2 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แอนน์ ไซเบอร์ หญิงชราผู้ลงทุนจนมีเงิน 800 ล้านบาท จากรายได้ 10,000 บาทต่อเดือน
แม้ว่าคุณแอนน์ ไซเบอร์ จะเสียชีวิตมานานนับ 29 ปีแล้ว แต่การลงทุนของเธอก็ยังถือว่า เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจสำหรับยุคปัจจุบัน เพราะเธอเป็นเพียงมนุษย์เงินเดือนเหมือนคนทั่วไป แต่สามารถประสบความสำเร็จด้านการลงทุน จนมีทรัพย์สินสูงถึง 832 ล้านบาท
โดยรู้หรือไม่ว่า ก่อนที่คุณแอนน์จะเสียชีวิต และบริจาคเงินทั้งหมดให้กับมหาวิทยาลัยเยชิวา เพื่อช่วยเหลือผู้หญิงที่ด้อยโอกาส ไม่มีใครเคยคาดคิดเลยว่า เธอจะมีทรัพย์สินมากมาย หากดูจากรายได้ที่มีเพียง 10,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น
2
เรื่องราวของคุณแอนน์เป็นอย่างไร ? และเคล็ดลับในการลงทุนคืออะไร ? Dime! จะพานั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปดูกัน
💎 คุณแอนน์ เกิดเมื่อปี 2436 ที่เมืองบรุกลิน รัฐนิวยอร์ก โดยมีแม่เป็นผู้เลี้ยงดูเพียงคนเดียว เนื่องจากพ่อได้เสียชีวิตไปก่อนหน้าแล้ว ท่ามกลางความยากจนของครอบครัว ทำให้ช่วงวัยรุ่นของเธอ หมดไปกับการทำงานหาเงินซะส่วนใหญ่
เธอเริ่มทำงานด้านบัญชีตั้งแต่อายุ 15 ปี ก่อนที่จะศึกษาต่อในวิทยาลัยด้วยเงินจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง จนในที่สุดก็ได้ทำงานเป็นพนักงานตรวจภาษีให้กับหน่วยงานของรัฐนิวยอร์ก
อย่างไรก็ดี แม้ผลงานจะดีเพียงใด แต่ด้วยความที่สังคมสมัยนั้น ไม่ค่อยยอมรับพนักงานผู้หญิง และชาวยิวนัก เธอจึงไม่เคยถูกเลื่อนตำแหน่ง และได้รับเงินน้อยนิดตลอดการทำงาน
แม้เรื่องราวที่เล่ามาจะดูน่าเศร้าไม่น้อย แต่เทียบไม่ได้เลยกับเหตุการณ์ต่อมา นั่นคือการถูกปลดออกจากงาน ด้วยพิษเศรษฐกิจในช่วงปี 2486 ซึ่งขณะนั้นคุณแอนน์อายุย่างเข้า 50 ปีแล้ว และมีเงินออมทั้งชีวิตเพียง 189,300 บาท แต่โชคยังเข้าข้างอยู่บ้าง เมื่อเธอยังได้รับเงินชดเชยจากรัฐอยู่ที่ 117,000 บาทต่อปี
2
และก็เป็นเงินก้อนนั้นที่เธอตัดสินใจนำไปลงทุนในหุ้น ทำให้ 50 ปีต่อมา ชีวิตของเธอพลิกผัน จนมีทรัพย์สินกว่า 832 ล้านบาท รวมทั้งมีเงินปันผลจากหุ้นถึงปีละ 28 ล้านบาท!
2
🎯 คุณแอนน์มีเคล็ดลับอย่างไร ?
1. ใช้น้อย ออมมาก
เบนจามิน คลาร์ก ทนายความของคุณแอนน์ บอกไว้ว่าผู้หญิงคนนี้เป็นคนที่ประหยัดมาก ใส่เสื้อผ้าแต่ชุดเดิม ๆ ชอบใช้คูปองส่วนลดอาหาร ไม่เคยเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ภายในที่พัก และยังคงอาศัยในอพาร์ตเมนต์เล็ก ๆ เดิมตลอดชีวิต รวมถึงไม่มีภาระอื่น ๆ เช่น การแต่งงาน หรือการมีลูก ทำให้เธอสามารถออมเงินในสัดส่วนที่สูง โดยคิดเป็น 80% ของรายได้ทั้งหมด
2
2. ลงทุนในกิจการที่เข้าใจ
1
คุณแอนน์เลือกลงทุนในบริษัทที่ตัวเองและคนอื่น ๆ ใช้กัน ไม่ว่าจะเป็น
- Coca-Cola เจ้าของแบรนด์เครื่องดื่มน้ำอัดลมระดับโลก
- Schering-Plough บริษัทผลิตยา
- Exxon Mobil บริษัทด้านน้ำมัน
- Paramount Pictures ค่ายภาพยนตร์
- Loews บริษัทประกันภัย
ซึ่งด้วยการเลือกลงทุนเฉพาะที่ตัวเองรู้จักและเข้าใจนั้น ทำให้เธอไม่ต้องมานั่งกังวล หรือตื่นตระหนกจนขายหุ้นขาดทุน ยามที่ตลาดหุ้นเกิดวิกฤติ เพราะรู้ว่าสินค้าและบริการนั้น ๆ ยังเป็นที่นิยมสำหรับผู้คน
2
3. ถือระยะยาว แล้วปล่อยให้มันทำเงิน
แม้ว่าตลาดหุ้นจะเหวี่ยงขึ้นลงไปมาเหมือนรถไฟอยู่ตลอด แต่คุณแอนน์ก็ไม่ขายหุ้นที่ถือไว้เลย หลายครั้งกลับซื้อเพิ่มด้วยซ้ำจากเงินปันผล ทำให้เงินค่อย ๆ ทบต้นไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นก้อนใหญ่
1
เพื่อให้เห็นภาพ เราจะยกตัวอย่างง่าย ๆ สมมติเรามีเงิน 100,000 บาท ลงทุนได้ผลตอบแทน 10% ต่อปี เป็นเวลา 10 ปี
แต่แบบแรก ให้ถอนกำไรทุกปีเอามาใช้ เราจะมีกำไรทั้งหมดเท่ากับ 100,000 บาท (กำไร 10,000 บาทต่อปี เป็นเวลา 10 ปี) ขณะที่แบบสอง ปล่อยกำไรให้อยู่ในเงินลงทุนต่อไป เราจะมีกำไรทั้งหมดเท่ากับ 159,000 บาท (ผลตอบแทน 10% ต่อปีเป็นเวลา 10 ปี ผลตอบแทนทั้งหมด = (1.10^10)-1 =159%)
จะเห็นได้ว่าแบบที่สองมีกำไรมากกว่าเกือบ 60% เลยทีเดียว ซึ่งตัวเลขจะยิ่งสูงขึ้นไปอีก หากระยะเวลายาวนานกว่าเดิม
2
และนี่คือเคล็ดลับความสำเร็จของคุณแอนน์ ไซเบอร์ นักลงทุนหญิงชรา ผู้ทำเงิน 800 ล้านบาท จากรายได้ 10,000 บาทต่อเดือน
แม้การกระทำบางอย่างจะดูสุดโต่ง แต่เราก็สามารถประยุกต์ใช้กับการลงทุนของตัวเอง เพราะหลักการลงทุนของเธอนั้นเรียบง่ายแต่ให้ผลลัพธ์ที่เกินคาด
1
เมื่อเล่ามาถึงตรงนี้แล้ว เพื่อน ๆ หลายคนก็คงจะเริ่มมองหาหุ้นจากรอบตัวกันบ้างแล้ว..
📌 สำหรับคนที่สนใจหุ้นสหรัฐฯ สามารถซื้อบนแอป Dime! เลย เพราะเปิดบัญชีภายในปี 2565 ฟรีค่าคอมมิชชันทุกรายการซื้อขายถึง 30 มิ.ย. 66 และถ้าทำภารกิจซื้อหุ้นสหรัฐฯ หรือกองทุนรวมบนแอป ก็รับหุ้นสหรัฐฯ เพิ่มอีกสูงสุดถึง 200 บาท*ไปเลย
1
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด
ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
◤ = = = = = = = = = = = = = = =
"เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน"
= = = = = = = = = = = = = = =  ◢
Dime! ครบเครื่องเรื่องการเงิน แอปพลิเคชันที่ทุกคนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้อย่างเท่าเทียม
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์จากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! และแนะนำบัญชีเงินฝากของธนาคารเกียรตินาคินภัทร
ติดตามเราหรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://linktr.ee/dime.finance
โฆษณา