3 พ.ย. 2022 เวลา 05:12 • ประวัติศาสตร์
⁣ 🇷🇺 วันนี้ครบรอบ 65 ปีที่ไลก้าเป็นสัตว์ตัวแรกที่โคจรรอบโลกค่ะ⁣
⁣ 🇷🇺 สวัสดีค่ะ วันนี้ครบรอบ 65 ปีที่ไลก้าเป็นสัตว์ตัวแรกที่โคจรรอบโลกค่ะ⁣
⁣ 🐶 เมื่อพูดถึง “ไลก้า” («Ла́йка») อดีตหมาเร่ร่อนที่ถูกจับเข้าร่วมภารกิจผลกระทบของการบินอวกาศที่มีต่อสิ่งมีชีวิต หากย้อนกลับไปในทศวรรษที่ 1950 เรื่องผลกระทบของการบินอวกาศต่อสิ่งมีชีวิตนั้นยังคงเป็นปริศนาอยู่ นักวิทยาศาสตร์จึงต้องการทราบว่ามนุษย์จะสามารถมีชีวิตรอดได้หรือไม่หากปล่อยให้อยู่ในอวกาศ ดังนั้นก่อนที่จะทดลองกับมนุษย์นั้น จึงต้องทดลองกับสัตว์ก่อน⁣ค่ะ
⁣ 👩🏻‍🚀 ผู้สละชีพในขณะนั้นคือเหล่าน้องหมาเร่ร่อน ไลก้าเองเป็นผู้ได้รับการคัดเลือกและฝึกร่วมกับน้องหมาตัวอื่น ๆ อีกสองตัว สุดท้ายน้องผ่านการคัดเลือกให้เป็นผู้โดยสารกับยานอวกาศสปุตนิก 2 ซึ่งน้องถูกส่งขึ้นอวกาศเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 1957 ทว่าไลก้าไม่ได้กลับมาพื้นโลกอีกครั้ง คาดว่าน้องอาจจะตายภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังปล่อยยานอวกาศ เนื่องจากมีความร้อนสูงเกินไปค่ะ สาเหตุและการเวลาการตายที่แท้จริงไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะจนกระทั่งถึง ค.ศ. 2002 ⁣
⁣ 👩🏻‍🔬 ผลของการทดลองและการพลีชีพของไลก้าครั้งนี้ทำให้เราทราบว่าสิ่งมีชีวิตสามารถรอดชีวิตจากการปล่อยยานอวกาศขึ้นสู่วงโครจรรอบโลกและสามารถทนต่อสภาวะไร้น้ำหนักได้ การทดลองครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการกรุยทางวงการการบินอวกาศมนุษย์และเป็นองค์ความรู้สำคัญตราบถึงปัจจุบันค่ะ
1
⁣ 📚 เป็นไงกันบ้างคะ หากมีข้อสงสัยหรือคำถามใด ๆ เกี่ยวกับภาษารัสเซียและประเทศรัสเซีย จะคอมเมนท์ที่ใต้โพสต์นี้ หรือจะส่งข้อความมาได้ค่ะ เรายินดีให้ความช่วยเหลือและตอบคำถามค่ะ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣ 👍🏽 อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์โพสต์และเพจ เป็นกำลังใจให้เรานะคะ และทุกท่านสามารถติดตามได้ที่ Facebook, Instagram, Blockdit และ YouTube ค่ะ ในชื่อ Russian for Thais by Jibby⁣⁣⁣
⁣⁣⁣ 💎 เพราะภาษาเป็นคลังสะท้อนความคิด สังคม และวัฒนธรรมค่ะ⁣⁣⁣
⁣⁣⁣ 🪆 До свида́ния! แล้วเจอกันค่ะ⁣⁣⁣
⁣ -⁣⁣⁣
 -⁣⁣⁣
 -⁣⁣⁣
 -⁣⁣⁣
#ภาษารัสเซีย #เรียนภาษารัสเซีย #เรียนภาษารัสเซียด้วยตัวเอง #เรียนภาษารัสเซียด้วยตนเอง #เริ่มเรียนรัสเซีย #หัดเรียนภาษารัสเซีย #สอนภาษารัสเซีย #ครูสอนภาษารัสเซีย #อาจารย์สอนภาษารัสเซีย #ภาษารัสเซียสำหรับคนไทย #ภาษารัสเซียง่ายๆ #ภาษารัสเซียง่ายนิดเดียว #ภาษารัสเซียง่ายนิดเดียวที่เหลือยากหมด #ภาษารัสเซียง่ายมาก #ภาษาศาสตร์รัสเซีย #คำศัพท์รัสเซีย #เรียนภาษาเอง
#เรียนภาษารัสเซียออนไลน์ #ภาษารัสเซียจิ๊บๆ #ภาษารัสเซียโดยจิ๊บบี้ #ภาษารัสเซียจิ๊บๆ #ภาษารัสเซียโดยจิ๊บบี้ #russianforthais #russianforthaisbyjibby #studyrussian #thaistudyrussian #learnrussian #learnrussianbymyself #russianlanguage⁣⁣⁣
โฆษณา