31 ต.ค. 2022 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์
8 เทคนิคในการเอาตัวรอด หากคุณต้องติดใน"ฝูงชน"
2
จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่มีผู้คนเสียชีวิตหลายร้อยราย เนื่องจากไปร่วมงานปาร์ตี้วันฮาโลวีนที่อิแทวอนนับแสนคน
1
จนเกิดการเบียดเสียดและขาดอากาศหายใจ สร้างความเสียใจและความสะเทือนใจไปทั้งประเทศเกาหลีใต้และทั่วโลก
วันนี้เราจึงมาแนะนำเทคนิคในการเอาตัวรอดจากฝูงคน โดยมีเทคนิคที่คนไทยที่รอดมาจากเหตุการณ์นำไปใช้จริงๆ
1. หาจุดพื้นที่สูง
เมื่อเกิดเหตุการณ์คนมักจะกรูไปทางออก ทำให้เกิดแรงมหาศาลที่คุณไม่สามารถจะต้านได้และต้องไปตามคลื่นคน หากพลาดล้มนั่นหมายถึงคุณอาจถูกเหยียบจะตายได้ การเลือกอยู่บน เคาเตอร์ บาร์ ฟอนิเจอร์ หรือถ้าอยู่ข้างนอก ต้นไม้ก็เป็นตัวเลือกที่ดี
2. ย่อแขนให้สั้นลง
ในฝูงคนที่เบียดกันไปมา ยิ่งเพิ่มความลำบากในการหาย การย่อแขนเข้ามาไว้ข้างลำตัวจะเป็นการช่วยป้องกันอวัยวสำคัญ ใช้ดันคนที่เข้ามาและสร้างพื้นที่ให้กับคุณ ส่งผลให้หายใจได้ดีขึ้น
3. หลีกเลี่ยงทางเดินและช่องแคบ
หนึ่งในทางหนีที่มีคนตายมากในเหตุการ์แบบนี้ก็คือประตู เพราะเมื่อคนจำนวนมากพยายามที่จะแย่งกันเอาตัวเองออกไป จะทำให้คนถูกอัดตรงกลางประตู หรือมุมประตู ด้วยแรงผลักจากคนนับร้อย
4.ใช้ภาษามือในการสื่อสารกับผู้อื่น
ในสถานการณ์แบบนี้ผู้คนมักตะโกน หรือกรีดร้องจากความกลัวและตื่นตระหนก นั่นยิ่งทำให้สถานการณ์ดูแย่ขึ้นไปอีก หากคุณต้องการสื่อสารกับใครสักคน
ควรใช้ภาษามือในการสื่อสาร เช่นการโบกมือ ชี้ ใช้ตา แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องพูดจริงๆควรใช้เสียงที่ไม่สร้างความตกใจให้แก่ผู้อื่น
5. เพื่อหาทางออกที่เหมาะสม
ไม่ควรให้ฝูงชนพาตัวคุณไป คุณจะต้องมีการคิดและมองหาทางออกที่เป็นไปได้ ยิ่งเป็นในที่เปิดมักจะมีตัวเลือกมากเช่นการปีนรั้ว ป้าย หรือต้นไม้
โดยวิธีนี้จะมีความเสี่ยงน้อยเพราะคนส่วนมากมักจะไม่เลือกวิธีนี้กัน หากติดอยู่ในตึกที่ชั้นไม่สูงมาก ให้คุณเลือกไปที่หน้าต่างแทน
6. ทำอะไรตกให้ทิ้งไป
เมื่อคุณทำของตกทำให้คุณต้องสวนทางกับฝูงชนเพื่อไปเก็บ การเก็บสิ่งของก็ต้องหยุดต้านแรงและก้มลงไป เป็นอะไรที่เสี่ยงในการล้มแล้วโดนเหยีบมาก ให้คุณลองคิดดูว่าคุ้มกับชีวิตของคุณหรือไม่
7. สังเกตุจังหวะของฝูงชน
การเคลื่อนไวของฝูงชนมักมีช่องว่างในการเคลื่อนที่ ให้คุณสังเกตุและค่อยไปทางจังหวะนั้น จะทำให้คุณไปถึงทางออกได้ไวกว่าเดิม
8. ห้ามหยุด
ถ้าคุณยังไม่สามารถหาที่สูงหรือทางออกอื่นได้ ห้ามหยุดเด็ดขาด! ให้ไปกับฝูงคนเรื่อยๆ ลองคิดว่าคุณหยุดตรงการระหว่างแรงที่มาจากคนนับสิบทั้งสองฝั่ง
นั่นอาจะทำให้คุณโดนบีบจนสลบได้เลย ดังนั้นให้ไปตามฝูงชน ไม่ควรมองกลับหลังให้มองไปข้างหน้า หาเส้นทางที่ดีที่สุด
หากคุณเกิดล้มขึ้นมาให้ขึ้นรีบลุกโดยทันที เพราะมันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะคลานไปทางเดียวกับฝูงคน
แต่ถ้าลุกไม่ได้จริงๆ ให้ป้องกันตัวเองโดยการนอนคว่ำงอเข่า เอามือป้องกันหัวไว้ สำคัญคือห้ามนอนด้วยหลัง หรือท้องเด็ดขาด
สรุปแล้วคุณไม่รู้ว่าจะไปติดอยู่ในเหตุการณ์แบบนี้ตอนไหน ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือการรู้ทางหนีทีไล่ก่อน ทั้งทางหนีไฟ หรือพื้นที่อพยพ และให้คุณมีความเป็นมนุษย์นึกถึงผู้อื่นเสมอ ไม่เหยียบคนอื่น ให้ความสำคัญกับเด็กหรือคนแก่
โฆษณา