2 พ.ย. 2022 เวลา 02:27 • สัตว์เลี้ยง
🐶 อาหารส่งผลกระทบต่อผิวหนังของสุนัขอย่างไร 🐕
ผิวหนังของสุนัขเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย ช่วยปกป้องร่างกายจากความระคายเคืองภายนอก อาหารที่ประกอบไปด้วยสารอาหารต่างๆ ในสัดส่วนที่ถูกต้องเพื่อช่วยเสริมสร้างสุขภาพผิวหนังที่ดีนั้นสำคัญต่อการมีสุขภาพที่ดี
ผิวหนังสุนัขเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดของร่างกายและมีบทบาทสำคัญในการปกป้องร่างกายจากอันตรายภายนอก อาหารของสุนัขส่งผลอย่างมากต่อการมีผิวหนังที่สุขภาพดีและการทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพของผิวหนัง
.
ผิวหนังและขนของสุนัข
น้ำหนักร่างกายของสุนัขประกอบด้วยผิวหนังและขน 12% โดยเฉลี่ย ซึ่งเป็นอวัยวะที่สำคัญสำหรับการเจริญเติบโตและการมีสุขภาพที่ดี ผิวหนังของสุนัขมีสามชั้น แต่ละชั้นมีหน้าที่แตกต่างกัน ดังนี้
- ชั้นบนสุดหรือชั้นหนังกำพร้า เป็นเกราะป้องกันความระคายเคืองจากภายนอก
- ชั้นกลางหรือชั้นหนังแท้ ทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นและทนทาน
- ชั้นล่างสุดหรือชั้นไขมัน อุดมไปด้วยเซลล์ไขมันและเป็นฉนวน
ผิวหนังของสุนัขช่วยปกป้องสุนัขได้อย่างดีจากปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมและปรสิตภายนอกซึ่งอาจทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณระคายเคืองได้ นอกจากนี้ผิวหนังยังช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำ ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย และทำหน้าที่สร้างเส้นขนอีกด้วย ดังนั้น ผิวหนังของสุนัขจึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างดี เพื่อช่วยสนับสนุนสุขภาพโดยรวมของสุนัข
.
ปัญหาผิวหนังที่อาจเกิดขึ้นกับสุนัขของคุณ
ปัญหาเฉพาะอย่างหนึ่งคือการถูกทำลายหรือการสูญเสียไบโอฟิล์มที่อยู่บนชั้นผิวหนังของสุนัข ซึ่งสร้างขึ้นจากไขมันที่ออกมาจากชั้นผิวหนัง ช่วยปกป้องสุนัข ของคุณจากการระคายเคืองภายนอก เมื่อสุขภาพดี ไบโอฟิล์มนี้เป็นที่อยู่อาศัยของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรีย ‘ไม่ดี’ ขยายตัวและก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือปัญหาผิวหนังอื่นๆ
สุนัขบางสายพันธุ์มีปัญหาผิวหนังเฉพาะ สุนัขสายพันธุ์ที่มีรอยย่นที่ผิวหนัง เช่น ปั๊ก หรือบูลด็อกสามารถเกิดการระคายเคืองได้เนื่องจากผิวหนังสามารถสะสมแบคทีเรียได้ง่าย เป็นที่รู้กันดีว่าสุนัขตัวเล็กจะมีผิวหนังที่ไวต่อความรู้สึก และเสี่ยงต่อการขนร่วง ขนบอบบาง หรือสีขนซีด ตัวอย่างเช่น มิเนียเจอร์ ชนาวเซอร์ หรือชิห์สุ
.
วิธีการที่อาหารส่งผลต่อสภาพผิวหนังของสุนัข
อาหารที่เหมาะสมสามารถช่วยให้ผิวหนังของสุนัขแข็งแรง และควรได้รับสารอาหารโดยรวมอื่นๆ อย่างเหมาะสมด้วย
สุนัขของคุณต้องการโปรตีนเพื่อให้ผิวหนังและขนมีสุขภาพดี โปรตีนจะต้องย่อยได้ง่ายและมาจากแหล่งที่มีคุณภาพสูง สิ่งนี้ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารและลำไส้ของสุนัขย่อยและดูดซึมโปรตีนได้ง่ายขึ้น กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนช่วยในการเจริญเติบโตของผิวหนังและขน และหากได้รับในสัดส่วนกรดไขมันโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ในปริมาณที่เหมาะสมก็จะสามารถช่วยจัดการอาการคันและการระคายเคืองของผิวหนังได้
อาหารยังสามารถป้องกันปัจจัยภายนอก โดยการรวมวิตามินเอ บี และดี และส่งเสริมการทำงานที่เหมาะสมของเซลล์ผิวหนังด้วยการรวมแร่ธาตุสังกะสี แร่ธาตุทองแดงช่วยบำรุงสีขนสุนัข
สุนัขอาจแพ้ง่ายหรือแพ้ส่วนประกอบอาหารบางอย่าง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดสัญญาณของการระคายเคืองของผิวหนัง
หากคุณมีความกังวลใจเกี่ยวกับสุขภาพผิวหนังของสุนัข โปรดปรึกษาสัตวแพทย์ที่สามารถแนะนำคุณเกี่ยวกับภาวะภูมิไวเกิน โรคภูมิแพ้ และอาหารที่ดีที่สุดสำหรับสัตว์เลี้ยงของคุณ
ท่านใดสนใจพาน้องหมาน้องแมว หรือสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน ตรวจสุขภาพ ทำหมัน ผ่าตัดทั่วไป ฝากเลี้ยง มีบริการนอกสถานที่ และบริการอื่นๆ ด้านสุขภาพสัตว์อีกมากมาย เชิญเข้ามาที่คลินิกหรือสอบถามเพิ่มเติมทาง Inbox เพจ ริมบึงรักษาสัตว์ - Rimbueng Pet Clinic ได้เลยครับผม 🥰🐶🐕🐱🐈🐾
***** !!! #Promotion พิเศษ !!! ประจำเดือน พ.ย. 65 สำหรับผู้ที่กดไลค์ กดแชร์ เพจ ริมบึงรักษาสัตว์ - Rimbueng Pet Clinic *****
1. ทำหมันแมว+ฝาก 7 วัน จนตัดไหม ราคาพิเศษ!!! ตัวผู้ ฿1,700 ตัวเมีย ฿2,200
2. ทำวัคซีนเข็มแรก แถมฟรี!!! ยาถ่ายพยาธิ
3. เอาใจคนเลี้ยงเยอะ ทำหมันสุนัข/แมวครบ 10 ตัว ทำหมันตัวที่ 11 ฟรี!!!
*** ปล1. รายละเอียดเพิ่มเติมตามภาพครับ ***
*** ปล2. ลดเฉพาะส่วนค่าหมอ/ผ่าตัด/วางยา/ยาฉีดก่อนทำหมัน ไม่รวมค่าตรวจเลือดก่อนทำหมัน และค่าดูแลหลังทำหมัน
*** ปล3. เงื่อนไขเป็นไปตามที่คลินิกกำหนด อาจเปลี่ยนแปลงโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า
🐶🐾 #ริมบึงรักษาสัตว์ 🐾🐱
📍พิกัด 🏥 : เลขที่ 999/19 ถ.แม่น้ำคู้ ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง 21140
*** หน้าแม่น้ำคู้ซอย3 ข้างศรีสวัสดิ์ ตรงข้ามปั๊มน้ำมันบางจาก สาขาปลวกแดง ***
📍https://maps.app.goo.gl/hk1joDUrp8TL2L5BA
🕰 เปิดทำการทุกวัน 08.00 - 20.00 น. 🕰
✅ รักษาสัตว์ทุกชนิด
✅ อายุรกรรมทั่วไป
✅ ผ่าตัดทั่วไป
✅ ทำหมัน
✅ ผ่าคลอด
✅ ตรวจเลือด
✅ บริการนอกสถานที่
✅ บริการรับ-ส่งสัตว์เลี้ยง
✅ อื่นๆ
สอบถามรายละเอียด & ทำการนัดหมายการรักษาได้ที่ 👇
📞 0942940444
📥 Inbox เพจ ริมบึงรักษาสัตว์ - Rimbueng Pet Clinic
😘😘😘🐶🐱🐭🐹🐰🐮🐷🐵🦜🐥🦆🦅🦉🐴🐢🐠🐟🐬🦝🦨🦡🦫🦦🦥🐿🦔🥰🥰🥰
🐾 RIMBUENG Pet Clinic proudly serves patients. 🐾
#รักษาสัตว์ #โรงพยาบาลสัตว์ #คลินิกรักษาสัตว์ #ระยอง #ทำหมัน #ผ่าตัด #ผ่าคลอด #หมาแมว
#ริมบึงรักษาสัตว์ #RimBuengPetClinic
โฆษณา