14 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
"การซ่อนความกลัวไม่ได้ทำให้ความกลัวนั้นหายไป" - Twin Peaks (1990–1991)
ความกลัวเกิดขึ้นได้เสมอ
ไม่ว่าจะกลัวแมลง กลัวความสูง หรือแม้แต่กลัวการตัดสินใจที่ผิดพลาด
ความกลัวนั้น อันที่จริงแล้วมันเกิดขึ้นในหัวในความคิดของเราเท่านั้นเอง
ความกลัวเหล่านั้นอาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ที่เราเคยประสบพบเจอมาแล้วพบว่ามันแย่ ทำให้เราเสียใจ หรือแม้แต่เจ็บตัว
เราเลยกลัวสิ่งเหล่านั้น และไม่อยากให้มันเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้นอีก
ยกตัวอย่างง่าย ๆ สมมติว่ากลัวหมามาก ๆ ก็อาจเป็นเพราะตอนเด็ก ๆ เคยถูกหมากัดหรือวิ่งไล่
หรือบางคนอาจกลัวการมีความรัก เพราะในอดีตอาจเคยเจอคนรักหลอกให้รัก แล้วทิ้งไป ทำให้ไม่กล้าที่จะมีความรักอีกครั้ง เพราะกลัวจะเจ็บ
แต่การซ่อนหรือหนีจากความกลัวนั้นมันไม่ได้ทำให้ความกลัวนั้นหายไป
ความกลัวก็ยังคงอยู่ตรงนั้น
เราต้องกล้าที่จะเผชิญหน้ากับมัน หรืออย่างน้อย ๆ ก็ยอมรับว่า เรากลัวนะ
ตอนแรกมันอาจต้องฝืนตัวเองสักนิด
แต่ถ้าเรากล้าทำ กล้าเริ่มต้น ก็ไม่เห็นมีอะไรต้องกลัวแล้ว
เพราะในเมื่อเราเผชิญหน้ากับมันได้ เราก็จะทำมันต่อไปได้แน่นอน
มันอาจจะมีความรู้สึกและอารมณ์ด้านลบเกิดขึ้นมากมายทั้งเหนื่อย รู้สึกแย่ ไม่สบายใจ หรือเสียใจ
แต่ท้ายที่สุดแล้ว เราจะเอาชนะความกลัวนั้นได้เอง
ลองเผชิญหน้ากับความกลัวนั้นดู ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้ จริงมั้ย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา