31 ต.ค. 2022 เวลา 07:28 • ประวัติศาสตร์
“กรณีสวรรคตของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช”
สมเด็จพระนเรศวรมหาราชหรือที่เรียกสั้นๆ ว่าพระนเรศ เป็นกษัตริย์นักรบโดยแท้จริง ท่านอยู่ในสนามรบมากกว่าอยู่ในพระราชวัง ทรงขยายแสนยานุภาพของอยุธยาออกไปได้ไกลอย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน กระทั่งตอนสวรรคต ท่านก็สวรรคตในป่าช่วงที่ยกทัพไปตีกรุงอังวะ เมื่อเสด็จถึงเมืองหาง ก็ทรงประชวร และอาการหนักจนสวรรคต
สาเหตุของการสวรรคตของพระองค์ท่านเท่าที่อ่านจากหลักฐานต่าง ๆ มา สรุปได้ 4 อย่างคือ (ขออนุญาตใช้คำธรรมดาไม่ใช้ราชาศัพท์นะครับเพื่อความสะดวก)
1. ป่วยจากฝีระลอกที่ใบหน้า เหตุผลนี้มีหลักฐานสนับสนุนมากที่สุด
2. ถูกแมลงภู่ หรือพวกแมลงมีพิษต่อยที่ใบหน้าระหว่างคิ้ว ถ้าใครเคยอ่านตอนนี้จะมีพูดถึงที่ท่านไปดูหมิ่นเจ้าที่หรือนางไม้ประจำถิ่น เลยโดนแมลงต่อย ก็ว่ากันไปตามปากต่อปาก
3. ป่วยเป็นไข้ทรพิษ
4. ป่วยเป็นฝีในกระเพาะหรือลำไส้
5. ถูกกิ่งต้นรักเกี่ยวที่คอ มีการติดเชื้อตามมาจนลามไปที่ใบหน้า
6. ถูกแมลงภู่คำของบุเรงนองต่อย เป็นแมลงเสกที่บุเรงนองใช้คาถาอาคมเสกไว้เพื่อป้องกันใครมารุกรานพม่า ซึ่งถ้าใครเคยไปเยี่ยมชมพระราชวังบุเรงนองที่หงสาวดีจะเห็นบัลลังก์ของท่าน ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นแมลงตัวเล็ก ๆ อยู่ล้อมรอบ เขาว่านั่นคือแมลงภู่คำที่คอยพิทักษ์บัลลังก์อยู่ อันนี้ออกแนวไสยศาสตร์ตำนานพื้นบ้านมาก และถ้าจริงทำไมเพิ่งมาต่อยตอนนี้ ตอนที่พระนเรศถลุงพม่าเสียยับเยินไปหลายรอบแล้ว
ดังนั้นถ้าเอาตามหลักฐานที่มีมากที่สุดก็คงจะบอกว่าท่านสวรรคตจากโรคฝีบนใบหน้า ตามพจนานุกรม ระลอกคือโรคผิวหนังชนิดหนึ่งขึ้นเป็นตุ่มพองเป็นหัวเล็ก ๆ คล้ายฝี และถ้าคิดว่าเป็นเรื่องเดียวกับข้อ 2 คือตำแหน่งที่เป็นอยู่ระหว่างคิ้ว ตำแหน่งนี้อันตรายถ้ามีการติดเชื้อ เพราะมันลามไปถึงเส้นเลือดดำในสมองได้ การรักษาต้องระบายหนองโดยเร็วที่สุด ซึ่งไม่รู้ว่าท่านได้ทำไหม หรือมีใครกล้าทำให้ท่านไหม นอกจากนั้นยังไม่พอ ยังต้องได้รับยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือดโดยเร็วด้วย
ดังนั้น จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์เท่าที่มี คงสรุปได้ว่า ไทยสูญเสียสมเด็จพระนเรศวรมหาราชไปด้วยโรคฝีบนใบหน้าและมีอาการแทรกซ้อนครับ ท่านสวรรคตเมื่ออายุ 49 พรรษา
ภาพประกอบ 1,2 : บัลลังก์บุเรงนองในพระราชวังที่หงสาวดี จะเห็นแมลงภู่คำ ฝรั่งเรียกบัลลังก์นี้ว่า bee throne
3 : ช่องทางที่การติดเชื้อบนใบหน้าลามไปทางเส้นเลือดดำจนถึงบริเวณลูกศรชี้คือ cavernus sinus และลามเข้าสู่สมอง ร่วมกับการติดเชื้อลามไปทั่วร่างกายทางกระแสเลือด ที่เรียกว่าภาวะโลหิตเป็นพิษ (sepsis)
โฆษณา