30 ต.ค. 2022 เวลา 23:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
PR9 กับกลยุทธการเติบโตหลังยุคโควิด-19
หุ้นกลุ่มรพ. จะสามารถทนความผันผวนได้ Q3รายได้เติบโตดีจากคนไข้ทั่วไป โดยเฉพาะคนไข้โรคซับซ้อนกลับมาได้ดีกว่าปกติแล้ว และช่วงQ3-Q4 ด้วยสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้รายได้กลุ่มเด็กเพิ่มขึ้นมากเป็นพิเศษ และภาพรวมรายได้สามารถกลับมาเป็นปกติก่อนCovidได้แล้ว
ส่วนรายได้จากต่างชาติ portionใหญ่ยังเป็นคนจีน และจีนเองยังมีนโยบายCovid-Zero ทำให้จีนยังปิดประเทศอยู่ คาดว่าถ้าจีนเปิดประเทศ คนไข้จะกลับมาเยอะจากปัจจุบันที่มีคนไข้มาฝากไข่ (IVF)ไว้จำนวนมาก
ส่วนรายได้ต่างชาติที่เข้ามาชดเชยได้มาก จะเป็นคนไข้ กลุ่มexpatที่เป็นคนจีน จากที่ปกติมารักษาแค่ OPD แต่เมื่อเจอปัญหาการกลับเข้าประเทศยาก ก็จะเปลี่ยนมาเป็นรักษากับ PR9 อย่างต่อเนื่อง
และPR9 ก็กำลังบุกตลาดเพื่อนบ้านอย่างCLMV เช่น ลาว พม่า กัมพูชา ยอดรายได้มีการฟื้นตัว ส่วนใหญ่มารักษาโรคซับซ้อน
▶️ สัดส่วนคนไข้ในประเทศ 85% , คนไข้ต่างชาติ 15%
1
ปีหน้ามุ่งเน้นต่างชาติมากขึ้น จะเปิดเป็นศูนย์ International center รับผู้ป่วยต่างชาติโดยเฉพาะ รับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน IVF เข้ามาเสริมศักยภาพ
1-2 ปีที่ผ่านมาเน้นการโปรโมทตึก B ที่เน้นคนไข้กลุ่มทั่วไป การรักษาใหม่ๆ อย่างพวกเลสิค หรือ ศัลยกรรม แต่ปีหน้าจะกลับเข้ามามุ่งเน้นในส่วนผู้ป่วยโรคซับซ้อนที่เป็นผู้สูงอายุมากขึ้น เนื่องจากรายได้ per billing สูงกว่า
แนวโน้มการเติบโตปี 66 อาจจะไม่ได้ growth เหมือนปีนี้ แต่ per billing จะสูงขึ้น
1
ค่ารักษาการเปลี่ยนไตต่อเคส ประมาณ 1 ล้านต้นๆ ซึ่งก่อนการเปลี่ยนไตจะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม หากมีโรคอื่นๆจะต้องรักษาก่อน จึงมีรายได้เสริมตรงนี้มาด้วย
ปัจจุบัน Capacity ห้องพักเต็มเกือบหมด อัตรา utilization ของ IPD อยู่ที่ 70-80% มีการเร่งturn overคนไข้ออกจากรพ.ให้เร็วขึ้น ใช้ห้องตรวจประมาณ 60-70% ส่วนOPDอยู่ที่ 70% พยายามเฉลี่ยให้อยู่ที่ 80% โดยการออกโปรโมชั่นcheck up ราคาพิเศษในวันธรรมดา
ปีหน้าคาดว่า utilizationของอาคารA น่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10-20% จากการรีโนเวทอาคารที่ใช้มาแล้วกว่า 30 ปี budgetที่ใช้รีโรเวทประมาณ 100 ล้านบาท ไม่ได้เยอะมาก นอกจากการเพิ่ม utilization ที่มากขึ้น จะช่วยเพิ่มรายได้ให้มากขึ้นด้วย
มีแพลนนำ Metaverse เข้ามาช่วยในการรักษา ซึ่งอยู่ในช่วงศึกษา ส่วนNFTก็มีการนำมาช่วยในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่มากขึ้น ถือเป็น up side ที่มากขึ้น
1
กลยุทธ์
- ช่วง 1-2 ปีข้างหน้า อาจจะมีการขยาย icu
- เพิ่มproduct ใหม่ เพื่อขยายกลุ่ม OPD
- หา partner เกี่ยวกับโรคไต ปัจจุบันมีpartnerจากลาว ต่อไปจะเน้นจากทางอิสาน ภาคเหนือ เนื่องจากกินเค็มเยอะ
🔍มุมมองนักวิเคราะห์
Q3 คาดรายได้ QoQ เติบโตกว่าปีก่อนในไตรมาสเดียวกัน เนื่องจากรายได้ Q1-Q2 ที่ผ่านมาถึง New High ไปแล้วถึง 970 ล้านบาทต่อไตรมาส Q3 จึงคาดรายได้น่าจะทะลุ 1,000 ล้านบาท และรายได้ทั้งปีน่าจะทะลุ 4,000 ล้านบาท ส่วนกำไรปีนี้น่าจะ all time high ที่ 540 ล้านบาท ขึ้นมา70% จากก่อนโควิด
จุดแข็ง : มีการปรับปรุงศูนย์เฉพาะทางขึ้นมาเรื่อยๆ
Q4 YoY น่าจะเติบโตขึ้น จากปีก่อนQ4 รายได้อยู่ที่ 930 ล้านบาท แต่ปีนี้ 3Q น่าจะทะลุ 1,000 ล้านบาทแล้ว และQ4 ก็ยังเป็น High season ด้วย
แต่ในQ4 ต้องมาลุ้นว่าจะมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มขึ้นมาบ้าง ถ้าไม่มีกำไรน่าจะดีกว่าQ3 อาจจะมากกว่าที่ประมาณการไว้ที่ 540 ล้านบาทประมาณนึง
มองภาพปี 66 รายได้จากCovid 10%จะหายไป แต่ก็จะได้รายได้จากต่างชาติเข้ามาทดแทน คาดว่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง รายได้อาจอยู่ที่ 4,100-4,200 ล้านบาท marginจะดีขึ้นกว่าcovid กำไรคาดว่าจะอยู่ที่ 570 ล้านบาท
ปีหน้าสิ่งที่จะต้องดูในการแข่งขันของกลุ่มรพ. คือ รพ.ที่มีรายได้จากcovid จะดรอป QoQ ราคาหุ้นกลุ่มรพ.จะนิ่ง รพ.จะเน้นรายได้organicมากขึ้น ส่วนรพ.ที่ไม่ได้อิงรายได้จากCovid จะสามารถเติบโต QoQ และ YoY ได้
โอกาสและความท้าทายของPR9 คือ การเปิดตึกใหม่เป็นการเพิ่ม capacity รายได้ และ กำไร ที่ค่อนข้างเติบโตแบบชัดเจน ตึกB ยังสามารถเพิ่มcapacityได้อยู่ รวมถึงตึกA ที่มีการรีโนเวทก็ยังสามารถเพิ่มห้องได้มากขึ้นด้วย marginก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย EBITDA Marginตอนนี้อยู่ที่ 20%กว่า เทียบกับรพ.อื่นPR9ยังสามารถเพิ่มmarginขึ้นไปได้อีกเรื่อยๆ
marginที่เพิ่มขึ้น ROEก็จะเพิ่มมากขึ้น และตลาดก็จะให้ value PE มากขึ้น โดยทั่วไปหากROE เกิน 10% จะถือว่าดีมาก ซึ่งPR9 ROE pre covid ต่ำกว่า 10% ปัจจุบันกลับมา 10%กว่า ซึ่งค่าเฉลี่ยกลุ่มรพ.จะอยู่ 13-14% หากROEของPR9แตะค่าเฉลี่ยกลุ่มได้ จะทำให้ภาพรวมดูดีขึ้น ราคาหุ้นก็จะดีขึ้น
ความท้าทายคือ ถ้าอีก3ปีข้างหน้าcapacityเต็ม ต้องดูว่าPR9จะเพิ่มvolume หรือ billing ได้ยังไง จะเดินหน้าเติบโตไปทางไหน หรือจะหา partnerเข้ามาเพิ่ม
ถือว่าจากภาพรวมทั้งหมดของPR9 ถือว่ามีโอกาสเติบโตได้อีก และยังมีศักยภาพในการดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้อย่างครอบคลุม จัดว่าเป็นหุ้นกลุ่มรพ.อีกตัวที่น่าจับตามอง
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา