้มลงไปกองกับพื้น มีโอกาสเกิดขึ้นสูงมากๆ และหากคุณกลายเป็นคนที่ซวยล้มลงไป คุณจะเจอสารพัดกองตีนที่พร้อมรุมเหยียบข้าม เพราะเมื่อเกิดความแตกตื่น หนีตายกันขึ้นมา คนส่วนใหญ่จะไม่สนอะไรกันอีกแล้ว นอกจากต้องรีบพาตัวเองออกจากพื้นที่ตรงนั้นให้เร็วที่สุด
บ้านเราเอง...เพิ่งเกิดโศกนาฏกรรมเหตุกราดยิงไปหมาดๆ และดูท่าทางเหตุการณ์แบบนี้ คงจะยังไม่หมดไปง่ายๆ เพราะการแก้ปัญหาจริงๆ ที่รากเหง้าจนถึงต้นตอยังไม่เกิดขึ้น ได้แต่ลูบหน้าปาดจมูกกันไป .... ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตอีกครั้งครับ
ปลายปีนี้ในบ้านเราจะมีเทศกาลรื่นเริงขนาดใหญ่ จัดขึ้นอีกหลายครั้ง เอาพรุ่งนี้เลย 31 ตุลา #ฮาโลวีน ตามด้วย #ลอยกระทง 8 พฤศจิกา 25 ธันวา #คริสต์มาส และส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 31 ธันวา หากใครต้องการจะไปเที่ยว ในสถานที่ที่มีคนแห่กันไปมากๆ แบบนั้น ให้คำนึงเรื่องนี้เอาไว้ด้วยนะครับ ว่าจะดูแลตัวเองให้ปลอดภัยได้อย่างไร หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น
เพจ @ห้องฉุกเฉินควรรู้ อธิบายกรณีอิแทวอนในครั้งนี้ได้ดี กับสิ่งที่เรามักเรียกกันติดปากว่า #เหยียบกันตาย นั้น สาเหตุหลักของการเสียชีวิต ไม่ได้เกิดจากการถูกเหยียบด้วยเท้า แต่เป็น #การขาดอากาศหายใจ เพราะทรวงอกขยายไม่ได้ ภาษาแพทย์เรียกว่า Compression Asphyxia
ใครสนใจรายละเอียดมากกว่านี้ ลองคลิกอ่านดูได้ครับ : https://www.facebook.com/ERMUSTKNOW/photos/a.152795846430344/663485962027994/
1
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee
โฆษณา