1 พ.ย. 2022 เวลา 01:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Flash PMI ชี้ความเสี่ยงจากภาวะถดถอยที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ​ และยุโรป
จากข้อมูล Flash PMI ของเดือนตุลาคม สหรัฐอเมริกา ยูโรโซน และสหราชอาณาจักรต่างก็ประสบปัญหาการขยายตัวลดลงอย่างแข็งเห็นได้ชัดในเดือนตุลาคม ส่งผลให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศพัฒนาแล้ว
เพียงประเทศเดียวที่ยังเติบโตได้ในไตรมาสที่ 4
ด้วยความเชื่อมั่นที่ลดลง การลงทุนทางธุรกิจและการจ้างงานจึงมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบ
ประโยชน์ของการชะลอตัวคือการคลายข้อจำกัดด้านอุปทานและแรงกดดันด้านราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลง แม้ว่าต้นทุนด้านพลังงานและค่าแรงจะยังคงผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นสำหรับธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลก
แต่แรงกดดันเหล่านี้ที่ดูเหมือนจะลดลงในเดือนต่อ ๆ ไป เป็นผลให้ตลาดจะจับตาดูอย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่าผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางตอบสนองต่อสัญญาณล่าสุดของความเสี่ยงจากภาวะถดถอยที่เพิ่มขึ้นพร้อม ๆ กับการเกิดภาวะเงินเฟ้ออย่างไร
ข้อมูล Flash PMI ชี้ให้เห็นถึงภาวะถดถอยที่รุนแรงขึ้น
วิกฤติค่าครองชีพ สภาวะทางการเงินที่ตึงตัว ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจโลกในการเข้าสู่ภาวะถดถอย
จากข้อมูลการสำรวจ PMI ที่จัดทำโดย S&P Global พบว่า ในสหรัฐอเมริกา ยูโรโซน และสหราชอาณาจักรต่างก็ประสบกับอัตราการเติบโตของผลผลิตที่ลดลง ส่งผลให้ญี่ปุ่นเป็นสมาชิกเพียงประเทศเดียวเดียวของ “G4” หรือ 4 ประเทศที่พัฒนาแล้วที่ยังขยายตัวได้ ใน 2 เดือนที่ผ่านมา
โดยนี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ที่ PMI ของญี่ปุ่นก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของ G4
ดังนั้น ภาพรวมของ G4 แสดงให้เห็นว่าผลผลิตลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3
โดยอัตราการหดตัวสูงเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่เริ่มต้นวิกฤติการเงินโลกในปี 2009 ไม่รวมช่วง 2-3 เดือนแรกของการล็อกดาวน์จากโรคระบาด
การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ เร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในเดือนตุลาคม โดยมาจากกิจกรรมการบริการที่ลดลงอย่างรวดเร็วและภาคการผลิตที่เกือบจะซบเซา
ในเดือนตุลาคม Flash US PMI Composite Output Index ร่วงลงเหลือ 47.3 จาก 49.5 ในเดือนกันยายน อัตราการลดลงนั้นเร็วเป็นอันดับสองเป็นประวัติการณ์ (หลังเดือนสิงหาคม) และสอดคล้องกับ GDP ที่ลดลงในอัตราที่ใกล้เคียงกับ 2% ต่อปี
เมื่อต้นไตรมาสที่ 4 เศรษฐกิจยูโรโซนเข้าสู่ภาวะถดถอยที่แรงกว่า โดยอัตราการลดลงแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2013 (นอกเหนือจากการล็อกดาวน์จากโรคระบาด) เนื่องจากดัชนี Flash PMI ลดลงจาก 48.1 เป็น 47.1 ท่ามกลางปัญหาค่าครองชีพอย่างต่อเนื่องและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจโดยรวม
การผลิตและโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคส่วนที่ใช้พลังงานเป็นจำนวนมาก มีการสูญเสียการผลิตที่ชัดที่สุด
อย่างไรก็ตาม กิจกรรมการบริการยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในขณะที่การเติบโตของฝรั่งเศสซบเซา เยอรมนีประสบกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรงที่สุด
PMI ทั่วไปของเดือนตุลาคมนั้นสอดคล้องกับ GDP ที่ลดลงในอัตราเล็กน้อยประมาณ 0.3% แต่ความต้องการลดลงอย่างรวดเร็ว และบริษัทต่าง ๆ มีความกังวลเกี่ยวกับสินค้าคงคลังที่สูงและยอดขายที่อ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใกล้ถึงฤดูหนาว
กิจกรรมทางธุรกิจในสหราชอาณาจักรลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนตุลาคม เนื่องจากวิกฤติค่าครองชีพและ Brexit ได้เพิ่มปัญหาทางเศรษฐกิจที่มีอยู่แล้ว
Flash PMI ลดลงจาก 49.1 ในเดือนกันยายนเป็น 47.2 ซึ่งเป็นอัตราการลดลงที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2021 ที่สำคัญกว่านั้น
การลดลงนั้นยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่จุดสูงสุดของวิกฤติการเงินโลกในเดือนมีนาคม 2009 หากไม่นับรวมเดือนที่มีการระบาดของโรคระบาดใหญ่
ผลลัพธ์ PMI ล่าสุดโดยทั่วไปสอดคล้องกับเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรที่ลดลงในอัตราร้อยละ 0.4 ทุกไตรมาสตามการเปรียบเทียบกับ GDP
au Jibun Bank PMI ซึ่ง S&P Global รวบรวมของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นจาก 51.0 ในเดือนกันยายนเป็น 51.7 ในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน
เนื่องจากญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงแนวโน้มของผลผลิตที่ลดลงในสหรัฐอเมริกาและยุโรป เศรษฐกิจจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งจากข้อจำกัดเรื่องโควิด-19
ซึ่งส่งผลให้การพัฒนาภาคบริการเร็วขึ้น ช่วยสร้างสมดุลให้กับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนแอ
Bangkok Bank Post ฉบับวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2565
ผู้เขียน : ณิศรา วาดี Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา